"Bất cập giải phóng mặt bằng tạo ra các tỷ phú trên những con đường dát vàng"

11/11/2020 14:51 PM | Xã hội

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) cho rằng chúng ta "nhà nghèo" nhưng chưa sử dụng các nguồn lực hiệu quả.

Không công bằng trong giải phóng mặt bằng

Trong phiên thảo luận ở tổ tại Quốc hội vào sáng nay (11/11), khi đề cập đến dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi, đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) đã nhấn mạnh vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

"Công tác giải phóng mặt bằng của chúng ta, đặc biệt là giải phóng mặt bằng để làm các con đường trong thành phố là rất khó khăn.

Báo chí thường đưa những con đường "dát vàng" ngàn tỷ - Điều này là bởi chúng ta sửa chữa, hay mở rộng những con đường hiện hữu. Cho nên chi phí cho những con đường dài chỉ vài km thôi nhưng có giá lên tới vài nghìn tỷ đồng. Tại những con đường "dát vàng" này, chi phí cho giải phóng mặt chiếm 90% tổng vốn đầu tư, 10% còn lại cho việc xây dựng", ông Thường cho biết.

Song theo đại biểu đoàn Hà Nội, một điều không công bằng là sau khi con đường vừa hoàn thành thì nhà mọc lên, cùng với hàng loạt tỷ phú xuất hiện.

Bất cập giải phóng mặt bằng tạo ra các tỷ phú trên những con đường dát vàng - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội)

Đại biểu Thường cho rằng chúng ta cần bổ sung một nền tảng pháp lý trong Luật Giao thông đường bộ như thế nào để mở ra một dư địa, không gian cho chính quyền địa phương các tỉnh có thể tạo nguồn thu cho các dự án dùng ngân sách nhà nước.

"Tức là chúng ta lấy 1 hành lang lớn hơn. Chúng ta quy hoạch, đấu giá như thế nào đó, ít nhất trong luật phải tạo được hành lang pháp lý như vậy, chứ không chúng ta nói vẫn chỉ là nói thôi, không có cơ sở nào để thực hiện việc này cả", ông Thường cho biết.

Đại biểu đoàn Hà Nội cho biết, nếu có quy định được cái này sẽ tạo ra đột phá về nguồn thu ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông, trở lại giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông, an toàn giao thông.

"Phải làm sao những lợi ích phát sinh từ giá trị đất đai quay trở lại ngân sách nhà nước, tái đầu tư cho GTVT, an toàn giao thông. Chúng ta "nhà nghèo" nhưng sử dụng nguồn lực thì nó đang không thực sự hiệu quả", ông Thường nhấn mạnh.

Bất cập giải phóng mặt bằng tạo ra các tỷ phú trên những con đường dát vàng - Ảnh 2.

Theo ông Thường, công tác giải phóng mặt bằng đang có nhiều bất cập (Ảnh minh hoa - Ảnh: Dân trí)

Cùng quan điểm với ông Thường, đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TP.HCM) cũng cho rằng cần chấm dứt tình trạng đường mọc ra ở chỗ nào thì nhà cửa mọc lên ở đó. Rõ ràng nhu cầu của các tỉnh mong muốn mỗi con đường chạy qua, thì chuyển đổi một bộ phận đất nông nghiệp sang đất ở, để tăng thu ngân sách cho địa phương. Điều này có thể giúp phát triển kinh tế nhưng gây hệ lụy cho việc phát triển giao thông.

Bất cập giải phóng mặt bằng tạo ra các tỷ phú trên những con đường dát vàng - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TP.HCM)

"Các nước trên thế giới tính toán tất cả con đường cao tốc chạy qua không có nhà cửa, hay trung tâm dịch vụ ngay sát đường như của chúng ta hiện nay", ông Đức cho biết.

Nâng cao ý thức là không đủ

Còn với dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Thường cho rằng tai nạn giao thông hiện phần lớn liên quan đến hành vi vi phạm của người điều khiển giao thông.

"Ở các nút giao thông, nếu có có lực lượng CSGT thì rất trật tự tuân thủ rất tốt. Nhưng không có CSGT thì vi phạm tràn lan, kể cả đèn đỏ cũng vượt. Cùng là người Việt Nam, ra nước ngoài thì rất tuân thủ quy định giao thông, nhưng ở trong nước có khi ý thức tuân thủ không cao", ông Thường cho biết

Theo ông Thường, ở đây không hoàn toàn là nhân tố con người. Chúng ta cứ nói nâng cao ý thức… nhưng không hoàn toàn như thế. Vấn đề là quan tam đến thiết kế, quản lý giám sát chưa đạt được hiệu quả cao.

Bất cập giải phóng mặt bằng tạo ra các tỷ phú trên những con đường dát vàng - Ảnh 4.

Đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng cần phải nâng cao việc tuần tra kiểm soát để nâng cao hiệu quả của đảm bảo trật tư, an toàn giao thông (Ảnh minh hoa - Ảnh: Dân trí)

Đại biểu đoàn Hà Nội cũng cho rằng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông lần này phải quan tâm phải xử lý các vấn đề như: Công tác tuần tra kiểm soát còn thủ công, quy định sử phạt nguội còn bất cập, chưa có giải pháp xử lý hiệu quả hiện tượng không chấp hành quy định xử phát bất hợp tác, thậm chí là hành hung lực lượng, phối hợp chia sẻ dữ liệu, quy định xử lý tái phạm trật tự ATGT….

"Tôi cho rằng trong Luật Bảo đảm trật tư an toàn giao thông có 2 nội dung chắc chắn phải được quan tâm và giải quyết triệt để hiệu quả là: Tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm phát luật về trật tư giao thông và an toàn giao thông đường bộ, thứ 2 là những vấn đề trật tự an ninh xã hội liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông", ông Thường nhấn mạnh.

Thùy An

Cùng chuyên mục
XEM