Bị coi thường khi lên Shark Tank, deal tưởng "ngon" thì đàm phán lại bị hủy kèo, startup "tối nay ăn gì" đã khiến các Shark phải nhìn nhận lại và "bán mình” thành công với giá 300 triệu USD!
Thực phẩm ăn liền thì ngán, gọi món thì đắt, còn đi chợ thì làm biếng … Plated xuất hiện như một “vị cứu tinh” với nguyên liệu được đóng gói sẵn, nhanh chóng biến thành một bữa tối đậm hương vị gia đình chỉ sau một cú nhấp chuột.
Nội dung nổi bật:
Bối cảnh: Tìm được một công việc "đúng ngành" tại Wall Street, nhưng Nick Taranto và Josh Hix nhanh chóng bỏ ngang để theo con đường khởi nghiệp.
Kế hoạch: Dồn hết tiền tiết kiệm, hưu trí, thậm chí vay tín chấp để hoạt động, Plated quyết tâm phát triển bất chấp bao khó khăn từ mô hình cho đến vốn đầu tư.
Kết quả: Được mua lại với giá 300 triệu USD, Plated trở thành một trong những thương vụ đầu tư thành công nhất của "shark" Kevin O’Leary, một thế lực có thể đương đầu với cả Amazon.
Harvard, Goldman Sachs và Wall Street
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và tốt nghiệp Đại học Harvard, Nick Taranto có được một công việc "đúng ngành" tại Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.
"Trái hẳn với suy nghĩ của nhiều người, quãng thời gian làm việc tại Wall Street đối với tôi là một cơn ác mộng, tôi chỉ "chịu trận" được đúng 7 tháng" ,Taranto trả lời phỏng vấn trên CNBC.
Vào tháng 1 năm 2012, chàng cử nhân Harvard bắt đầu khởi nghiệp.
Cùng với Josh Hix, một người bạn đại học, cả hai bắt đầu dành toàn thời gian để tìm hướng đi, sau 5 tháng, Nick và Josh đã chốt được "vấn nạn" mà họ sẽ giải quyết: Bữa ăn tối - vấn đề mà cả hai liên tục gặp phải qua những ngày làm việc trễ.
Cũng như bao người làm việc toàn thời gian khác, ai cũng "ngán tận cổ" những món ăn liền, nhưng lại ngại đặt món nhà hàng vì quá đắt đỏ, còn mua đồ tự nấu lại tốn quá nhiều thời gian.
Đó là lý do ra đời của Plated, công cụ giải quyết câu hỏi "tối nay ăn gì?": giao tận tay khách hàng những hộp nguyên liệu với công thức đính kèm để họ dễ dàng nấu tại nhà.
"Doanh nghiệp được thành lập vào ngày 6/7 với tên miền giá chưa tới 10 USD từ GoDaddy." - theo Taranto.
Khởi nghiệp mém… sạt nghiệp
"5 tháng đầu tiên thật kinh khủng. Cả hai chúng tôi đều không còn một xu dính túi. Tiền tiết kiệm, tiền hưu trí, tiền vay tín dụng… tất cả đều dồn vào Plated. Chưa bao giờ thấy sợ như lần này", Nick và Josh chia sẻ.
"Có những lúc tổng số nợ của chúng tôi lên đến gần một trăm ngàn USD". Taranto nói thêm: "Plated vẫn chưa sẵn sàng vận hành, trong khi 2 nhà sáng lập đã trên vực phá sản."
Để tiết kiệm chi phí, hai nhà sáng lập bắt tay vào những công việc nhỏ nhất, Josh xây website và cổng thanh toán, còn Nick tự đóng gói và gửi từng hộp sản phẩm.
Nick chia sẻ thêm: "Những đơn hàng đầu tiên được gửi dưới cái nắng mùa hè 35 độ. Rau củ, thịt cá đều bị ảnh hưởng dưới nhiệt độ cao, khiến đa phần khách hàng chỉ đặt một lần rồi thôi."
Đó là chưa kể đến sự tàn phá của cơn bão Sandy vào tháng 10 năm 2012, toàn bộ hệ thống vận tải bị tê liệt, khiến Plated phải chật vật hoàn thành từng đơn hàng với chất lượng giảm sút.
