"Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ là chiến lược lâu dài"

29/11/2022 15:30 PM | Kinh doanh

Trước sự phát triển của thương mại điện tử, giờ đây, các doanh nghiệp chuyển phát phải đối mặt với bài toán: làm sao để không bị bỏ lại phía sau, đồng thời không rơi vào bẫy "tăng trưởng nóng"?

Thị trường chuyển phát: tăng trưởng mạnh, cạnh tranh gay gắt

Dưới sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây, chuyển phát nhanh đang là một trong những lĩnh vực "béo bở" nhất, ước tính có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 25%/năm, đạt mốc giá trị 25,8 tỷ USD trong 2023. Tới năm 2030, dịch vụ chuyển phát nhanh dự kiến sẽ đạt tổng giá trị 4,88 tỷ USD, tương ứng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1%. Bên cạnh tốc độ tăng trưởng và cơ hội tiềm năng, thị trường chuyển phát nhanh đang có biên lợi nhuận tương đối thấp do chi phí cao và sự kém hiệu quả, buộc các doanh nghiệp chuyển phát phải tối ưu hóa quy trình và bộ máy để giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả vận hành và chất lượng dịch vụ.

"Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ mới là hướng đi lâu dài đúng đắn"

"Các nhà bán hàng có nhu cầu tìm giải pháp vận chuyển hàng nhanh, đáp ứng thời gian giao hàng khi lượng đơn hàng cao đột biến, tạo áp lực lên hệ thống hậu cần, chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối." - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu Tư nhận định. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các đơn vị chuyển phát nhanh đã tạo bước đột phá trong lĩnh vực giao nhận. Đơn cử, J&T Express, đơn vị chuyển phát nhanh sở hữu trung tâm trung chuyển lớn bậc nhất Việt Nam với hơn 1.900 bưu cục, 850 xe vận tải, 19.000 nhân viên, 36 trung tâm trung chuyển, cho thấy sự đầu tư chỉn chu, bài bản của J&T Express.

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ là chiến lược lâu dài - Ảnh 1.

Nhằm tiếp sức luồng giao nhận của thị trường, J&T Express mang đến mô hình dịch vụ đa dạng - từ Chuyển phát tiêu chuẩn; dịch vụ Chuyển phát Nhanh như giao nhanh, nhận giao hàng hóa cồng kềnh, đặt giao hàng dễ dàng trên nhiều nền tảng; siêu dịch vụ giao hàng cao cấp J&T Super vận chuyển hỏa tốc, ổn định và bảo mật cho đến giao hàng tươi sống; dịch vụ giao hàng J&T International giúp người dùng tra cứu hành trình quốc tế. Bên cạnh đó, J&T Express chú trọng nâng cao và hoàn thiện chất lượng dịch vụ theo hướng hỗ trợ người bán hàng, duy trì hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử. Qua khảo sát "Để mình hiểu nhau hơn" được J&T Express thực hiện, đơn vị này đã nhận những phản hồi tích cực từ người dùng, nổi bật là yếu tố giao hàng xuyên suốt 365 ngày.

Với mục đích hỗ trợ người bán vào những dịp đơn hàng bùng nổ cuối năm, J&T Express tăng cường nhiều ưu đãi giá trị, đơn cử như Red Tuesday, giảm giá cước vận chuyển toàn quốc, tặng nhiều quà tặng giá trị,... Bên cạnh đó, J&T Express cũng hợp tác với các chuyên gia trong ngành nhằm chia sẻ, hỗ trợ người bán hàng có thêm kinh nghiệm, kiến thức thị trường, xu hướng kinh doanh online, lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh hiệu quả thông qua chuỗi tọa đàm trực tuyến Chỉ Dẫn Đỏ. Để phát triển đường dài ổn định, J&T Express đặc biệt đầu tư công nghệ vào quá trình vận chuyển, đảm bảo quy trình vận hành. Tháng 8/2022, J&T Express tiên phong bổ sung tính năng thanh toán đơn hàng bằng QR Code động giúp hạn chế tối đa nhầm lẫn trong quá trình giao dịch, dễ dàng đối soát các thông tin.

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ là chiến lược lâu dài - Ảnh 2.

Ưu tiên trải nghiệm an toàn, nhanh chóng và tiện lợi, J&T Express vừa cho ra mắt dịch vụ Zalo ZNS. Thông qua thông báo đến khách hàng tình trạng đơn hàng, thông tin nhân viên giao hàng, giúp tối ưu quy trình giao - nhận hàng, hạn chế lừa đảo, tăng cường khả năng quản lý thao tác của nhân viên giao hàng. Ngoài ra, Zalo ZNS sẽ gửi tin nhắn xác nhận đã giao hàng thành công/ thất bại kèm lý do cụ thể. Trong trường hợp khách hàng báo cáo tin nhắn thông báo chưa chính xác, J&T Express sẽ kịp thời xử lý trong vòng 24 giờ kể từ lúc tiếp nhận khiếu nại thành công.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, để bắt kịp xu hướng, gia tăng giá trị cho người tiêu dùng, đảm bảo tối ưu đường dài, các đơn vị chuyển phát nhanh đã chuyển đổi số liên tục để đồng hành cùng tam giác người bán - người mua - shipper. Đơn cử J&T Express, doanh nghiệp nỗ lực trong cuộc đua "cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ", đề xuất sáng kiến dựa trên nền tảng công nghệ - chiến lược tăng trưởng lâu dài cho chính thương hiệu và toàn ngành chuyển phát nhanh.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM