Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường

28/01/2019 01:48 PM | Thời sự

Đối với những người sống cũng như làm việc hoặc học tập tại Copenhagen, các hành trình được thực hiện bằng xe đạp chiếm tới 62%. Trong năm 2016, người dân thành phố này đã đạp quãng đường dài tổng cộng 1,4 triệu km/ngày, tăng 22% so với năm 2006.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường

Hiện tại có 675.000 xe đạp, gấp hơn 5 lần số lượng ô tô ở Copenhagen. Vào năm 2016, một cột mốc thực sự đã xảy ra: lần đầu tiên có nhiều xe đạp qua lại trong thành phố hơn ô tô, kể từ khi thông số này được ghi chép 46 năm trước.

Đối với những người sống cũng như làm việc hoặc học tập tại Copenhagen, các hành trình được thực hiện bằng xe đạp chiếm tới 62%. Trong năm 2016, người dân thành phố này đã đạp quãng đường dài tổng cộng 1,4 triệu km/ngày, tăng 22% so với năm 2006.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 1.

Một trong những lý do chính cho sự phổ biến của xe đạp tại Đan Mạch là mạng lưới đường xá, bao gồm các cây cầu tạo thành những đường “cao tốc” dành riêng cho xe đạp trên khắp thành phố. Đây cũng chính là nguyên nhân chính giúp Copenhagen là một trong những nơi an toàn nhất cho những người đi xe đạp.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 2.

(Nguồn: World Economic Forum)


Trong giai đoạn 2006 – 2016, ý thức an toàn của những người đi xe đạp đã tăng từ 53% đến 76%. Nhưng hội đồng thành phố muốn thấy con số này tăng lên 90% vào năm 2025, cùng thời điểm họ muốn Copenhagen trở thành cacbon trung tính (không thải ra khí cacbon).

Đầu tư của Copenhagen vào cơ sở hạ tầng ấn tượng cho hoạt động đạp xe đã đem lại thành công trong nhiều khía cạnh. Bên cạnh lợi ích về sức khỏe, ngày càng nhiều người sử dụng xe đạp cũng đem lại những lợi ích kinh tế to lớn. Đạp xe là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng tuyệt vời giúp cơ bắp rắn chắc, tăng mật độ xương và sức khỏe tim mạch.

Số liệu từ bộ tài chính cho thấy rằng mỗi khi một người đạp xe 1 km ở Copenhagen, thành phố sẽ đạt được mức gia tăng kinh tế sẽ tương đương khoảng 75 xu Mỹ. Nếu chuyến đi đó thay thế một hành trình tương đương bằng ô tô, mức tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên khoảng 1,55 USD/km. Với 1,4 triệu km được thực hiện bởi xe đạp mỗi ngày, thì lợi ích kinh tế tiềm năng cho Copenhagen sẽ đạt từ 1,05 triệu đến 2,17 triệu USD/ngày.

Theo nhiều nguồn, các lợi ích khác bao gồm thời gian đi lại ngắn hơn do tình trạng tắc nghẽn giao thông được giảm thiểu đáng kể và thời gian nghỉ ốm giảm xuống. Theo Cycling Embassy of Denmark, một nhóm các tổ chức nhà nước và tư nhân thúc đẩy hoạt động đạp xe, chi tiêu bán lẻ cũng gia tăng.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 3.

Khoảng 1/3 tất cả các chi tiêu trên các đại lộ và siêu thị tới từ những người đi bằng xe đạp. Hiệu ứng này được cảm nhận sâu sắc hơn nữa tại các khu vực mua sắm địa phương, nơi đã đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thân thiện với xe đạp.

Tất cả các tác động trên là một tin tuyệt vời, nhưng nó đòi hỏi một chương trình đầu tư liên tục. Kể từ năm 2005, khoảng 1 tỷ krone (khoảng 155 triệu USD) đã được chi để xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe đạp ở Copenhagen. Vào năm 2017, tại đây đã có 3,9 km đường đi xe đạp mới, 600 km đường đi xe đạp xanh và 5 đại lộ đạp xe mới được khánh thành trong khu vực Copenhagen. Thêm vào đó, 3.500 chỗ để xe đạp được thiết lập, và 12.900 xe đạp bị bỏ lại đã được thu hồi.

K Nguyễn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

50 triệu USD và giấc mơ lớn phía sau The Coffee House, Juno, Haravan… của Đinh Anh Huân

Mới đây nguồn tin từ TechinAsia cho biết, quỹ đầu tư Ficus được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động Đinh Anh Huân vừa được một quỹ đứng sau bởi tỷ phú Jack Ma rót vốn 50 triệu USD. Thương vụ gọi vốn này sẽ góp phần giúp ông Huân thực hiện được giấc mơ đưa sản phẩm công nghệ, dịch vụ Việt Nam ra thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú Jack Ma và ông Trương Gia Bình tiết lộ công thức 'từ 0 đến 1' để khởi nghiệp thành công

Trong khuôn khổ sự kiện do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (Vida) tổ chức sáng 27/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cũng đồng thời là Chủ tịch Vida đã có nhiều chia sẻ thiết thực liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp.

Rapper Suboi - từ cô gái bị bạo hành thành “nữ hoàng” Rap Việt, được Toyota, Grab, H&M,... săn đón: “Chết” ở tuổi 25 và làm đại gia của chính mình ở tuổi 29

Dù trải qua nhiều biến cố, khó khăn nhưng sau cùng, nàng rapper vẫn giữ niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống. Cô dẫn lại câu hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà: "Bạn thân ơi, cố gắng yêu thương đời. Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài”.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.

Đọc thêm