Cảnh báo thị trường hàng không bị đóng băng do sân bay Tân Sơn Nhất quá tải
Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT ACV cho rằng, cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để tránh tình trạng ngành hàng không Việt Nam bị đóng băng.
Đề xuất ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) làm nhà đầu tư cho dự án xây dựng nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa được Bộ Kế hoạch & Đầu tư trình Chính phủ.
Tại báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án với công suất 20 triệu khách/năm, tổng vốn khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Chủ tịch ACV lo ngại thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng băng khai thác do sân bay Tân Sơn Nhất không được mở rộng.
Theo ACV, dự án nhà ga T3 sẽ được thực hiện trong vòng 37 tháng. Cụ thể, sau 12 tháng thực hiện chuẩn bị đầu tư, ACV sẽ triển khai bước đầu tư xây dựng và hoàn tất sau 24 tháng. Trong khoảng thời gian 1 tháng tiếp theo, đơn vị này sẽ dành cho công tác xin cấp phép hoạt động.
Tuy nhiên dự kiến tiến độ này được Bộ KH&ĐT đánh giá là “khó khả thi".
Trong báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án vừa trình Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đưa ra các cảnh báo về tiến độ.
Theo đó dự án phải đối diện với các khó khăn như phải thực hiện thi tuyển kiến trúc; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; thiết kế kỹ thuật; tổ chức lựa chọn nhà thầu xây dựng...
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đề nghị ACV rà soát, tính toán cụ thể điều chỉnh phù hợp với thực tế và chịu trách nhiệm việc dự kiến tiến độ thực hiện dự án bảo đảm hiệu quả đầu tư và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Liên quan đến dự án nhà ga T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV nhấn mạnh tính cấp bách trong việc nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Trong đó, theo Chủ tịch ACV, việc xây mới nhà ga T3 là rất quan trọng. Nếu Tân Sơn Nhất không sớm xây nhà ga mới, thị trường ngành hàng không Việt Nam sẽ có nguy cơ đóng băng khai thác.
Ông Lại Xuân Thanh cũng nhấn mạnh về tình trạng quá tải diễn ra nghiêm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất trong nhiều năm nay.
Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh.
Cũng về vấn đề này, tại báo cáo thẩm định trình Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, trong bối cảnh hành khách liên tục tăng trưởng 2 con số, sân bay Tân Sơn Nhất là một điểm nghẽn về hạ tầng cần sớm được tháo gỡ. Do vậy, việc đầu tư nhà ga hành khách T3 là một trong những công việc quan trọng cần triển khai cấp bách.
Đánh giá về con số gần 11 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư mà ACV phải bỏ ra, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, trong giai đoạn chủ trương đầu tư, phương pháp tính toán và dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án như của ACV đưa ra có thể chấp nhận được.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, ở bước lập báo cáo khả thi tiếp theo, ACV cần tiếp tục rà soát quy mô, khối lượng các hạng mục thuộc dự án bảo đảm đúng định mức kinh tế kỹ thuật.
Người đứng đầu Bộ KH&ĐT nhấn mạnh, ACV phải chịu trách nhiệm về nội dung, phương pháp tính toán và sự phù hợp khối lượng và đơn giá áp dụng để xác định tổng mức đầu tư dự án bảo đảm hiệu quả đầu tư.