Bùng nổ xu hướng mở quán cà phê 2022 sau đại dịch
Đại dịch Covid bùng phát và diễn biến phức tạp từ năm 2020 đến nay đã tạo ra những thách thức vượt quá sức tưởng tượng cho toàn nhân loại. Dịch bệnh hoành hành dẫn đến các đợt giãn cách kéo dài, từ đó các chuỗi cung ứng bị đứt gãy.
Khi các chuỗi cung ứng bị đứt gãy thì tất cả các ngành - nghề đều bị ảnh hưởng, trong đó F&B là một trong những ngành bị tổn thất nặng nhất với khoảng hơn 90% các doanh nghiệp F&B chịu tác động từ mức nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng. Chúng ta hoàn toàn đồng cảm được với những "cú tát" của đại dịch vào ngành F&B, các cửa hàng bắt buộc phải dừng hoạt động nhưng vẫn phải chi trả tiền mặt bằng hoặc một phần nhân công. Tất cả ngừng phục vụ một thời gian sau đó chuyển sang hình thức chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ. Các cửa hàng, doanh nghiệp phải một lần nữa bỏ tiền ra để thực hiện các chiến dịch truyền thông, PR, quảng cáo, làm hình ảnh… khi dịch được kiểm soát phần nào để thu hút được khách hàng. Những nút thắt trong việc vận hành đã làm cho ngành F&B khó khăn chồng chất khó khăn.
Cần làm gì để tìm lại nguồn khách hàng?
Đặt lại câu hỏi với ngành F&B rằng: chúng ta cần làm gì để tìm lại nguồn khách hàng sau đại dịch? Một câu hỏi đơn giản nhưng làm khó không biết bao doanh nghiệp và cửa hàng. Nguồn khách hàng không mất đi mà chỉ thay đổi hình thức mới trong việc tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ. Các nhà lãnh đạo phải nhận ra rằng thị trường F&B vẫn đang thay đổi từng ngày theo hành vi và mong muốn của khách hàng. Từ đó nếu không chủ động thích nghi và nắm bắt cơ hội thì việc bị tụt lại phía sau là điều tất yếu.Tuy nhiên, bài toán tài chính vẫn là một trong những lý do khiến chúng ta chưa thực sự chú trọng đầu tư vào công cuộc chuyển đổi số cho cơ sở kinh doanh.
Tiếp cận khách hàng bằng chuyển đổi số
Chuyển đổi số chính là cơ hội để chúng ta nhìn lại cách phát triển của xã hội, xem xét lại định hướng phát triển và tìm ra mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay trên thị trường. Bên cạnh đó, ngành F&B cần thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ đến khách hàng, để khách hàng có thêm trải nghiệm thú vị. Bằng cách nâng cao chất lượng đồ uống, làm mới và phong phú menu – đa dạng đồ uống cũng chính là mấu chốt để giữ chân khách hàng ngay tại thời điểm này. Ngoài ra tích cực đẩy mạnh các công cụ digital marketing cũng là điều cốt yếu để tìm lại nguồn khách hàng trong thời đại 4.0 như hiện nay.
Tham gia các lớp học pha chế nâng cao tay nghề - chất lượng đồ uống
Trao đổi với ông Hoàng Thái Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại ATS Việt Nam (Autoshop) cho biết: "Chúng ta đang vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục bởi cách chúng ta nhận ra được đâu là nút thắt, đâu là điểm gỡ. Chúng ta có thể ngã đau trong đại dịch nhưng chúng ta phải đứng dậy ngay sau đó và thích ứng với những gì đang xảy ra sau đó. Với nhiều năm làm trong lĩnh vực F&B tôi nhận ra rằng những gì vừa trải qua vừa là thách thức vừa là cơ hội, nó thôi thúc tôi phải ngay lập tức làm gì đó cho lĩnh vực F&B mà tôi đang theo đuổi bấy lâu".
Cơ hội và thách thức
Để giải quyết những thách thức hiện tại chúng ta cần liên kết các nguồn lực và hình thành hệ sinh thái "đổi mới – sáng tạo" trong lĩnh vực F&B. Từ đó tạo ra được những đội ngũ tiên phong và kéo theo sự phát triển của các doanh nghiệp, cửa hàng cùng lĩnh vực. Cơ hội là thay đổi và thách thức là sáng tạo, chúng tạo nên giá trị cho cả chuỗi cung ứng hoàn toàn mới cho thị trường đồ uống nói riêng và ngành F&B nói chung. Vậy chúng ta sẽ phải làm gì tiếp theo để giữ được chân của khách hàng? Chia sẻ thêm ông Hoàng Thái Sơn cho biết: "hỗ trợ chi phí nguồn nguyên vật liệu để giá thành ổn định và nâng cao tay nghề là điều tất yếu giữ được chân khách hàng trong lĩnh vực đồ uống cũng như ngành F&B. Chính vì thế Autoshop trực tiếp nhập khẩu và phân phối từ thiết bị đến nguyên liệu pha chế, từ đó mang lại giải pháp setup toàn diện cho khách hàng mà lại tối ưu được giá thành".
Autoshop đang là nhà cung cấp nguyên liệu pha chế hàng đầu
Có thể nói giai đoạn khó khăn chưa qua nhưng chúng ta đang phục hồi theo một hướng tích cực, sự bùng nổ xu hướng mở quán cà phê sau dịch đang là cơ hội cho ngành đồ uống phần nào đó thêm những hy vọng mới. Bằng những kinh nghiệm lâu năm và kỹ năng chuyên môn cao đội ngũ nhân sự của Autoshop hiện nay đã và đang hỗ trợ các dịch vụ setup cho các chủ cửa hàng, doanh nghiệp muốn mở quán cà phê. Các dịch vụ từ phía công ty mang đến giải pháp toàn diện, giúp khách hàng định hướng được con đường kinh doanh, chiến dịch phát triển trong tình hình hiện tại ra sao. Đúng với phương châm "tận tâm – tận tay".