“Bình thường hóa” chuyển đổi số - Hướng đi tất yếu cho doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam

01/06/2020 11:00 AM | Kinh doanh

Trong những giai đoạn khó khăn như dịch Covid-19 cũng là lúc ngành bán lẻ nhận ra quy luật: nếu không thích ứng sẽ trở thành nạn nhân đầu tiên của "chọn lọc tự nhiên".

"Bình thường hóa" chuyển đổi số trong mạng lưới kinh doanh và những lợi ích mang lại

Dẫn chứng về khái niệm "bình thường hóa" chuyển đổi số tại Việt Nam phải kể đến những áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận tối đa các khách hàng tiềm năng trong cùng một khoảng thời gian, hỗ trợ lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ các hệ thống báo cáo được tổng hợp tự động. Nhiều doanh nghiệp đã cải thiện được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và gia tăng vị thế trên thị trường sau khi "bình thường hóa" chuyển đổi số thành công.

Theo các chuyên gia nhận định, "chuyển đổi số" là qui luật phát triển tất yếu, phương án tối ưu nhất giúp bộ máy kinh doanh hoạt động trơn tru bất chấp gián đoạn, mở ra cơ hội kinh doanh mới kể cả khi yếu tố cách li con người là bắt buộc, giúp doanh nghiệp bán lẻ thực sự sở hữu "sức đề kháng" tốt trong mọi tình huống xấu.

Với đặc thù cần tính liên kết chặt chẽ với các đối tác từ lớn đến nhỏ, việc xây dựng mạng lưới kinh doanh bằng công nghệ là một trong những vấn đề cần chú trọng. Bởi khi làm tốt công tác này, nhiều cơ hội mới được mở ra trong những thời điểm khó khăn, tạo thêm lợi thế cạnh tranh không chỉ trong giai đoạn này mà còn về lâu dài, khi đứng trước nguy cơ đối thủ từ các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng công nghệ để đánh chiếm thị trường.

Thực tế cho thấy, để xây dựng một mạng lưới như vậy các doanh nghiệp ngành bán lẻ sẽ mất vô số thời gian, tiền bạc và công sức để nghiên cứu, thử nghiệm các ứng dụng, nền tảng số... đánh mất lợi thế về thời gian trước đối thủ của mình, cũng như gây khó khăn cho đối tác, hộ kinh doanh khi triển khai mô hình mới. Đây cũng là những khó khăn chung khi các doanh nghiệp bán lẻ cố gắng thực hiện kế hoạch "bình thường hóa" chuyển đổi số mạng lưới kinh doanh trong thời đại 4.0 hiện nay.

Giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp bán lẻ "bình thường hóa" chuyển đổi số mạng lưới kinh doanh

Nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và hiểu rõ để thực hiện tốt giai đoạn chuyển đổi, các doanh nghiệp bán lẻ phải tạo dựng được một hệ sinh thái nơi mà "chuyển đổi số" trở nên đơn giản, dễ hiểu, tiện lợi nhất cho bản thân và các đối tác của mình.

Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm nghiên cứu mô hình kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành bán lẻ và kinh nghiệm tư vấn triển khai dự án quản lý phân phối (DMS) cho các tập đoàn lớn như P&G, Unilever, Samsung... DMSPro mới đây đã cho ra mắt nền tảng số retailPRO – Giải pháp kết nối các nhà sản xuất – nhà phân phối tới các điểm bán nhỏ lẻ hiệu quả và nhanh chóng.

“Bình thường hóa” chuyển đổi số - Hướng đi tất yếu cho doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam - Ảnh 1.

Bên cạnh việc là giải pháp mang lại lợi thế về tiết kiệm thời gian và nguồn lực giúp xây dựng mạng lưới vận hành hiệu quả cho doanh nghiệp, retailPRO còn là phương án tối ưu mang tới lợi ích cho các đối tác và hộ kinh doanh nhỏ lẻ, từ đó hướng họ tới mục đích xây dựng một hệ sinh thái trên nền tảng công nghệ số - hướng phát triển tất yếu trong thời đại 4.0.

Các đối tác, nhà bán lẻ như hộ kinh doanh có thể tham gia các chương trình khuyến mãi tích điểm nhận quà từ nhãn hàng trực tiếp trên ứng dụng; tham gia các chương trình khảo sát khách hàng tới thăm cửa hàng để nhận thêm hoa hồng; đăng kí trở thành điểm bán phân phát mẫu thử thu hút khách hàng... tất cả đều có thể thực hiện qua nền tảng số retailPRO.

Đặc biệt, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể hưởng ngay lợi ích khi retailPRO được áp dụng. Việc đặt đơn hàng, quản lý hàng hóa… trở nên dễ dàng hơn, các hộ kinh doanh có thể bỏ qua khâu ghi chép trên giấy vốn tốn nhiều thời gian và dễ dàng nhầm lẫn. Rất nhiều chủ cửa hàng cho biết, việc liên kết trực tiếp với doanh nghiệp qua nền tảng số đã giúp họ vận hành và quản lý hàng hóa tốt hơn trước rất nhiều. "Trước đây cô phải ghi chép vào giấy vừa dễ mất vừa tốn thời gian, nhưng bây giờ xem được số lượng hàng mình đã đặt là thấy luôn phải đặt thêm bao nhiêu để được nhận điểm thưởng tích lũy từ công ty. Rất tiện lợi." - Cô Thu Hoa (chủ tạp hóa Q3, TpHCM) chia sẻ.

“Bình thường hóa” chuyển đổi số - Hướng đi tất yếu cho doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam - Ảnh 2.

Với việc đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp bán lẻ và các đối tác, retailPRO là cuộc cách mạng hướng tới mục đích trở thành hệ sinh thái trên nền tảng công nghệ 4.0 đầu tiên cho toàn bộ ngành hàng bán lẻ. Từ đó, hình thành nên một tấm lá chắn công nghệ - giúp doanh nghiệp tăng thêm "sức đề kháng", trở nên vững vàng hơn trước mọi biến động của thị trường cũng như sức ép tới từ các tập đoàn nước ngoài có ý định thâm nhập vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

DMSpro là đối tác chuyên nghiệp và đáng tin cậy trên con đường chuyển đổi số doanh nghiệp của bạn. Để nhận thêm thông tin tư vấn, xin liên hệ:

HOTLINE: 0 8686 2 8686

Email: retailpro@dmspro.vn

Website: www.retailpro.io

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM