Các nhà khoa học vừa mới phát hiện ra hành tinh kỳ lạ có 3 Mặt Trời với mùa hè kéo dài tới 300 năm

12/07/2016 08:33 AM | Công nghệ

Vậy mà ta tưởng 3 tháng hè với cái nóng "chảy mỡ" của một Mặt Trời đã xót xa lắm rồi ...

Một sáng mùa hè thức giấc, bạn ra ban công, hít thở chút khí trời và cái gì chói chang đang hắt nhiệt vào mặt bạn? Đó chính là Mặt Trời. Bạn dần cảm nhận nhiệt lượng kinh khủng tỏa ra và chợt nhận ra bây giờ đã là 10g sáng, trời lúc này bắt đầu “nóng chảy mỡ”.

Nhưng cư dân Trái Đất may mắn do đó mới chỉ là một Mặt Trời, hãy thử tưởng tượng cư dân trên một hành tinh có ba Mặt Trời thì khổ sở tới mức nào? Ngoài việc sung sướng được ngắm 3 thứ bình minh, 3 thứ hoàng hôn khác nhau thì có lẽ cái nóng mùa hè phải mạnh gấp 3 lần.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hành tinh kì lạ ấy có tới 3 mặt trời, và mùa trên hành tinh đó lâu hơn cả một đời người, hành tinh có tên HD 131399Ab, cách Trái Đất chúng ta 320 năm ánh sáng.

Một hành tinh khí khổng lồ , giống như Sao Mộc nhưng chỉ có điều nó lớn hơn Sao Mộc 4 lần. Là hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời lạnh nhất từng được ghi hình lại bởi kính thiên văn, nhưng HD 131399Ab lại có nhiệt độ cực nóng so với chuẩn mực của con người, gần 1.000 độ F, khoảng 537 độ C.

Ngắn gọn lại thì HD 131399Ab khó có thể tồn tại sự sống. Nhưng giả định rằng bạn có thể viếng thăm hành tinh này và định cư tại đó, bạn sẽ thấy bầu trời nơi đây thật tuyệt diệu: bạn sẽ thấy ánh sáng Mặt Trời cả ngày hoặc thấy hoàng hôn tận 3 lần, tùy thuộc vào bạn đang ở mùa nào. Và mỗi mùa trên HD 131399Ab kéo dài khoảng 300 năm.

HD 131399Ab quay quanh ngôi sao HD 131399A, ngôi sao sáng nhất trong Hệ Mặt Trời của nó, với khoảng cách khoảng 7.6 tỷ dặm, gấp khoảng 82 lần khoảng cách Trái Đất – Mặt Trời.

Hai ngôi sao còn lại trong Hệ Mặt Trời ấy là HD 131399B và HD 131399C, xoay quanh nhau và cùng quay quanh HD 131399A với khoảng cách bằng 300 tới 400 lần khoảng cách Trái Đất – Mặt Trời.

Biểu đồ thể hiện Hệ Ba Mặt Trời với đường màu đó là quỹ đạo hành tinh, đường màu xanh là quỹ đạo của các ngôi sao. Hành tinh quay quanh ngôi sao sáng nhất hệ,HD 31399A.

Hành tinh này được phát hiện ra nhờ Đài Thiên văn Nam Châu Âu – ESO, đặt tại phía Bắc Chile. ESO được hỗ trợ bởi nhiều nước châu Âu như Anh, Đức, Bồ Đào Nha và một số nước thuộc châu Mỹ như Brazil, Chi lê.

Kevin Wagner, tiến sĩ tại Đại học Arizona, người tham gia nghiên cứu dự án này cho biết: “Nếu như hành tinh này chỉ xa khỏi quỹ đạo ngôi sao lớn nhất trong hệ kia, thì nó sẽ bị văng ra ngoài không gian. Hệ thống giả lập của chúng tôi chỉ ra được rằng quỹ đạo của các hành tinh và ngôi sao này toàn toàn ổn định, nhưng nếu xảy ra một thay đổi nhỏ, toàn bộ hệ thống quỹ đạo có thể trở nên lệch lạc một cách nhanh chóng”.

Dù chúng có ổn định hay không, thì phát hiện này cũng giúp các nhà khoa học trả lời được câu hỏi các hành tinh chuyển quỹ đạo như thế nào. Hơn nữa, HD 131399Ab cho ta cơ hội tìm hiểu được một hành tinh giống với Sao Mộc thời “trai trẻ”. Những dữ liệu này có thể mang ra so sánh với những gì Juno gửi về từ sứ mệnh Sao Mộc của mình .

Theo Trí Thức Trẻ

Doanh thu Yeah1 tăng mạnh trở lại trong quý 3, báo lãi hơn 15 tỷ đồng

Đây là quý có lãi thứ 3 liên tiếp của Yeah, sau khi liên tục thua lỗ trong năm 2019.

Kĩ sư Phạm Đình Quý chia sẻ từ kinh nghiệm cứu trợ người dân vùng lũ: "Thủy Tiên kêu gọi rất tốt, thực hiện theo phương án của tôi là cực kỳ hợp lý lúc này"

Kĩ sư Phạm Đình Quý - người có nhiều năm kinh nghiệm gây quỹ, xây trường cho trẻ em vùng cao hiện đang có mặt tại Quảng Trị để cứu trợ đồng bào lũ lụt. Từ câu chuyện ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi 100 tỷ trong vòng một tuần, anh đánh giá là rất tốt nhưng cô cần chuẩn bị một phương pháp quản lý hợp lý.

23 tuổi tự mua nhà, trở thành fashionista nổi tiếng, 3 nguyên tắc làm việc đáng giá người trẻ có thể học được từ Châu Bùi

Ba điều Châu Bùi luôn dặn lòng để làm việc trong ba năm nay. Đầu tiên là khi đã có mục tiêu rồi thì phải đi đến cùng với mục tiêu đó. Thứ hai là phải tập trung 100% vào từng mục tiêu ngắn hạn của mình. Thứ ba là tối ưu hóa.

Hai cựu nhân viên bỏ việc, bắt chước Amazon bán sách online, tạo nên đế chế 24 tỷ USD đè bẹp cả công ty cũ tại ‘sân nhà’

Nếu Sachin và Binny học tốt hơn, có lẽ Flipkart đã không ra đời. Thật may mắn là họ không phải là những sinh viên giỏi.