Bí kíp bán hàng online của cô chủ 9X: 500 đơn đặt hàng/ngày cho lọ nước hoa gần 3 triệu chỉ nhờ 1 bài đăng Facebook

27/03/2019 18:54 PM | Kinh doanh

Theo kết quả khảo sát tháng 1/2019 của Sapo.vn với 5.000 chủ shop tổng kết tình hình kinh doanh 2018, Facebook tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng trong các kênh bán hàng mang lại hiệu quả tốt nhất bên cạnh cửa hàng và website, sàn thương mại điện tử.

Có 87,3% các shop lựa chọn facebook để bán hàng, và 75,3% các shop đánh giá facebook mang lại hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, để duy trì được sự tăng trưởng bán hàng trên facebook không phải ai cũng làm được.

Từ nữ tiếp viên hàng không đến duyên bán mỹ phẩm online

Trở thành nữ tiếp viên hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines năm 2012, trong khoảng thời gian này, Lê Phan Ngọc Lan được hãng đào tạo nhiều về cách thức làm đẹp. Sẵn tình yêu với mỹ phẩm, cô tranh thủ cơ hội ngày nghỉ hiếm hoi giữa những chặng bay, len lỏi khắp khu mua sắm mỹ phẩm của Hàn Quốc để trải nghiệm sản phẩm. “Sau hàng nghìn lần thử nghiệm các loại mỹ phẩm, giờ đây chỉ cần thử 1 chút trên tay, ngửi mùi là tôi biết được loại mỹ phẩm nào ổn, thẩm thấu ra sao”, Lan cho biết.

Ban đầu là những chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp trên Facebook cá nhân, dần dần cô được bạn bè tin tưởng đặt hàng, Lan bắt đầu gom hàng xách tay về Việt Nam. Biết mình đam mê kinh doanh từ sớm nên sau 2 năm xem là công việc tay trái, cô khởi nghiệp và mở shop bán mỹ phẩm đầu tiên vào tháng 7/2013. Không chỉ bán hàng trên Facebook, sau hơn 5 năm vận hành, hiện cô chủ 9x đã có 2 showroom cùng lượng khách hàng online khủng mang về mỗi ngày 100-150 đơn hàng.

Nếu gặp Lê Phan Ngọc Lan ở ngoài đời, nhiều người sẽ nhầm tưởng đó là một hot girl Hàn Quốc. Không hàng hiệu, nhưng mọi thứ từ trang phục, cách trang điểm, hương nước hoa cô lựa chọn đều được kết hợp với nhau một cách tinh tế, tạo nên sức thu hút của một quý cô.

Trung thực được xem là giá trị cốt lõi hàng đầu của thương hiệu LengrinStory do Lan thành lập. Áp dụng nguyên tắc đó trong từng nội dung bài viết, cô bật mí “Chỉ viết về những cảm nhận và trải nghiệm cá nhân mà mình đã trải qua”. 

Làm sao để đắt khách online?

“Khi viết nội dung bán hàng cho một loại nước hoa, thay vì mô tả nước hoa đó mùi gì, từ loại cây cỏ gì thì tôi kể câu chuyện của chính mình khi trải nghiệm nước hoa ấy, loại nước hoa lưu hương, bởi ai cũng mong muốn có được cảm giác như thế, người ta luôn nhận ra mùi hương đặc trưng của mình”, Lan chia sẻ.

Bài viết ấy tưởng chừng rất đơn giản mà thu hút được 1.200 bình luận, đã mang về 500 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 1 ngày đăng trên facebook cá nhân cho sản phẩm có giá không hề rẻ: 2,9 triệu đồng cho một lọ nước hoa. Con số này cũng đến từ việc Facebook của Lan thời điểm đó đã có lượng người theo dõi khủng lên tới 120,000.

Để viết một nội dung có thể ‘viral’ được trên mạng xã hội, theo chuyên gia tiếp thị Steve Olenski chia sẻ trên Forbes, đầu tiên cần tập trung vào chất lượng nội dung trước khi đầu tư vào quảng cáo. Theo ông ngay cả khi có một chiến lược quảng cáo tốt mà nội dung không đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu cũng là một sự lãng phí lớn. 

Ngoài ra, người bán hàng Facebook nên khai thác nội dung dưới dạng “Kể một câu chuyện có sự liên quan gần gũi với độc giả”, nhờ vậy sẽ thu hút được sự tương tác nhiều hơn, đặc biệt từ những người theo dõi trung thành. Điều này đòi hỏi người sáng tạo nội dung phải thấu hiểu sâu sắc đối tượng mục tiêu của mình, đặc biệt là những đối tượng dễ đồng cảm với thông điệp truyền tải, nhờ đó dễ khiến họ chia sẻ trên mạng xã hội hơn. 

Bên cạnh đó, lời khuyên của Steve Olenski là nên tận dụng mạng lưới của những người ảnh hưởng, người nổi tiếng chia sẻ lại thì nội dung sẽ lan tỏa được tới cộng đồng nhiều hơn và tạo sóng ‘viral’. Nội dung ngắn gọn và tập trung vào ý chính vì não người chỉ tập trung được 10 giây trước khi bị phân tán, ngang với não cá vàng.

Bí kíp bán hàng online của cô chủ 9X: 500 đơn đặt hàng/ngày cho lọ nước hoa gần 3 triệu chỉ nhờ 1 bài đăng Facebook - Ảnh 1.

Bài viết có nội dung viral.

Không bỏ trứng một giỏ

Tuy nhiên với những người kinh doanh trực tuyến như Lan, nếu chỉ đẩy mạnh nội dung bán hàng mà không củng cố nền tảng quản lý thì đối mặt khá nhiều nhiều rủi ro. Sau một lần bị hack nick facebook cá nhân 2 tuần, doanh thu của LengrinStory bị ảnh hưởng nghiêm trọng tuyên nhiên không ảnh hưởng nhiều đến cơ sở dữ liệu khách hàng.

“Mua phần mềm bán hàng thì dễ, nhưng dùng phần mềm quản lý bán hàng đúng cách đã giúp LengrinStory tăng trưởng 40% trong năm qua. Từ sự cố tôi rút ra rằng doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ trước, sau đó mới là lựa chọn phần mềm phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình”, Lan chia sẻ.

Với hàng trăm khách hàng cần tư vấn trên Facebook mỗi ngày, Lan sắp xếp 3 nhân viên tư vấn, chốt đơn và 1 nhân viên đóng gói, kết nối vận chuyển. Cơ chế tách biệt từng khâu trong vận hành của phần mềm quản lý bán hàng Sapo mô phỏng quy trình bán lẻ của shop, nhờ đó hiệu suất vận hành cải thiện đáng kể. 

Gần đây, phần mềm này tích hợp miễn phí thêm phần mềm quản lý bán hàng trên fanpage Sapo Social, giúp nhân viên tư vấn kiểm soát được triệt để và không bỏ sót bất kỳ bình luận, tin nhắn nào của khách hàng dù phải quản lý một hay nhiều fanpage. Đồng thời nắm bắt tức thì số lượng sản phẩm tồn kho, nhờ đó tư vấn được cho khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn.

“Không nên lựa chọn phần mềm theo trào lưu, điều quan trọng nhất đó là cần chuẩn hóa quy trình vận hành của hệ thống, tiếp đến mới là lựa chọn phần mềm, như vậy bạn mới khai thác được hiệu quả của công nghệ thay vì làm nô lệ cho nó”, Lan nhấn mạnh.

Yên Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM