Bánh trung thu "thời COVID" về đâu khi không thể xuống đường?
Tết trung thu năm nay rơi đúng vào thời điểm Hà Nội đang giãn cách xã hội để phòng dịch. Không còn cảnh người dân xếp hàng dài chờ mua, các tiệm bánh trung thu cũng phải chuyển mình.
Vào mỗi dịp Tết Trung thu, mọi người trong gia đình lại quây quần bên nhau thưởng thức bữa cơm đoàn viên vui vẻ. Và dĩ nhiên, bánh Trung thu, một món ăn tinh thần không thể thiếu lên ngôi. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa tới Trung thu, tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên năm nay, thị trường truyền thống vắng bóng những quầy bán bánh lưu động, những cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống cũng không còn cảnh tấp nập người dân xếp hàng chờ mua như trước.
Trên đường Thụy Khuê ngày này những năm trước vẫn luôn đông nghịt cảnh người dân xếp hàng chờ mua bánh trung thu Bảo Phương – Tiệm bánh trung thu cổ truyền nổi tiếng bậc nhất Hà thành. Tuy nhiên, năm nay khung cảnh trái ngược hoàn toàn, để phục vụ nhu cầu của người dân, cơ sở sản xuất bánh Trung thu này chuyển sang bán trên nền tảng online.
Đại diện cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương cho biết, vào ngày này những năm trước lượng người đến đây xếp hàng mua bánh trung thu rất đông. Để mua được hộp bánh phải xếp hàng 20-30 phút, thậm chí hàng giờ đồng hồ thì năm nay một phần do thành phố Hà Nội vẫn đang tuân thủ thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 nên không có người đến mua trực tiếp, những khách hàng thân thiết nhiều năm sẽ chọn hình thức đặt mua online.
Chị Thu Thuỷ, chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương cho biết, giá cả nguyên liệu mỗi năm một tăng nhưng bao năm qua cơ sở sản xuất của gia đình chị vẫn không tăng giá. Hàng ngày chị cùng nhiều nhân viên liên tục "check" điện thoại, nhắn tin với khách để chốt giao hàng online.
Do đang giãn cách nên số lượng nhân viên trực tiếp tham gia công việc từ làm bánh, đóng gói, chốt đơn cũng rất hạn chế.
Dịp lễ Trung thu năm nay đúng vào thời điểm Hà Nội phát hiện nhiều ca mắc mới Covid-19, TP phải thực hiện việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt do đó các thương hiệu sản xuất bánh Trung thu như Bảo Phương đành phải chuyển sang bán trên các nền tảng online.
"Năm nay đúng vào đợt giãn cách xã hội nên nhu cầu của người dân cũng vì thế sụt giảm, nhân công hiện tại của cơ sở cũng không đông như mọi năm, đặc biệt không thể nhận nhân công ở các tỉnh. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến những thương hiệu truyền thống như chúng tôi hứng chịu thiệt hại, tuy nhiên chúng tôi vẫn may mắn được sản xuất để phục vụ người dân nên vẫn có thu nhập để duy trì sản xuất và trả công cho nhân viên", chị Thủy chia sẻ.
Thương hiệu bánh Trung thu Bảo Phương đang đẩy mạnh mô hình kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada...để phục vụ nhu cầu của người dân trong mùa Trung thu đặc biệt như năm nay.
Theo ghi nhận, năm nay lượng khách đặt mua hàng online tăng mạnh gấp nhiều lần so với các năm. Theo đó, mọi người chỉ cần đặt số lượng, gửi số điện thoại, địa chỉ được nhân viên giao hàng giao trực tiếp đến tận nơi. Đối với những người ở xa được bọc hàng gửi cho các đơn vị giao hàng.
Các khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, không chất bảo quản, hương vị cổ truyền được chú trọng nên nhiều người dù đang dịch bệnh nhưng vẫn tìm đến thương hiệu Bảo Phương.
"Mọi năm khách đến mua trực tiếp các nhân viên không vất vả nhiều. Năm nay, khách đặt mua phải ghi rõ địa chỉ, bọc hàng, chuyển hàng... rất mất thời gian. Tuy nhiên, vì dịch bệnh và sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng nên chúng tôi luôn nỗ lực chuyển cho người dân sớm nhất. Gia đình tôi mong muốn những cận Tết trung thu này mọi gia đình sẽ cảm nhận, lưu giữ được nét truyền thống. Cửa hàng cũng cam kết với UBND phường và quận về việc đảm bảo an toàn. Việc khách đặt online sẽ tiện lợi, phòng tránh được dịch bệnh. Việc bán hàng đôi khi cũng gặp không ít khó khăn khi có khu vực dịch bệnh không giao được hàng bị trả lại, hay có lúc đơn vị giao hàng bị cách ly... Những việc như thế tiệm bánh đều phải hoàn tiền hoặc gửi lại bánh cho khách", chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương chia sẻ.