Bị Covid-19 vùi dập khiến 80% hoạt động kinh doanh biến mất sau 8 tuần, có lúc tưởng 'chết', Airbnb đã hồi sinh thần kỳ ra sao?

23/09/2021 07:28 AM | Kinh doanh

Tưởng đã "chết" vì dịch bệnh nhưng Airbnb lại vượt bão và đang sống khỏe, nhen nhóm hy vọng cho ngành du lịch.

Bị Covid-19 vùi dập khiến 80% hoạt động kinh doanh biến mất sau 8 tuần, có lúc tưởng 'chết', Airbnb đã hồi sinh thần kỳ ra sao?

Tờ CNN nhận định, Airbnb đã trải qua một hành trình đầy hoang dã. Nhiều người có lúc đã nghi ngờ liệu công ty này có thể tồn tại khi đại dịch Covid-19 bùng phát và công ty mất tới 80% hoạt động kinh doanh hay không. Nhưng giờ đây, mọi thứ đang xoay chuyển với ngành kinh doanh cho thuê nhà nghỉ dưỡng khi người dùng đặt chỗ ở lâu hơn nhờ sự linh hoạt hơn trong cách chúng ta sống, làm việc và đi lại.

Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Brian Chesky mới đây đã có bài phỏng vấn với CNN về hoạt động kinh doanh cũng tầm nhìn của anh ấy về tương lai của Airbnb.

Dưới đây là chi tiết bài phỏng vấn:

PV: Anh từng nhắc tới "cuộc cách mạng du lịch" và cho rằng ngành công nghiệp này sẽ trở lại lớn hơn bao giờ hết. Một số người thấy vậy và họ nói: "Chờ đã, mọi thứ về cơ bản đã thay đổi, cách mọi người nhìn nhận về du lịch cũng đã thay đổi". Vậy điều gì khiến anh cảm thấy lạc quan đến vậy?

Chesky: Họ nói đúng. Mọi thứ đã thay đổi. Thế giới sẽ không bao giờ trở lại như cũ như trước năm 2019. Trước đại dịch, chúng ta từng sống ở một nơi hoặc một ngôi nhà, làm việc ở một nơi hoặc văn phòng khác và đến một nơi thứ ba - để du lịch. Bây giờ, cả ba nơi đều ở cùng một chỗ. Và họ có thể ở bất cứ đâu họ muốn, miễn là người sử dụng lao động cho phép mọi người sống một cuộc sống tự do - tất cả chúng ta không phải quay lại làm việc năm ngày một tuần.

Điều đó có nghĩa là hàng triệu người hiện đang linh hoạt hơn. Họ linh hoạt hơn về nơi họ có thể đến, khi nào họ có thể đi. Và vì vậy, tôi nghĩ rằng điều này sẽ mở ra một lượng lớn tính linh hoạt, và do đó, mọi người sẽ đi lại nhiều hơn.

PV: Vậy thì du lịch sắp tới sẽ liên quan đến thời gian ở lại lâu hơn hoặc những ngày cuối tuần dài hơn phải không?

Bị Covid-19 vùi dập khiến 80% hoạt động kinh doanh biến mất sau 8 tuần, có lúc tưởng chết, Airbnb đã hồi sinh thần kỳ ra sao? - Ảnh 1.

Chesky: Hoàn toàn có thể. Ví dụ nhé: Một nửa số phòng đã đặt của chúng tôi bây giờ là một tuần hoặc lâu hơn. Một nửa hoạt động kinh doanh của chúng tôi bây giờ là một tuần hoặc lâu hơn. Đây là điều rất khác so với các chuyến du lịch điển hình trước đây, chỉ kéo dài một vài đêm.

1/5 số booking thậm chí còn kéo dài hơn một tháng. Đó không phải là du lịch. Điều này sẽ không bao giờ có thể thực hiện được nếu bạn phải quay lại văn phòng.

PV: Vậy Airbnb thì sao? Công ty của anh dường như đã không yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng làm việc suốt 1 năm nay. Và thậm chí sau đó, anh còn nhắc tới phong cách "sống ở bất cứ đâu".

Chesky: Đúng rồi.

