Các địa phương nhạy bén như Đà Nẵng, Ninh Bình,... sử dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch như thế nào?
Trong vài năm gần đây với sự bùng nổ của ứng dụng TikTok, một số địa phương như Đà Nẵng, Ninh Bình nhanh nhẹn phối hợp cùng với đơn vị này để quảng bá du lịch.
Đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế tê liệt trong nhiều tháng, trong đó du lịch là một trong những ngành tổn thương nghiêm trọng nhất. Chia sẻ tại buổi tọa đàm do "Thời điểm vàng kích cầu du lịch hậu COVID-19" do báo Tiền phong tổ chức, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Thiệt hại về du lịch 5 tháng khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt giảm 54% so với năm ngoái còn lượng khách nội địa giảm 58% so với năm ngoái. 95% công ty lữ hành quốc tế nội địa dừng hoạt động trong thời điểm dịch diễn ra.
Ngành du lịch đối diện cuộc khủng hoảng nghiêm trọng Bộ VHTT&DL đã phát động chương trình người Việt Nam du lịch việt Nam, giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch. Dự báo, ngành du lịch nội địa đã trở lại từ tháng này. Từ nay đến cuối năm, dự kiến khách nội địa đón khoảng 60-65 triệu lượt trong năm 2020 Với quý III có thể đón khách quốc tế từ 6-8 triệu lượt khách. Quý IV có thể đón được 4-4,5 triệu lượt khách quốc tế.
Mới đây bên lề một hội nghị du lịch, ông Phùng Quang Thắng, giám đốc công ty du lịch lữ hành Hanoitourist nhận định giai đoạn hiện nay là thời điểm có thể tập hợp tất cả các nguồn lực lại để khôi phục hoạt động du lịch. Một điều khác biệt mà vị giám đốc này cho biết là ngoài việc các cơ quan quản lý du lịch tham gia thì có rất nhiều cấp chính quyền địa phương quan tâm để thúc đẩy, kích cầu nội địa trở lại trong đó có kích cầu du lịch nội địa.
Theo cơ sở phân tích khảo sát của Google cũng như của Hội đồng tư vấn du lịch phối hợp cùng VnExpress thảo luận xu hướng du lịch của người Việt đã có những thay đổi sau dịch Covid-19.
"Chúng ta nhìn thấy rõ trong 6 tháng tới sẽ không có nhiều khách quốc tế hoặc là rất ít khách quốc tế. Chủ yếu sẽ là khách nội địa. Chính vì thế ưu tiên số 1 của doanh nghiệp nếu phục vụ được khách nội địa là phải phục vụ khách nội địa. Và đây là nguồn khách cái thay thế, có thể là cái cơ hội cho các doanh nghiệp.
Một điểm nữa là các doanh nghiệp hiện tại phải hiểu rằng nhu cầu của khách thay đổi rất nhiều, họ sẽ không có nhu cầu như trước nữa. Những thay đổi đó được chia sẻ rất nhiều bởi các công ty nghiên cứu thị trường, công ty nhiều dữ liệu. Chúng ta nhìn thấy rất rõ trong báo cáo của VnExpress hơn 60% người mua tiêu dùng bây giờ họ mua qua các ứng dụng công nghệ chứ họ không mua trực tiếp nữa", ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam.
Có một thực tế là dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh đến doanh nghiệp du lịch và làm thay đổi thói quen du lịch của cộng đồng. Để kích cầu du lịch các địa phương cũng phải nhận thức được các xu hướng mới để hình thành thêm những kênh tiếp cận mới nhanh hơn, hiệu quả hơn tạo sức hút cho du khách trong và ngoài nước.
"Bây giờ các địa phương dồn nhau, cạnh tranh rất là cao vì vậy việc quảng bá đóng vai trò vô cùng quan trọng bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ rồi là các chính sách kích cầu thì cái khâu thông tin quảng cáo đến với đông đảo người dân, du khách đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy bên cạnh việc quảng bá trên các kênh chính thống lâu nay thông qua đài truyền hình thì mạng xã hội đóng vai trò rất quan trọng", ông Lê Hữu Minh, quyền giám đốc Sở du lịch Thừa Thiên Huế chia sẻ bên lề hội nghị về du lịch do VnExpress cho biết.