"Khó khăn chồng chất khó khăn" - Nick cho hay: "Nhưng trong thâm tâm chúng tôi biết rằng Plated nhất định sẽ thành công, chúng tôi sẽ làm mọi cách để tồn tại đến lúc đó."
Duyên nợ với Shark Tank
Vào tháng 4 năm 2014, Plated tự tin xuất hiện trên Shark Tank với một mô hình đã tồn tại được hơn 2 năm, 1,4 triệu USD tiền vốn đã gọi thành công và hơn 100.000 đơn hàng được giao.
Nhưng sau đó là hàng loạt "gáo nước lạnh" từ các nhà đầu tư. "Shark" Kevin O’Leary khẳng định mô hình của Plated quá dễ bị sao chép, còn "shark" Robert Herjavec và Lori Grenier nghĩ rằng muốn nấu ăn thì phải tự tay đi mua nguyên vật liệu, còn nếu đặt mua thì chỉ nên đặt món đã nấu chín, hoàn toàn không có chỗ đứng cho Plated trên thị trường.
May mắn thay, "shark" duy nhất còn lại là Mark Cuban đã nhận ra tiềm năng của Plated và thống nhất đầu tư 500.000 USD cho 5,56% cổ phần.
Tưởng chừng như đây sẽ là một cái kết có hậu, nhưng quá trình đàm phán kéo dài trong khi doanh thu gia tăng kỷ lục sau khi xuất hiện trên Shark Tank thôi thúc Nick và Josh đề xuất Mark Cuban gia tăng vốn đầu tư, nhưng yêu cầu trên lại gây ra mâu thuẫn gay gắt dẫn đến cam kết bị phá sản.
Tưởng chừng như "duyên nợ" đã chấm dứt, nhưng chỉ bốn tháng sau, "shark" Kevin O’Leary tình cờ biết được Plated vẫn ngày một lớn mạnh sau Shark Tank và quyết định trở thành một trong những nhà đầu tư chiến lược của startup này.
"Họ đã trở thành một minh chứng cho mô hình "chuẩn Shark Tank", hoạt động hiệu quả, marketing thông minh và tiết kiệm." O’Leary cho hay.
Kết quả
5 năm sau khi quyết định mua tên miền chưa tới 10 USD, Plated đã gọi thành công hơn 100 triệu USD vốn đầu tư và mở rộng mạng lưới với 1.000 nhân viên.
Đến năm 2018, Plated đã được chuỗi bách hóa Albertsons mua lại với giá 300 triệu USD, hai nhà sáng lập vẫn được giữ lại với chức danh Giám đốc chiến lược và Giám đốc điều hành.
Được ví như cuộc hôn nhân "môn đăng hộ đối", Albertsons sẽ nắm được công nghệ và mô hình hoạt động hiệu quả của startup trẻ tuổi, còn Plated cũng được xuất hiện trong một chuỗi bách hóa với 2.300 địa điểm với 35 triệu khách hàng mua sắm mỗi tuần.
"Mục tiêu tiếp theo là "triệt hạ" Blue Apron, đương đầu với Amazon Fresh và trở thành thương hiệu có giá trị trên 10 tỷ USD trong vài năm tới." – Nick tự tin trả lời trên CNBC.
Thông qua thương vụ trên, "shark" O’Leary cũng tự hào công bố mức lợi nhuận 1.346% trên khoản tiền đầu tư, phá kỷ lục Shark Tank mùa thứ 8.
Đối mặt với vấn đề cuộc sống hay kinh doanh, "triệu phú" Nick Taranto cũng chỉ có một lời khuyên duy nhất: "Ai cũng có một chỗ ngứa cần phải gãi, nếu không giải quyết, chỗ ngứa đó sẽ trở thành nỗi ám ảnh theo suốt cuộc đời mỗi con người. Tôi chỉ muốn khuyên các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp rằng, nếu bạn thật sự nghĩ mình đang có một ý tưởng để đời, hãy cứ làm đi, vì ít nhất thì bạn sẽ không phải hối hận về nó sau này."