Bỏ học cấp 3, nghề nghiệp không ổn định, phát minh ra súng muối bắn… ruồi và trở thành triệu phú đô la
Bug-A-Salt đã kêu gọi được hơn 577.000 USD trên Indiegogo, liên tục cải tiến qua 7 năm kinh doanh và đem về hơn 27 triệu USD doanh thu vào năm 2018.
Nếu đã từng "phát điên" với tiếng ruồi vo ve cả ngày lẫn đêm thì hãy liên hệ ngay "thánh diệt ruồi" Lorenzo Maggiore.
"Tôi từng là một đứa trẻ lập dị, tôi ghét cay ghét đắng lũ ruồi", người đàn ông 57 tuổi đến từ Los Angeles cho hay. "Chúng đậu trên phân rồi sau đó lại đậu trên đồ ăn, tôi căm ghét điều đó."
Nỗi thù hận kia đã thúc đẩy người đàn ông có máu nghệ sĩ chế tạo nên sản phẩm điên rồ: Súng bắn ruồi bằng muối. Được bán với giá 40 USD, khẩu súng này có khả năng kết liễu nhiều loại côn trùng khác nhau, và vì sử dụng áp suất để bắn muối trúng mục tiêu, khẩu Bug-A-Salt tuyệt đối an toàn khi sử dụng gần đồ ăn, tránh được việc côn trùng bị "tan xác".
"Đó chính là điểm mạnh của khẩu súng, dù có bắn trúng mục tiêu, Bug-A-Salt cũng vẫn để côn trùng nguyên vẹn và đẩy nó ra khỏi bàn ăn."
Năm ngoái, 1 triệu khẩu súng Bug-A-Salt đã được bán ra.
Tâm hồn nghệ sĩ
Lorenzo Maggiore chưa bao giờ tốt nghiệp cấp 3 vì không có hứng thú với việc học. "Tôi chuyển sang sống tại Oxnard để lướt sóng đã đời trong 3 năm".
Nhưng bố mẹ Lorenzo không ngừng bày tỏ lo lắng, anh chàng này đành phải đi học trường nghề và trở thành một thợ dán giấy tường chuyên nghiệp, nhưng mục đích chính vẫn là kiếm đủ tiền để tiếp tục lướt sóng.
Chị gái của Lorenzo đành phải ép em trai mình tham gia một lớp hội họa, và anh chàng Lorenzo bắt đầu kiếm sống bằng nghề sáng tạo những đồ vật nghệ thuật trong hàng chục năm.
Lorenzo Maggiore vào những ngày đầu kinh doanh
Nhưng Lorenzo vẫn luôn ấp ủ giấc mơ chế tạo một khẩu súng bắn ruồi. "Ý tưởng thật nực cười. Nhưng tôi không thể nào quên được nó", anh cho hay.
Anh chàng nghệ sĩ đã đưa ra thị trường một sản phẩm vào những năm 90s nhưng sớm thất bại vì không được đón nhận.
Nhưng biến cố ập đến vào năm 2009 khi chị gái của Lorenzo qua đời. "Chị ấy là người hâm mộ trung thành nhất của tôi." Lorenzo quyết định làm liều một lần cuối. "Sau khi chị mất, tôi nhìn lên trời và nói ‘OK, em sẽ thử một lần nữa’."
Lorenzo mượn hết số tiền tín dụng cho phép và bay thẳng sang Trung Quốc để làm việc trực tiếp với một xưởng sản xuất đồ chơi. 70.000 USD tiền tiết kiệm qua hàng chục năm dán giấy tường cùng với 30.000 USD vay từ người nhà và bạn bè nhanh chóng bị đốt hết cho bản mẫu đầu tiên.
Lorenzo nhớ lại: "Tôi bần thần ngồi giữa phòng khách sạn, trên giường là khẩu súng đã hoàn thiện, nó cũng là tài sản duy nhất còn lại của tôi. Sản phẩm đã sẵn sàng, nhưng tôi lại không biết bán ở đâu, tôi chưa bao giờ lên kế hoạch xa đến thế."
"Phép lạ" từ Internet
Một người bạn nghe được câu chuyện và gợi ý Lorenzo lên Kickstarter để kêu gọi hỗ trợ. Anh chàng này nhanh chóng quay một loạt video chứng minh hiệu quả của Bug-A-Salt, trong đó có nhiều đoạn quay cận cảnh con ruồi bị "kết liễu".
Nhưng Kickstarter từ chối đăng dự án trên, có lẽ vì họ nghĩ rằng đây chỉ là một trò đùa tinh quái.
Bug-A-Salt trên Indiegogo
Không bỏ cuộc, Lorenzo chuyển sang kêu gọi trên Indiegogo, và sản phẩm này rất may mắn khi được BuzzFeed phát hiện và đưa tin.
Cả dự án gần như bùng nổ, dù mục tiêu ban đầu chỉ vỏn vẹn 15.000 USD để hoàn tất một lô hàng từ Trung Quốc, nhưng Bug-A-Salt đã kêu gọi được tổng cộng 577.000 USD.
Lorenzo tự hào thông báo trên trang web: "Chương trình đã kết thúc. Ngày 11 tháng 9 năm 2012, bây giờ là nửa đêm, hơn 10.000 khách hàng đã đặt thành công hơn 21.400 khẩu BUG-A-SALT. Thật tội nghiệp lũ ruồi! Đơn hàng nội địa sẽ bắt đầu được chuyển từ ngày 10 tháng 10."
Nhưng câu chuyện gọi vốn kia vẫn chưa thật sự hoàn hảo. Vì không ngờ sản phẩm đã thuyết phục được người dùng trên toàn cầu, Bug-A-Salt đành phải hủy đơn hàng tại nhiều nước không có khả năng nhập khẩu.
Ước tính có đến 10-12% đơn hàng bị hoàn tiền, nhưng số còn lại cũng là quá đủ để Bug-A-Salt bắt đầu hành trình chinh phục thế giới.
Con đường thành triệu phú
Tuy giấc mơ đã thành hiện thực, nhưng Lorenzo vẫn không ngừng cải tiến sản phẩm trong suốt 7 năm kinh doanh.
Lorenzo cho rằng đa phần người dùng mua Bug-A-Salt vì tò mò, nhưng họ lại nhanh chóng "nghiện" hiệu quả bắn ruồi. Nhiều khách hàng còn cố tình mở hết cửa sổ để ruồi bay vào nhà.
Hiện công ty đã có hơn 20 nhân viên tại California, nhưng đối với một người đã quá quen làm việc độc lập, Lorenzo cảm thấy việc quản lý không dễ tý nào: "Tìm được một nhân viên trung thực và cần cù trở nên quá khó đối với tôi. Khi còn hoạt động độc lập, tôi có thể dễ dàng kết thúc ngày làm việc và nghỉ ngơi, còn bây giờ, tôi có 9 triệu thứ phải lo nghĩ cùng một lúc."
Lorenzo sau đó đã quyết định thuê một giám đốc nhiều kinh nghiệm để quản lý hầu hết quy trình vận hành hằng ngày của Bug-A-Salt.
"Súng bắn ruồi" cũng được chi hơn 80.000 USD cho phí bản quyền, nhưng quy trình sản xuất vẫn ở lại Trung Quốc vì theo Lorenzo: "Sản xuất tại Mỹ sẽ mắc hơn gấp 5 lần".
Nhưng quyết định này cũng khiến Bug-A-Salt nhiều lần "đau đầu", hàng loạt sản phẩm nhái đã xuất hiện gây thiệt hại không nhỏ về doanh thu, và khi những phiên bản mới được đưa vào sản xuất, chất lượng cũng là một vấn đề cam go.
Như phiên bản 3.0, nhà máy có sản lượng lớn đã làm hỏng đến hơn 10% thành phẩm. Lorenzo cho hay: "Tôi buộc phải đóng cửa nhà máy khi chỉ mới đưa vào sản xuất được 2-3 tuần."
Nhưng vượt qua khó khăn là một điều quá đỗi bình thường với Lorenzo, tính đến năm 2018, "súng bắn ruồi" đã đem về 27 triệu USD, một con số cực kỳ ấn tượng với doanh nghiệp chỉ có một sản phẩm chủ đạo.
Lorenzo giờ đây đã trở thành một triệu phú được nhiều người ngưỡng mộ, nhưng ông vẫn dành không ít thời gian để lướt sóng và mua bán đồ nghệ thuật. "Tôi biết là ý tưởng đó thật điên rồ, nhưng tôi không thể quên được vì nó quá hay."