Trong vài năm gần đây với sự bùng nổ của ứng dụng TikTok, một số địa phương như Đà Nẵng, Ninh Bình nhanh nhẹn phối hợp cùng với đơn vị này để quảng bá du lịch.
"Cách đây 1 năm TikTok đã đồng hành cùng với Tổng cục Du lịch xây dựng một kho chương trình về các điểm đến ở Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện được ở 2 tỉnh là Đà Nẵng và Ninh Bình với số lượng video được tạo ra là hơn 20.000 video do những người đi du lịch quay lại tiếp cận đến với hơn 300 triệu lượt người xem. Trong điều kiện hiện nay khi người Việt không thể đi du lịch quốc tế thì cũng là thời điểm phù hợp để TikTok phối hợp với ngành du lịch quảng bá về con người, về địa điểm, về những kỹ năng của ngành đảm bảo được những mô hình du lịch hiệu quả, hấp dẫn, an toàn đến với cộng đồng", ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết.
Cụ thể năm 2019, chiến lược mang đến chuỗi hoạt động quảng bá trên nền tảng TikTok thông qua loạt thử thách đa dạng, tiên phong là trào lưu #HelloDanang nhằm khởi động mùa du lịch hè tại địa phương này.
Trào lưu #HelloDanang khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn 15 giây liên quan đến du lịch, văn hoá, ẩm thực, phong cách sống, sau đó "check-in" Đà Nẵng và chia sẻ trên nền tảng TikTok. Mỗi nhà sáng tạo nội dung là một đại sứ du lịch, truyền cảm hứng cho đối tượng người dùng trẻ, năng động của TikTok.
THÁNH ĂN ĂN SẬP ĐÀ NẴNG CÙNG TIKTOK
Chiến dịch quảng bá du lịch Ninh Bình trên nền tảng TikTok với tên gọi #HelloNinhBinh sau đó cũng được khởi động ngày 14/8 dưới sự bảo trợ của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Ninh Bình, TikTok Việt Nam cùng sự đồng hành của các đơn vị liên quan.
Để khởi động chiến dịch, TikTok cùng với Sở Du lịch Ninh Bình đã đưa 26 nhà sáng tạo nội dung đến khảo sát, ghi hình tại một số điểm đến hấp dẫn và cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch của Ninh Bình, bước đầu xây dựng các video quảng bá về Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Hang Múa, Vân Long, Bái Đính…
Về kết quả chiến dịch #HelloDanang góp phần tích cực cho việc quảng bá sức hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng, thể hiện qua các con số ấn tượng: Hơn 15.000 video tham dự, 98 triệu lượt xem và hơn 6 triệu lượt thích. Sau 2 tháng triển khai quảng bá du lịch trên TikTok, tính tới ngày 13/8/2019, tài khoản chính thức của du lịch Đà Nẵng (Danang FantasticCity!) đã đạt được hơn 37.400 người dùng theo dõi và hơn 320.000 lượt yêu thích. Tài khoản chính thức của du lịch Việt Nam (Vietnam Tourism) đã có hơn 32.600 người dùng theo dõi và gần 300.000 lượt yêu thích.
Đại diện TikTok cho biết giai đoạn hậu Covid-19 hiện nay, ứng dụng này dự kiến tổ chức các đoàn gồm những người trẻ có khả năng ảnh hưởng xã hội trải nghiệm tại những địa điểm đấy và chia sẻ những cảm xúc đấy bằng các video đến với cộng đồng. Và khi giới trẻ, cộng đồng thấy những người có ảnh hưởng xã hội họ cũng đã đi trải nghiệm và họ rất hài lòng thì cũng sẽ muốn được trải nghiệm giống như vậy.