PV: Điều này rất khác so với những gì chúng tôi nghe được từ một số công ty khác. Giám đốc điều hành của Morgan Stanley nói rằng nếu đã có thể đi ăn nhà hàng thì bạn cũng có thể trở lại văn phòng. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

Chesky: Tôi không nghĩ các CEO sẽ ra lệnh cho mọi người làm việc như thế nào trong tương lai. Tôi nghĩ rằng nhân viên sẽ tự quyết định. Tôi nghĩ cuối cùng, chúng ta với tư cách là những nhà lãnh đạo sẽ cần phải cạnh tranh để tìm ra những tài năng tốt nhất. Và sau tiền lương, lợi ích quan trọng nhất tiếp theo có lẽ sẽ là tính linh hoạt. Và vì vậy tôi nghĩ rằng cuối cùng người lao động sẽ định hướng tương lai chứ không phải người sử dụng lao động.

PV: Nhưng đôi khi anh vẫn muốn gặp nhân viên của mình chứ?

Chesky: Tôi không nghĩ rằng chưa ai chắc chắn về việc sẽ yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng ngay 1 tuần hay 1 vài tháng tới. Cũng không ai nói rằng họ sẽ để nhân viên mãi mãi làm việc từ xa.

Có lẽ là chúng tôi sẽ suy nghĩ về việc sẽ thỉnh thoảng gặp nhân viên. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cần thiết kế các cách để mọi người kết nối với nhau. Một trong những việc chúng tôi đang làm là truyền cảm hứng cho nhiều người hơn... ngoài trang web, họp mặt gia đình...

PV: Về mặt kinh doanh, đại dịch là một mối đe dọa hiện hữu khi mới xảy ra. Nhưng bây giờ nó chỉ giống như "Tôi nhìn lại, và tôi nghĩ ok, Airbnb đã trở thành một nơi tuyệt vời để đến bởi vì tôi muốn đi đâu đó và không thể đi xa". Lúc đầu, suy nghĩ của mọi người là "Airbnb đã xong rồi".

Chesky: Đã có nhiều bài báo kiểu: Liệu Airbnb có thể tồn tại không? Đây có phải là sự kết thúc của Airbnb? Brian Chesky có thể cứu Airbnb không ? Những điều này thật điên rồ vì chỉ tám tuần trước đó, chúng tôi đang chuẩn bị cho một đợt IPO.

Chúng tôi là một công ty khởi nghiệp công nghệ cao. Và tám tuần sau, công ty mất 80% hoạt động kinh doanh. Chúng tôi phải xây dựng lại gần như từ đầu. Kể từ đó, chúng tôi đã làm mọi việc trên Zoom. Chúng tôi đã IPO qua Zoom luôn.

PV: Airbnb đã IPO qua Zoom ư? Công ty đã thuê 1.000 người trên Zoom?

Chesky: Đúng vậy, công ty đã tuyển 1.000 người trên Zoom. Và chúng tôi làm việc hiệu quả hơn trước đây. Một lần nữa, tôi không nghĩ rằng tất cả chúng ta chỉ nên sống từ xa 100% thời gian. Nhưng tất cả mọi người nên thừa nhận đây là một phần của tương lai.

Nguồn: CNN

Vân Đàm

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  Airbnb, du lịch
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Tiki: Cái ‘bẫy’ lớn nhất của Tiki là thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm, còn khách hàng chỉ cần giao nhanh - lượng nhiều - giá rẻ!

Tiki khởi nghiệp dưới hào quang và cảm hứng từ những ‘ông lớn’ công nghệ như Facebook hay Google; thế nên, theo anh Trần Ngọc Thái Sơn - CEO Tiki, thỉnh thoảng đội ngũ của mình ‘bay’ quá: thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm. Trong khi, thật ra Tiki không hẳn là một công ty công nghệ và nhu cầu của khách hàng hết sức đơn giản: giao nhanh – nhiều – rẻ.

Nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam báo lỗ kỷ lục, doanh thu xuống thấp nhất 5 năm

Các chi nhánh của Haxaco phải đóng cửa do giãn cách xã hội, khiến doanh số kinh doanh xe sụt giảm nghiêm trọng và toàn bộ hoạt động bị đóng băng.

Chuyện lạ: Hãng hàng không quốc gia Italia vừa tuyên bố phá sản do không thể cạnh tranh với... đường sắt

Hãng hàng không quốc gia Italia vừa phá sản nhưng lý do khiến nhiều người bất ngờ: Họ không thể cạnh tranh với... đường sắt.

Tài chính cá nhân

Vì sao tỷ phú Trịnh Văn Quyết cho rằng "không thích người giàu thì sẽ không bao giờ giàu được"?

Quan điểm này của doanh nhân Trịnh Văn Quyết khá thú vị khi đi ngược với tư duy khá phổ biến với số đông: Ghét và chê người giàu.

Đọc thêm