Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ Covid-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

16/08/2021 12:28 PM | Xã hội

Đối với người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì có thể làm hồ sơ trực tuyến (nộp hồ sơ online) để nhận hỗ trợ Covid-19

ĐẦU TIÊN: Xác định mình có thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ hay không

Theo quy định tại Điều 21 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg thì đối tượng, điều kiện hỗ trợ như sau

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

TIẾP THEO, nếu đã đủ điều kiện hỗ trợ, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo hướng dẫn dưới đây:

- Bước 1: Truy cập đường link: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-chi-tiet-ho-tro-nguoi-lao-dong-cham-dut-hop-dong-lao-dong-nhung-khong-du-dieu-kien-huong-that-nghiep.html và bấm vào "Nộp trực tuyến".

Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ Covid-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 1.

- Bước 2: Đăng nhập tài khoản

Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ Covid-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 2.

Nếu chưa có tài khoản, bạn hãy đăng ký tài khoản tại Cổng dịch vụ Công quốc gia.

- Bước 3: Điền thông tin người lao động

Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ Covid-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 3.

Khi đăng ký tài khoản nếu đã nhập đủ thông tin thì hệ thống sẽ tự động điền các thông tin bắt buộc như mọi người thấy như hình dưới. Đối với email thì không bắt buộc nhập.

- Bước 4: Tải lên thông tin hồ sơ

(1) Chọn "Tải file mẫu", người lao động sẽ nhận được file Mẫu số 07 – Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ (Dành cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp).

Người lao động điền các thông tin theo mẫu sau đó lưu về máy và Chọn đính kèm file lên hệ thống.

Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ Covid-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 4.

(2) Đính kèm lên hệ thống bản chụp (hoặc scan) bản sao có chứng thực hoặc bản chính của một trong các giấy tờ sau:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động

+ Quyết định thôi việc.

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động

(3) Đính kèm lên hệ thống bản chụp (hoặc scan) bản sao có chứng thực hoặc bản chính các giấy tờ sau:

- Giấy tờ chứng minh người lao động đang thang thai đối với người lao động đang mang thai

- Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em đối với người lao động đang nuôi con đẻ;

- Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em, GCN nuôi con nuôi đối với người lao động đang nuôi con nuôi;

- Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thể trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với người lao động đang chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi.

- Bước 5: Chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ

(1) Chọn tỉnh/thành phố nơi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

(2) Chọn Trung tâm dịch vụ việc làm theo các tuỳ chọn có sẵn

Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ Covid-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 5.

- Bước 6: Tích chọn "Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo" và chọn "Nộp hồ sơ".

Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ Covid-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 6.

Sau khi NLĐ nộp hồ sơ thành công thì hồ sơ sẽ tiếp tục xử lý theo quy trình dưới đây:

Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ Covid-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 7.

- Trong 2 ngày làm việc cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm kiểm tra thông tin người lao động, xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động.

- Trong 3 ngày làm việc sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ của Người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội .

- Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, trong tối đa 10 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ.

Lưu ý: Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31-1-2022.

T.Ngôn

Cùng chuyên mục
XEM