Bị cho rằng cải cách "quá thô bạo", lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai nói gì?
Theo ông Thành, trong quá trình cải cách, không thể tránh khỏi những ý kiến trái chiều, đấu tranh. Lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai chấp nhận điều đó.
Quyết tâm thay đổi thì không né tránh ý kiến, phản ứng trái chiều
Liên quan tới việc nhiều ý kiến cho rằng Bệnh viện Bạch Mai đang cải cách quá "thô bạo" gây ra áp lực cho đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện, ông Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, BV Bạch Mai cho hay:
"Đa số sự thay đổi đó được sự đồng thuận của cán bộ viên chức. Có chăng một bộ phận nhỏ không hiểu hoặc cố tình không hiểu. Kể từ khi bệnh viện tự chủ, tất cả đều công khai minh bạch. Trước đây không có chuyện thu chi tài chính từng đơn vị được công bố công khai, giờ hàng tuần phải báo cáo trước toàn bệnh viện.
Bệnh viện chủ trương công khai hoạt động chuyên môn của từng đơn vị như thu chi bao nhiêu… Những công khai minh bạch, chỉ đạo chuẩn chỉ như vậy sẽ hạn chế lỗi, sai phạm, thu không hợp lý… đâu đó sẽ tác động đến một số nguồn thu không đúng quy định.
Những đối tượng chịu tác động bởi những chính sách như vậy đương nhiên không hài lòng, có thể có những phản ứng quyết liệt. Tôi cho rằng khi quyết tâm đổi mới thì không thể né tránh được những việc đó".
Ông Thành chia sẻ, dịch vụ muốn tốt thì nhân viên y tế phải thay đổi.
Ban giám đốc Bệnh viện đã quyết định đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, yêu cầu toàn bộ đội ngũ nhân sự cần phải tăng cường. Để bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, các bác sĩ Khoa khám bệnh trước đây 7h30 mới bắt đầu làm việc thì giờ phải có mặt tại bệnh viện lúc 5h sáng.
"Rõ ràng, dịch vụ muốn tốt thì nhân viên y tế phải thay đổi. Tuy nhiên, việc thay đổi này không phải ai cũng chấp nhận. Để có mặt ở bệnh viện lúc 5h thì các bác sĩ đã phải rời khỏi nhà sớm hơn. Đó là điều không dễ dàng gì đối với người lao động", ông Thành nói.
Theo ông Thành, Bệnh viện Bạch Mai chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ trong công tác đón tiếp, khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Nếu cán bộ nhân viên đi làm sớm sẽ được về sớm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng thuận hay hài lòng về vấn đề này.
"Bệnh viện Bạch Mai coi bệnh nhân là khách hàng của bệnh viện. Bệnh nhân phải hài lòng bệnh viện mới phát triển. Vì vậy, với cán bộ viên chức được coi là khách hàng của lãnh đạo bệnh viện. Giám đốc bệnh viện phải tìm cách làm hài lòng cán bộ viên chức. Đó là điều quan trọng của lãnh đạo bệnh viện trong quản lý nhân sự", ông Thành nói.
Ông Thành cũng cho biết thêm để nâng cao sự hài lòng đối với bệnh nhân, cán bộ nhân viên bị lỗi quy tắc ứng xử sẽ bị xử lý. Trước đây, khi các bộ nhân viên mắc lỗi này thường không bị xử lý.
"Bệnh viện đợt này áp dụng rất nghiêm sai phạm trong quy tắc ứng xử, xử lý kỷ luật cán bộ viên chức vi phạm. Chính điều đó cũng tạo áp lực cho toàn thể cán bộ viên chức. Tuy nhiên, áp lực đó là cần thiết. Khi nhân viên thấy cần phải thay đổi thì mới có thay đổi thực sự. Khi bệnh viện áp dụng nâng cao chất lượng dịch vụ đã xuất hiện rất nhiều ý kiến trái chiều", ông Thành nói.
Thưởng Tết của Bạch Mai năm nay sẽ khác
Theo ông Thành, bệnh viện giải thể 2 đơn là hệ thống nhà thuốc, dịch vụ. Theo quy định của luật phải thông báo trước 1 tháng nhưng do đợt do dịch Covid-19, bệnh viện không kịp thông báo trước 1 tháng. Theo luật lao động, bệnh viện hỗ trợ cán bộ viên chức 1 tháng lương. Tất cả chủ trương đã phổ biến công khai đến người lao động.
Trong đổi mới vừa qua, có lẽ đối tượng chịu áp lực nhất đó là lãnh đạo các đơn vị. Lãnh đạo đơn vị phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo bệnh viện về hoạt động của đơn vị đó.
Nếu ngày xưa đơn vị có thế nào thì trưởng khoa luôn luôn là người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thế nhưng giờ thì không có chuyện đó. Nhiều đơn vị phản ứng khi trưởng khoa không được xuất sắc nhưng nhân viên được xuất sắc.
Ông Thành cho hay: "Ngày xưa tất cả nhân viên trong bệnh viện thưởng Tết giống nhau. Bắt đầu từ năm nay, thưởng Tết theo từng mức độ hoàn thành nhiệm vụ sẽ khác nhau. Ví dụ, nhân sự nào đạt xuất sắc được thưởng 15 triệu, hoàn thành tốt 10 triệu, hoàn thành nhiệm vụ 5 triệu, không hoàn thành thì dĩ nhiên không có thưởng Tết. Việc này có tiêu chí đánh giá rõ ràng".
Trong quá trình cải cách, bệnh viện sẽ phải chấp nhận những ý kiến trái chiều, đấu tranh, không thể tránh khỏi. Bệnh viện sẽ làm bằng mọi cách phổ biến chủ trương chính sách tạo sự đồng thuận tối đa cho cán bộ công nhân viên chức đồng lòng cùng lãnh đạo vì sự phát triển chung.
"Chúng tôi mừng vì giai đoạn vừa rồi mới thực hiện thay đổi hơn 1 năm nhưng bộ mặt bệnh viện hoàn toàn khác, chất lượng, sự hài lòng của người dân tăng lên so với ngày trước. Nhiều người bệnh gửi thư khen, với bệnh viện đó là động lực rất lớn", ông Thành nói.