Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu "rùa bò" hơn thập kỷ

25/09/2019 04:03 PM | Kinh doanh

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ cũng như tổng vốn đầu tư, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ đến bao giờ mới có thể chính thức vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Hà Nội.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu "rùa bò" hơn thập kỷ

Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu, dự kiến triển khai dự án từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10-2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỉ đồng).

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao; có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 4 toa, tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ.

Sau nhiều lần trễ hẹn, đến nay dù giới chức nói đã hoàn thành được 99% khối lượng của dự án, song vẫn chưa có ai khẳng định được thời điểm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ đi vào vận hành thương mại.

Sau đây là những hình ảnh mới nhất về dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mà Báo Người Lao Động nghi nhận:

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 1.

Toàn cảnh nhà ga Cát Linh-Hà Đông

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 2.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 3.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 4.

Dự án chậm tiến độ, được dời lịch khởi công từ tháng 10-2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6-2014

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 5.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 6.

Từ khi khởi công đến nay, dự án đã qua 8 lần điều chỉnh tiến độ và đến thời điểm này vẫn chưa rõ bao giờ mới có thể chính thức vận hành

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 7.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 8.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 9.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 10.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 11.

Mặc dù hiện tại, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp; 99% vật tư, thiết bị đã chuyển đến công trường; lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 12.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 13.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 14.

Mới đây UBND TP Hà Nội đã đưa ra phương án vay lại gần 100 triệu USD để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh -Hà Đông

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 15.

Cụ thể, với gần 100 triệu USD kinh phí sẽ chi cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy-toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 16.

Theo báo cáo của sở GTVT TP Hà Nội, TP Hà Nội chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía bộ Giao thông Vận tải về thời gian vận hành chính thức của dự án

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 17.

Cận cảnh bên trong nhà ga Cát Linh-Hà Đông

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 18.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 19.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 20.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 21.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 22.

Theo Ngô Nhung

NLĐ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VN-Index giảm hơn 60 điểm sau chuỗi ngày bay cao

VN-Index đóng cửa phiên sáng với mức giảm kỷ lục 75 điểm. Sang phiên chiều, thị trường đã hồi phục trở lại và chốt phiên chỉ còn giảm gần 61 điểm.

Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm