Carlos Ghosn, cựu CEO Nissan, được rời nhà tù sau nhiều tháng ngồi sau song sắt

06/03/2019 04:59 PM | Thời sự

Carlos Ghosn vừa rời một nhà tù ở Tokyo hôm 6/3 sau khi bị bắt giam hơn 3 tháng trước với những cáo buộc vi phạm về tài chính.

Carlos Ghosn, cựu CEO Nissan, được rời nhà tù sau nhiều tháng ngồi sau song sắt

Ghosn, cựu giám đốc Nissan và Renault, đã rời một nhà giam ở Tokyo sau khi nộp tiền bảo lãnh 9 triệu USD. Theo hình ảnh trên truyền hình, Carlos Ghosn đội một chiếc mũ xanh nhạt, đeo mặt nạn khi rời khỏi nhà giam. Xung quanh ông có nhiều người đi cùng để bảo vệ.

Là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Ghosn đang chờ bị xét xử với những cáo buộc liên quan đến gian lận tài chính, cụ thể là chuyển những khoản thua lỗ từ việc đầu tư cá nhân sang cho Nissan.

Việc Ghosn bị bắt và bị giam tới hơn 3 tháng khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thực sự bị sốc, tạo ra căng thẳng giữa Nissan và Renault cũng như gây ra nhiều câu hỏi với hệ thống tư pháp hình sự của Nhật Bản.

Ghosn phủ nhận mọi cáo buộc nhưng nếu bị kết tội, mức án sẽ là 15 năm tù. Người đàn ông này tin rằng ông là nạn nhân của một âm mưu lật đổ và phản bội bởi các giám đốc điều hành của Nissan. "Tôi vô cùng biết ơn gia đình và bạn bè đã sát cánh bên tôi suốt thử thách khủng khiếp này", Ghosn nói trong tuyên bố hôm 5/3.

 Carlos Ghosn, cựu CEO Nissan, được rời nhà tù sau nhiều tháng ngồi sau song sắt  - Ảnh 1.

Carlos Ghosn, mũ xanh, rời nhà giam trong sự bảo vệ.

Carlos Ghosn bị bắt tại Tokyo ngày 19/11. Một thời gian sau, ông bị loại khỏi vai trò người đứng đầu Nissan, Renault và Mitsubishi Motor. Đây được xem là liên minh sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với 1 trong 9 chiếc xe được bán ra khắp toàn cầu là của họ.

Sau lần xin bảo lãnh đầu tiên không thành công hồi tháng trước, Ghosn đã thuê một đội luật sư khác. Trong khi đó, gia đình và luật sư của Ghosn nhiều lần chỉ trích những điều kiện giam giữ ông. Họ nói rằng Ghosn phải trải qua nhiều tháng biệt giam và sụt cân nhiều. Luật sư của Ghosn ở Pháp cho biết họ đã đệ trình báo cáo Liên Hợp Quốc, tuyên bố Ghosn bị xâm phạm những quyền cơ bản trong thời gian bị giam giữ kéo dài. Họ nói rằng thân chủ mình bị giam giữ trong điều kiện "mất nhân tính".

Trong khi đó, các công tố viên Nhật Bản cho biết Ghosn sẽ bị đối xử giống như các nghi phạm khác, điều đã được quy định trong luật pháp. Ghosn được theo dõi bởi hệt thống máy quay giám sát và đối mặt với những hạn chế trong việc sử dụng máy tính trong thời gian tại ngoại. Ghosn cũng không thể tìm được cách hủy bằng chứng của vụ án.

Ghosn được cho là người đã giúp Nissan tránh khỏi sự sụp đổ tài chính 20 năm trước và là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh mang tính biểu tượng ở Nhật Bản. Hồi tháng Giêng, ông tuyên bố vụ bắt giữ là một âm mưu lật đổ, những người phản đối kế hoạch tăng cường hội nhập của Nissan với Renault của Pháp.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ/CNN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

[Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình?

Chiến dịch Big Mac 50 thành công không chỉ nhờ ý tưởng độc đáo, mà còn nhờ vào việc McDonald's tạo cảm xúc cho người tiêu dùng.

Đọc thêm