Ai đang bán bia lãi nhất Việt Nam?

16/11/2015 04:15 PM | Kinh doanh

Hai hãng bia nội lớn nhất là bia Sài Gòn (Sabeco) và bia Hà Nội (Habeco) thu về khoảng 5,3 nghìn tỷ lợi nhuận trước thuế trong năm 2014. Con số này vẫn kém xa so với VBL, hãng phân phối Heineken, Tiger Biere - Larue.

Ai đang bán bia lãi nhất Việt Nam?

Thị trường bia Việt Nam hiện tại đang là mảnh đất màu mỡ với các nhà sản xuất bia. Theo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát (VBA), sản lượng tiêu thụ bia năm 2014 ở Việt Nam đạt 3,1 tỷ lít với giá trị 4,56 tỷ USD.

Trong đó, có 3 cái tên lớn nhất chiếm lĩnh thị trường bia Việt Nam. Đó là Sabeco với các nhãn hiệu bia Sài Gòn, 333; Habeco với nhãn hiệu bia Hà Nội và VBL chuyên phân phối các nhãn hiệu quốc tế như Heineken, Tiger.

Sabeco là cái tên dẫn đầu thị trường bia nhiều năm liền. Với doanh thu khoảng 30.000 tỉ đồng trong năm 2014, không có cái tên nào vượt qua được Bia Sài Gòn. Doanh thu của Sabeco có mức nhảy vọt khi tăng trưởng gấp đôi chỉ trong vòng 4 năm.

​Theo báo cáo của Euromonitor năm 2014, Sabeco tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường bia Việt với thị phần gần 46%.

Tuy nhiên, đấy là câu chuyện doanh thu, còn nếu câu hỏi là ai đang bán bia "lãi" nhất Việt Nam, câu trả lời lại là cái tên khác.

Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL), liên doanh giữa Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) và công ty Heineken Asia Pacific Pte Limited mới là cái tên chính xác.

Chuyên cung cấp các nhãn hiệu bia ngoại như Heineken, Tiger, Biere – Larue,..., năm 2014, doanh thu của VBL xếp thứ 2 thị trường, bằng khoảng 2/3 so với Sabeco.Nhưng lợi nhuận thì cao hơn rất nhiều.

Năm ngoái, lợi nhuận thu về của Sabeco đạt 3,9 nghìn tỉ, kém hơn rất nhiều so với VBL. Thậm chí, nếu cộng cả lợi nhuận của Habeco vào thì hai đại gia lớn nhất của bia nội vẫn lãi kém hơn so với đại diện bia ngoại.

Điều đó cho thấy biên lợi nhuận của bia ngoại cao hơn rất nhiều so với bia nội.

Nguyên nhân chủ yếu khiến doanh nghiệp bia trong nước không thể có được mức lợi nhuận tốt như doanh nghiệp ngoại dù doanh thu tốt hơn là do giá sản phẩm và phân khúc thị trường. Trong khi các hãng bia trong nước như Sabeco và Habeco chọn tầng lớp bình dân thì các hãng bia ngoại lại chọn phân khúc cao cấp để khai thác. Giá các loại bia cũng có sự chênh lệch đáng kể.

 

Hải Đăng

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CHÍNH THỨC: Thuỳ Tiên đăng quang Hoa hậu Hoa bình Thế giới 2021, thành tích đỉnh nhất trong lịch sử nhan sắc Việt

Nhìn lại hành trình đầy xuất sắc của đại diện Việt Nam, mới thấy được Thuỳ Tiên hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cao quý này.

NÓNG: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can cặp vợ chồng chủ shop thời trang làm nhục nữ sinh ở Thanh Hóa

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an TP Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại shop thời trang Mai Hường, số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

3 năm may mắn của Việc Có: Từ sân khấu Shark Tank, Startup Việt, tới thực địa Covid khắc nghiệt và bí quyết tăng gấp 4 lần doanh thu

Việc Có là một startup khá may mắn, vì vừa ra đời đã được nhận sự hỗ trợ tương đối từ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt. Dù vậy, điều đó chẳng có ý nghĩa gì với virus Corona, startup này vẫn bị Covid-19 quật cho tơi bời. Tuy nhiên, cùng việc tăng trưởng gấp gần 4 lần so với năm 2020, Việc Có lần đầu chứng minh: mình không chỉ có may mắn mà thực lực cũng rất đáng gờm.

Thuỳ Tiên đăng quang Hoa hậu Miss Grand 2021: Sinh viên trường TOP đầu cả nước, mới 20 tuổi đã có thành tích học cực đỉnh!

Trình độ học vấn và khả năng ngoại ngữ của Thuỳ Tiên cũng là những yếu tố được quan tâm hàng đầu.

Đọc thêm