Báo cáo mới tiết lộ: Tim Cook không phải người đưa ra quyết định cuối cùng về sản phẩm của Apple

01/03/2019 10:16 AM | Kinh doanh

Báo cáo cho thấy tại Apple hiện nay, phó chủ tịch Schiller mới thường là người ra quyết định về sản phẩm hơn là CEO Tim Cook.

Báo cáo mới tiết lộ: Tim Cook không phải người đưa ra quyết định cuối cùng về sản phẩm của Apple

Trang The Information vừa đưa ra một báo cáo mới để đánh giá 180 nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng tại Apple, những người đang định hình nên tương lai của công ty. Một trong những chủ đề được thảo luận bao gồm ông Tim Cook và phong cách lãnh đạo của ông cũng như sự trỗi dậy của các nhà lãnh đạo khác tại công ty.

Từ đây một chi tiết thú vị được hé lộ cho thấy Phó chủ tịch Apple, ông Phil Schiller được cho là đã sử dụng 3 chữ cái ngắn gọn "NFW" để loại bỏ các ý tưởng tồi. Theo The Information, giai thoại này đến từ câu chuyện của một phụ tá cho biết:

Báo cáo mới tiết lộ: Tim Cook không phải người đưa ra quyết định cuối cùng về sản phẩm của Apple - Ảnh 1.

Phil Schiller, Phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Apple.

"Ông ấy nắm giữ một vai trò đáng kể trong lộ trình sản phẩm của Apple và có thể bắn hạ một dự án nào đó nếu ông ấy không đồng tình với nó. Ví dụ, khi nhóm tìm kiếm Spotlight đang đề xuất một tính năng mới trong một cuộc họp vài năm trước, một trong các phụ tá của ông Schiller nói với nhóm về phản ứng của ông ấy cho đề xuất là "NFW" – viết tắt của "No F***ing Way" (Không bao giờ). Và thế là tính năng đó bị xếp xó."

Tuy nhiên, thật khó để biết liệu điều đó có thật hay không.

Báo cáo của The Information còn nhấn mạnh về cách ông Tim Cook tiếp cận vị trí CEO của mình như một người đại diện và hướng dẫn, thay vì tham gia nhiều vào các quyết định liên quan đến sản phẩm.

"Không giống ông Jobs, một huyền thoại về việc thích kiểm soát người khác, ông Cook là người xây dựng sự đồng thuận, có xu hướng tham khảo ý kiến từ các phụ tá của mình. Là một cựu chuyên gia điều hành và chuỗi cung ứng cho Apple, ông thường tránh các buổi họp về ra quyết định sản phẩm, không như ông Jobs đã làm trước đây, theo một người thân cận với các lãnh đạo cho biết."

Báo cáo mới tiết lộ: Tim Cook không phải người đưa ra quyết định cuối cùng về sản phẩm của Apple - Ảnh 2.

Khác biệt về phong cách điều hành giữa ông Cook và ông Jobs.

Các nhân viên Apple cho biết trong buổi phỏng vấn với The Information rằng, mặt tốt của phong cách ông Cook là công ty có ít xu hướng chính trị hơn so với thời ông Jobs. Dưới đây là báo cáo của The Information.

"Theo một cựu nhân viên và một nhân viên hiện tại, ưu điểm với cách tiếp cận của ông Cook là mối quan hệ giữa các phó chủ tịch cấp cao ít vấn đề chính trị hơn so với thời kỳ ông Jobs. Khi mâu thuẫn nảy sinh, ông Cook kỳ vọng các phụ tá của mình giải quyết các khác biệt của họ. Trong khi đó, ông Jobs thường chọn một bên nào đó và thấy lợi ích từ việc để các giám đốc điều hành đối đầu với nhau."

Báo cáo còn kèm theo sơ đồ cho thấy 180 nhà lãnh đạo hiện tại và ghi chú cho biết hiện có 132.000 nhân viên tại Apple. Điều đáng chú ý là con số này đã tăng gấp đôi kể từ năm 2011 khi ông Cook bắt đầu đảm nhiệm vị trí CEO của mình.

Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Chân dung doanh nhân bí ẩn giúp Hàn Quốc sớm kiểm soát Covid-19 nhờ cuộc chiến xét nghiệm nhanh

Bước đột phá xét nghiệm không những giúp Hàn Quốc giảm thiểu tối đa số ca nhiễm mà còn mở ra một bước tiến mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch nguy hiểm này.

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm