Bộ GTVT vẫn giữ đề xuất quy định xe máy phải bật đèn cả ngày

28/05/2020 07:01 PM | Thời sự

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, soạn thảo giải thích rõ ràng quy định bật đèn không phải dùng đèn pha, cốt như người dân đã hiểu lầm trong những ngày qua.

Bộ GTVT vẫn giữ đề xuất quy định xe máy phải bật đèn cả ngày

Thời gian qua, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, nội dung về quy định bật đèn xe vào ban ngày đã gây nhiều tranh cãi cùng ý kiến trái chiều trong dư luận.

Chi tiết của quy định này như sau: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau (Khoản 3, Điều 27).

Sau khi có nhiều ý kiến đóng góp về quy định trên, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ hơn, làm rõ các nội dung để giải thích cho người dân dễ hiểu, dễ dàng chấp hành; Nghiên cứu đồng bộ với các giải pháp công nghệ để điều hành, tổ chức giao thông đảm bảo khách quan, tiện lợi.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, hầu hết các nước tiên tiến đã áp dụng quy định bật đèn xe vào ban ngày và ngay trong các nước Đông Nam Á cũng đã quy định hoặc đưa vào Luật; hiện chỉ còn 4 nước bao gồm: Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam.

Bộ GTVT vẫn giữ đề xuất quy định xe máy phải bật đèn cả ngày - Ảnh 1.

Đây là biện pháp nhằm tăng cường tính phát hiện phương tiện khi đi đối diện hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn, hiệu quả của giải pháp này đã được chứng minh trên cơ sở khoa học. Các đơn vị nghiên cứu cần giải thích rõ việc bật đèn nhận diện ban ngày không phải là đèn pha, cốt mà là loại đèn chiếu sáng ban ngày chuyên dụng cho phương tiện.

Đèn chiếu sáng ban ngày DRL (Daytime Running Light) là loại đèn nhằm tăng khả năng nhận biết các phương tiện khi tham gia lưu thông trên đường. Quy định trang bị đèn DRL xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 2/2011 tại các nước châu Âu. Tới nay, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng bật đèn ban ngày khi vận hành xe.

Về cơ bản khi vận hành xe máy hay ôtô vào ban ngày, đèn DRL hay cả đèn chiếu sáng gần, đèn pha đều không có tác dụng chiếu sáng. Việc bật đèn này nhắm mục đích chính là tăng khả năng nhận diện của xe bởi các phương tiện giao thông khác, qua đó giảm tai nạn giao thông.

Bộ GTVT dự kiến sẽ áp dụng quy định theo hướng không hồi tố với các loại xe máy cũ chưa được thiết kế đèn nhận diện, chỉ áp dụng với các xe sản xuất mới. Mục đích, để các nhà sản xuất trong và ngoài nước khi sản xuất xe máy phải trang bị đèn nhận diện.

PV

VTV

Từ khóa:  xe máy
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Hotboy triệu phú' chia sẻ 5 bí quyết để cân bằng cuộc sống ngay cả khi làm 4-5 dự án một lúc: Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, đừng tự tạo áp lực lên bản thân...

Tuấn Hải (SN 1990) được biết đến với những tên gọi như "hotboy triệu phú", "ông chủ hotboy" với nhiều dự án khởi nghiệp. Cùng 1 thời điểm có khi chạy 4-5 dự án nhưng lúc nào chàng trai 9x này cũng giữ được năng lượng tích cực, tinh thần lạc quan và sự cân bằng trong cuộc sống. Và đây là cách để Tuấn Hải sắp xếp và cân bằng cuộc sống của mình.

124 triệu NDT, 12 ngôi làng: Quy mô thiệt hại khủng khiếp khi đập thủy điện của TQ xả lũ hết công suất

Hôm 8/7 vừa qua, hồ chứa nước của đập thủy điện Tân An Giang ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã buộc phải mở toàn bộ 9 cửa xả lũ lần đầu tiên trong lịch sử.

Vietravel dự kiến doanh thu 2020 giảm sâu 60%, thua lỗ hơn 22 tỷ đồng

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh thu Vietravel dự kiến giảm gần 60%, xuống chỉ còn 3.000 tỷ đồng. Vietravel dự báo tình hình du lịch trong nước sẽ hồi phục từ quý 3, và 95% khách sẽ đến từ nội địa.

Giám đốc ngân hàng 'vẽ đường' cho doanh nghiệp chiếm đoạt 325 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, Lê Tùng Huy, ông chủ 4 công ty ở TP Cần Thơ, tìm gặp Nguyễn Minh Chuyển, Giám đốc Chi nhánh VCB Tây Đô xin khoanh, giãn nợ. Vị giám đốc gợi ý Huy chuyển nhượng một công ty cho em trai mình, đổi lại sẽ giúp Huy tiếp tục vay vốn, khiến VCB Tây Đô thiệt hại hơn 325 tỷ đồng.

Đọc thêm