Bộ trưởng Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Tour 0 đồng sẽ có thuốc đặc trị

30/05/2017 09:19 AM | Kinh tế vĩ mô

Bộ trưởng Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã dành một phần thời lượng không nhỏ để làm rõ vấn đề tour du lịch 0 đồng gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Bộ trưởng Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Tour 0 đồng sẽ có thuốc đặc trị

Trong phiên họp Quốc hội chiều ngày 29/5 về dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi), đại biểu Trần Tất Thế đoàn Hà Nam đã chất vấn về tour 0 đồng.

“Các công ty lữ hành nước ngoài tổ chức các tour du lịch vào Việt Nam đi kèm theo các du khách, các hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài, họ hướng dẫn du khách vào mua hàng hóa tại cửa hàng mà chủ cửa hàng là người nước họ, hàng hóa của người nước họ, khuyến mại tour du lịch với giá 0 đồng như sự việc vừa xảy ra tại Quảng Ninh. Chúng ta vừa không quản lý được hoạt động của khách du lịch vừa không thu được thuế”, đại biểu Tất Thế nói.

Vị đại biểu này đặt ra câu hỏi rằng sau sự việc đó, bài học rút ra là gì, cần sửa đổi gì trong Luật. “Tôi đề nghị làm rõ hơn vấn đề này”, đại biểu nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành một thời lượng không nhỏ trả lời về vấn đề này.

Nhận định lữ hành – tour 0 đồng – hướng dẫn viên du lịch có liên quan mật thiết lẫn nhau, Bộ trưởng Thiện cho biết vì quản lý lữ hành chưa tốt, hướng dẫn viên du lịch cũng chưa tốt mới dẫn đến câu chuyện có tour giá rẻ hay còn gọi là tour 0 đồng.

“Thực ra chúng ta gọi là tour giá rẻ, bởi vì như một đại biểu ở Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên giám đốc Sở du lịch có nói, thậm chí bây giờ chúng ta đi du lịch của nước ngoài tour vẫn rẻ hơn ở Việt Nam”, Bộ trưởng Thiện nói.

Người đứng đầu ngành Du lịch cho biết việc tính toán tour của doanh nghiệp cho rẻ, hợp lý để thu hút khách thì không ai cấm, tuy nhiên, những câu chuyện được phản ánh gần đây đều có nguyên nhân của nó. Cụ thể, những người này thực hiện tour giá rẻ đó bằng việc thu những khoản thu khác mà có thể nói bất hợp pháp. Ví dụ như vào bắt khách mua ở những cửa hàng đã định sẵn và với giá cao hơn so với bình thường, hàng hóa chất lượng kém hơn.

“Đấy là gốc của vấn đề chứ không phải là gốc vấn đề ở tour giá rẻ, chúng ta phải chặn ở gốc vấn đề”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết thêm trong dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) đã bổ sung đối với doanh nghiệp lữ hành có một yêu cầu phải có người gọi là phụ trách, doanh nghiệp đó phải có bằng cấp, phải có kinh nghiệm, trước đây chúng ta không có, bổ sung thêm điều này.

Thứ hai, các hướng dẫn viên du lịch trong Luật đã được quy định cụ thể sẽ được tăng cường hơn công tác quản lý hơn.

“Một điều rất quan trọng để hạn chế những việc này là chúng ta phải quản lý, ví dụ như vào mua ở những cửa hàng như vậy thì quản lý thị trường phải quản lý. Rồi thuế phải thu thuế, chúng ta phải phạt thì như vậy họ không có cơ sở nào để họ có nguồn thu cả, họ không thể nào gọi là tổ chức tour 0 đồng”, Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, Luật du lịch (sửa đổi) tại Khoản 4, Điều 9 quy định hành vi bị cấm thu lợi bất chính từ khách du lịch được xem là điểm mới để ngăn ngừa vấn nạn từ tour 0 đồng.

Theo Đức Minh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm