Bộ Giao thông đề xuất mua lại cổ phần để ACV là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước
Sau cổ phần hóa năm 2016, ACV không còn trách nhiệm đầu tư các tài sản như đường lăn hạ cánh, đường lăn... Bộ Giao thông cho rằng việc giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch. Bộ đề nghị mua lại cổ phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ tại ACV.
Tại tờ trình về việc đề nghị phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý vừa gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV). Theo đó, ACV sẽ trở thành doanh nghiệp Nhà nước, để đảm bảo cao nhất về an ninh, quốc phòng cho hoạt động hàng không.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải là cổ đông lớn nhất tại ACV với hơn 95,4% cổ phần. Với vốn hoá đóng cửa ngày 3/9 là gần 180.000 tỷ đồng, ACV hiện đứng thứ 6 về vốn hoá trên thị trường chứng khoán Việt Nam và nằm trong top những khoản nắm giữ của các quỹ ngoại hàng đầu như Dragon Capital, VinaCapital...
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, sân bay không tính vào giá trị của ACV khi cổ phần hóa và được chuyển về Bộ quản lý. Do đó, việc bố trí kinh phí cho công tác bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp hoạt động bay như hệ thống cất hạ cánh chính xác ILS... thuộc trách nhiệm của Nhà nước.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Nhà nước mua lại ACV. |
Sau khi ACV cổ phần hóa (tháng 4/2016), việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp mở rộng khối tài sản này gặp khó khăn. Hiện nay, các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã vượt so với thiết kế ban đầu, xuất hiện các hư hỏng uy hiếp an toàn bay. Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét báo cáo Chính phủ bố trí vốn đầu tư công trung hạn khoảng 4.210 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, thực tế đến nay nguồn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016 — 2020 và nguồn ngân sách nhà nước cho công tác bảo trì vẫn chưa được bố trí cho kết cầu hạ tầng hàng không.
Bộ cho rằng việc giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch. Cơ quan này kiến nghị Thủ tướng giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025. Sau thời hạn trên, Bộ sẽ được giao tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.