Bất chấp vỉa hè ngày càng khó tìm chỗ đỗ xe hơn, người Việt vẫn mua hơn 600 ô tô mỗi ngày
Chỉ trong 2 tháng đầu năm, người Việt đã mua 36.769 xe, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, tức trung bình 623 xe/ngày.
Thời gian gần đây, các thành phố lớn đang rầm rộ ra quân xử phạt việc đỗ xe trái phép trên lòng đường, vỉa hè. Người đi ô tô nếu không chú ý quan sát biển báo, hoặc "đỗ liều", thì nguy cơ bị xử phạt, mất tiền là rất lớn. Bên cạnh đó, chính sách ưu tiên phát triển các phương tiện công cộng như buýt BRT khiến diện tích di chuyển cho ô tô con ngày càng thu hẹp lại, nên việc sử dụng xe cá nhân sẽ ngày càng trở nên bất tiện.
Mặc dù vậy, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 2 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe của các hãng ô tô vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Thống kê cho thấy, chỉ trong 2 tháng đầu năm, người Việt đã mua 36.769 xe, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, tức trung bình 623 xe/ngày.
Điều đáng chú ý là doanh số năm nay chủ yếu tăng ở dòng xe du lịch (xe 7 chỗ ngồi chở xuống, không kể xe tải), là dòng xe đáp ứng nhu cầu di chuyển trong khu vực nội thành.
Cụ thể, xe du lịch 2 tháng đầu năm bán được gần 24.300 chiếc, tăng 21% so với năm trước còn doanh số các dòng xe thương mại giảm 7%, xe chuyên dụng tuy tăng 21% nhưng về số lượng chỉ tăng 270 chiếc.
Nguồn: VAMA
Trong miếng bánh thị phần năm nay, Thaco nắm lớn nhất, đạt 38,7%, bán được 14.235 xe sau 2 tháng. So với thời điểm cuối năm ngoái, thị phần Thaco đã giảm chút ít.
Trái lại, các hãng như Toyota, GM, Mitsubishi, Mercedes Benz và Honda trong 2 tháng đầu năm đều tăng thị phần. Trong đó, thị phần Toyota từ 21% cuối năm ngoái hiện đã lên 24,2%. Nguyên nhân là do 2 tháng đầu năm nay dòng xe tăng trưởng tốt nhất là các xe du lịch còn xe tải của Thaco dịp sát Tết tiêu thụ ít hơn.
Trong các tháng tiếp theo, doanh số của các hãng xe có thể sẽ còn cao hơn nữa bởi tháng 2 vừa qua trùng với dịp Tết Nguyên đán. Điều này có nghĩa, mật độ xe tham gia lưu thông cũng sẽ tăng cao hơn nữa.