Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về nguyên nhân máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã giao tổ điều tra khẩ trương làm rõ nguyên nhân sự cố máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngày 15-6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trao đổi với báo chí một số vấn đề liên quan tới sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 14-6.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. "Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội - Ảnh: Nguyễn Ý
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Đặc biệt, kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.
Đối với trường hợp chuyến bay VJ322, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. "Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet"- ông Nguyễn Văn Thể nói.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc phía Vietjet phát đi thông báo cho biết thời tiết là nguyên nhân hàng đầu của sự cố, Bộ trưởng Thể cho biết tổ điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân và có kết luận. Sau đó, nếu xác định lỗi của hãng và phi công thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết tổ điều tra ngoài làm việc với hãng và phi công, sẽ làm rõ trách nhiệm của phía điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Về nhiệm vụ này, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ các vấn đề liên quan đối với nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được.
Máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng khi hạ cánh - Ảnh: Huỳnh Nam
Theo Bộ trưởng, với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi.
Sự cố xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến đường băng phải tạm đóng cửa trong nhiều giờ đồng hồ để khắc phục, ảnh hưởng đến hoạt động của hàng trăm chuyến bay. Báo chí đặt vấn đề về việc hãng hàng không Vietjet vẫn chưa xin lỗi về sự cố này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng điều này thể hiện văn hóa hàng không, thể hiện văn hóa ứng xử của hãng hàng không này.
Người đứng đầu bộ GTVT khẳng định đã giao các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể. Theo Bộ trưởng, công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời. "Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật"- Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.