Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu "rùa bò" hơn thập kỷ

25/09/2019 04:03 PM | Kinh doanh

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ cũng như tổng vốn đầu tư, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ đến bao giờ mới có thể chính thức vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Hà Nội.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu "rùa bò" hơn thập kỷ

Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu, dự kiến triển khai dự án từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10-2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỉ đồng).

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao; có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 4 toa, tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ.

Sau nhiều lần trễ hẹn, đến nay dù giới chức nói đã hoàn thành được 99% khối lượng của dự án, song vẫn chưa có ai khẳng định được thời điểm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ đi vào vận hành thương mại.

Sau đây là những hình ảnh mới nhất về dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mà Báo Người Lao Động nghi nhận:

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 1.

Toàn cảnh nhà ga Cát Linh-Hà Đông

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 2.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 3.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 4.

Dự án chậm tiến độ, được dời lịch khởi công từ tháng 10-2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6-2014

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 5.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 6.

Từ khi khởi công đến nay, dự án đã qua 8 lần điều chỉnh tiến độ và đến thời điểm này vẫn chưa rõ bao giờ mới có thể chính thức vận hành

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 7.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 8.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 9.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 10.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 11.

Mặc dù hiện tại, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp; 99% vật tư, thiết bị đã chuyển đến công trường; lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 12.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 13.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 14.

Mới đây UBND TP Hà Nội đã đưa ra phương án vay lại gần 100 triệu USD để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh -Hà Đông

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 15.

Cụ thể, với gần 100 triệu USD kinh phí sẽ chi cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy-toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 16.

Theo báo cáo của sở GTVT TP Hà Nội, TP Hà Nội chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía bộ Giao thông Vận tải về thời gian vận hành chính thức của dự án

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 17.

Cận cảnh bên trong nhà ga Cát Linh-Hà Đông

 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 18.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 19.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 20.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 21.
 Cận cảnh đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiến độ kiểu rùa bò hơn thập kỷ - Ảnh 22.

Theo Ngô Nhung

NLĐ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

‘Lò xo’ kinh tế sẽ bật lên khi dịch bệnh cơ bản được giải quyết

“Việc hỗ trợ người lao động mất việc, người nghèo, người yếu thế, bảo đảm an sinh xã hội, với tinh thần như một chiếc lò xo bị nén, chuẩn bị đón bắt thời cơ, biến nguy thành cơ để phát triển khi dịch giảm, bị chặn đứng. Nếu dịch bệnh tiếp tục thì việc bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của nhân dân là quan trọng chứ không phải sản xuất và kinh tế”.

Miễn phí toàn bộ cước Internet cho học sinh sinh viên và thầy cô khi học online

Bên cạnh đó, tại các khu vực cách ly tập trung, các cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị, các doanh nghiệp viễn thông sẽ lắp đặt wifi miễn phí. Các gói cước gia đình được tăng tốc độ truy cập 50% nhưng không tăng giá.

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố đã có trường hợp F2 Covid-19 trở thành F0 ở quận Long Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung quyết định mở rộng phạm vi và đối tượng xét nghiệm nhanh COVID-19, thực hiện từ ngày mai 2/4 tại 9 quận, huyện.

Chân dung doanh nhân người Việt phát minh máy trợ thở nhỏ gọn và kinh tế, sắp được trang bị 2000 chiếc cho Việt Nam chống Covid-19

Theo nguồn tin mới nhất, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Đại học Văn Lang đã chính thức nhận tài trợ toàn bộ chi phí trang bị 2.000 máy thở này. Hiện nay, hợp đồng tài trợ đã được ký kết và các đơn vị trên đã thanh toán toàn bộ giá trị 2.000 bộ máy thở cho Metran.

Đọc thêm