Bị buộc phải coi tài xế là nhân viên chính thức, Uber, Lyft có nguy cơ phải ngừng kinh doanh ở bang lớn nhất Hoa Kỳ

14/08/2020 10:15 AM | Kinh doanh

Uber và Lyft có nguy cơ phải rút lui khỏi thị trường lớn bậc nhất ở Mỹ.

Bị buộc phải coi tài xế là nhân viên chính thức, Uber, Lyft có nguy cơ phải ngừng kinh doanh ở bang lớn nhất Hoa Kỳ

Chánh án tòa án nhân dân tối cao bang California ngày hôm qua đã ra thông báo tạm thời yêu cầu Uber và Lyft phải xem các lái xe như nhân viên chính thức chứ không phải người làm việc độc lập (independent contractor). Luật kể trên sẽ có hiệu lực sau 10 ngày do 2 công ty yêu cầu có thời gian để gửi đơn kháng cáo. 

Trước đó, Uber và Lyft bị buộc tội vi phạm đạo luật mới của bang California mang tên “Assembly Bill 5”, trong đó yêu cầu các công ty đối đãi với người lao động như nhân viên chính thức nếu kiểm soát cách họ làm việc, hoặc công việc là một phần thường nhật của người lao động.

Thẩm phán Ethan Schulman - người ra phán quyết kể trên nói rằng xã hội sẽ bị tổn hại nếu tài xế công nghệ không nhận được các quyền lợi của nhân viên như lương tối thiểu, trợ cấp nghỉ ốm hoặc chăm sóc người thân, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm an toàn lao động.

Luật sư Mike Feuer của thành phố Los Angeles nhận định: "Đây là một chiến thắng vang dội cho hàng nghìn tài xế Uber và Lyft, những người đang làm việc chăm chỉ, hơn nữa trong đại dịch này đang hàng ngày phải gánh chịu rủi ro để nuôi sống gia đình".

Tuy nhiên, phía Uber và Lyft lại không có quan điểm giống như vậy. Họ nói rằng hầu hết các tài xế của công ty đều thích làm người lao động độc lập hơn bởi như vậy họ sẽ linh hoạt và có khả năng tự điều chỉnh giờ giấc của mình.

Tuy nhiên liệu Uber hay Lyft có sẵn sàng khăn gói ra đi. Người phát ngôn của cả 2 công ty nói rằng họ sẽ tìm những từ tòa án và sẽ nộp một đơn kháng cáo trước cuối tuần này.

Ngoài ra, ai cũng biết rằng nếu phải coi toàn bộ lái xe là nhân viên, Uber và Lyft sẽ phải gánh thêm khoản chi phí khổng lồ trong bối cảnh cả 2 công ty này vẫn chưa hề có lợi nhuận. 

Hiện cả 2 công ty đã nói rằng họ sẽ nộp đơn kháng cáo ngay vào cuối tuần này. Trong trường hộp đơn kháng cáo bị bác bỏ hoặc không được xét xử đúng hạn, phía Uber và Lyft nếu không chấp nhận tuân thủ theo điều luật mới sẽ buộc phải ngưng hoạt động kinh doanh gọi xe tại bang California. 

Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là một mất mát vô cùng to lớn đối với cả Uber và Lyft. California vốn là nơi có nền kinh tế lớn nhất, phát triển nhất trong số các tiểu bang của Hoa Kỳ, tổng sản phẩm nội địa đạt 3 nghìn tỷ USD vào năm 2018. Nếu là một quốc gia độc lập, California sẽ là nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới. Đây cũng là nơi có dân số đông bậc nhất ở Mỹ và là thị trường trong mơ của bất kỳ công ty nào. Việc phải rút lui khỏi đây sẽ gây ra sự tổn thất vô cùng nặng nề cho cả Uber và Lyft. 

Ngoài các nền tảng gọi xe, các nền tảng công nghệ khác bao gồm ứng dụng giao đồ ăn cũng bị ảnh hưởng bởi đạo luật mới của bang California, kể từ khi đạo luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Phương Linh

Theo Tổ Quốc/TheVerge

Từ khóa:  uber, lyft
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm