Alibaba vs Amazon: Ngày lễ độc thân không cứu được Jack Ma
Dù doanh số ngày lễ độc thân của Alibaba khá khả quan nhưng cổ phiếu của hãng này lại không được tốt như vậy.
Nhờ ngày lễ cô đơn, hãng Alibaba ước tính đã thu về 12,5 tỷ USD trên các nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và Tmall. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn dự đoán doanh số mảng kinh doanh trực tuyến của Alibaba trong ngày lễ năm nay còn có thể vượt 18 tỷ USD, cao gấp đôi năm trước. Năm 2014, Alibaba đã phá kỷ lục toàn cầu về doanh số kinh doanh trực tuyến.
Trước những thông tin tích cực của Alibaba, trang tin Quartz đã có một số so sánh với đối thủ Amazon.
Xét về lợi nhuận, hãng Alibaba đạt mức 5,5 tỷ USD khi kết thúc năm tài khóa vào tháng 3/2015. Trong khi đó, hãng Amazon báo cáo thua lỗ 241 triệu USD khi kết thúc năm tài khóa vào tháng 12/2014.
Trong 2 quý gần đây nhất, báo cáo lợi nhuận của Amzon không hề cao và hiện vẫn chưa rõ công ty này có thu được lợi nhuận khả quan cho cả năm 2015 hay không.
Nhiều chuyên gia cho rằng sự khác biệt về doanh thu giữa Alibaba và Amazon là do mô hình kinh doanh của 2 doanh nghiệp này khác nhau. Trong khi Amazon hưởng lợi phần trăm từ việc bán hàng trên Amazon.com và dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services, hãng Alibaba lại có doanh thu chủ yếu từ quảng cáo và các tiện ích dịch vụ.
Theo báo cáo gần đây nhất, dù doanh thu của Amazon cao hơn Alibaba nhưng công ty bán hàng trực tuyến Trung Quốc lại liên tục tăng trưởng mạnh kể từ sau đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO).
Rõ ràng, nguồn doanh thu của Alibaba đa dạng hơn Amazon và điều này đã hỗ trợ công ty trước những biến động trong nhu cầu tiêu dùng và kinh tế vĩ mô. Để làm được điều này, Alibaba đã đầu tư mạnh vào các lĩnh vực khác nhau như video trực tuyến (Youku Tudou), sảm xuất điện thoại thông minh (Meizu) hoặc thậm chí là các dự án trung tâm thương mại.
Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư vẫn cho rằng Alibaba đang bị ảnh hưởng từ giảm tốc kinh tế tại Trung Quốc. Doanh thu từ hoạt động bán lẻ của Alibaba trong quý III/2014 đã tăng trưởng, khác với dấu hiệu đi ngang của quý III năm nay.
Trong khi đó, dù mảng kinh doanh trực tuyến của Amazon không tăng trưởng mạnh nhưng lĩnh vực điện toán đám mây (Amazon Web Services) lại có doanh thu khả quan khi đạt 2,1 tỷ USD vào quý III/2015.
Khi mới IPO, lợi thế tiếp cận thị trường tiêu dùng Trung Quốc đã khiến Alibaba thu hút được nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, tình hình giảm tốc kinh tế của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng của quốc gia này.
Tháng 10/2015, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đã xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua.
Hơn nữa, nhiều thông tin không tích cực về hoạt động kinh doanh của Alibaba đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Vào tháng 1/2015, chính phủ Trung Quốc đã cáo buộc hãng kinh doanh trực tuyến này áp dụng các biện pháp quá lỏng lẻo trong việc chống nạn hàng giả trên trang Taobao.
Trong tháng 4/2015, Alibaba bị phạt vì bán phá giá trong ngày lễ độc thân năm trước. Ngay sau đó, Giám đốc điều hành Jack Ma có những nhận định cho rằng Alibaba đã tăng trưởng quá nhanh và tuyên bố sẽ ngừng tuyển dụng thêm nhân sự cho đến hết năm 2015.
Tồi tệ hơn, hãng tin Reuters cho biết tỷ lệ tăng trưởng của khách hành mua ít nhất 1 sản phẩm của Alibaba trong 1 năm vào quý II/2015 ở mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi qua, chỉ tăng 5% so với quý I.
Những lo lắng của nhà đầu tư được thể hiện rõ trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của Alibaba từ sau đợt IPO đã có nhiều biến động và hiện thấp hơn mức 94USD mà công ty này chào bán lần đầu ra công chúng.
Trái ngược lại, cổ phiếu của Amazon lại tăng giá bất chấp việc công ty có thua lỗ. Nhiều chuyên gia cho rằng doanh thu khổng lồ 25,36 tỷ USD trong quý II và sự thông dụng của ngành thương mại điện tử tại Mỹ đã khiến nhà đầu tư vẫn mua vào cổ phiếu Amazon.
Ngày 6/11/2015, các phương tiện truyền thông đưa tin nhà đầu tư Jim Chanos, một chuyên gia đầu cơ ngắn hạn, đang khuyên nhà đầu tư bán ra cổ phiếu Alibaba để mua cổ phiếu của JD.com, đối thủ chính của hãng tại Trung Quốc. Vì vậy, dù doanh số ngày lễ độc thân của Alibaba khá khả quan nhưng cổ phiếu của hãng này lại không được tốt như vậy.