Bạn có là "Mr. Cần Trô" chốn công sở: Kiểm soát cảm xúc chưa bao giờ là dễ, đừng kìm nén để rồi phải "ăn hành"

25/06/2018 06:59 PM | Sống

Có một điểm chung ở những người thành công đó là họ có khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân rất tốt. Họ hiểu rằng “cảm xúc là kẻ thù lớn nhất của thành công” và do đó họ học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân một cách có chủ đích.

Bạn có là "Mr. Cần Trô" chốn công sở: Kiểm soát cảm xúc chưa bao giờ là dễ, đừng kìm nén để rồi phải "ăn hành"

Vẫn biết rằng, kiểm soát được cảm xúc nơi công sở là điều vô cùng quan trọng, thể hiện ra bạn là một người có chuyên nghiệp hay không, có đáng tin cậy hay không. Nhưng trong công việc, chắc chắn không thể nào bạn né tránh được hết những tình huống khiến cảm xúc mình "tăng xông", không thể kiểm soát được.

- Sếp đề nghị thưởng nóng cho các ban khác trừ ban của bạn; bạn tức giận.

- Sếp không đồng ý với phác thảo bạn mất hàng tuần liền lên ý tưởng; bạn ấm ức.

- Hôm nay sức khỏe không tốt nhưng sếp giao cho bạn thêm hàng tá nhiệm vụ; bạn khó chịu.

Rất nhiều lí do khiến bạn không thể "bình thường" ở chốn công sở. Không né tránh được, không giải quyết triệt để được, việc cảm xúc lên xuống như "đồ thị hình sin" đôi khi khiến bạn phải tự vấn bản thân rằng mình đã tìm được công việc phù hợp chưa, liệu có tồn tại công việc nào phù hợp với mình không hay đây chỉ là khó khăn ban đầu, mình đã cố gắng đủ chưa, nỗ lực đủ chưa... Những câu hỏi ấy cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày sau khi bạn cởi bỏ tư trang, đặt đồ đạc xuống giường và gối đầu lên giường.

Tất nhiên, làm sao có thể trách được vì đó là cảm xúc tự nhiên của con người. Dù bạn có là sếp hay là nhân viên thì chắc chắn vẫn sẽ có những lúc bạn cảm thấy "phát rồ" với cảm xúc của chính mình, với cảm xúc của những người khác, dẫn đến những hành vi bốc đồng, những hành động thể hiện sự chấp nhặt, tức giận…  có tác động rất xấu đến mối quan hệ của bạn và người đối diện. 

Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Tuy nhiên, nếu cứ kìm nén sự tức giận, ấm ức lâu ngày, bạn có thể bị căng thẳng, nặng nhất là cần đến trị liệu tâm lí. Còn nếu bạn biết được những "mánh" này thì chắc chắn ít nhất bạn vẫn còn quyền kiểm soát cảm xúc cá nhân.

Bạn có là Mr. Cần Trô chốn công sở: Kiểm soát cảm xúc chưa bao giờ là dễ, đừng kìm nén để rồi phải ăn hành - Ảnh 1.

1. Cần phải hiểu rằng xung đột lớn luôn bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ

Giống như một bảng mạch điện tử, các xung đột lớn cũng vậy – nhìn tổng thể đều rất phức tạp và rối rắm, nhưng nếu phân tích từng mảnh nhỏ, bạn có thể hiểu được mâu thuẫn bắt nguồn từ đâu. Đời sống công sở, muôn đời có những chuyện bằng mặt mà không bằng lòng nhỏ nhặt, dẫn đến những mâu thuẫn lớn.

2. Tập trung vào hiện tại tốt hơn là nhìn lại và dằn vặt những sai sót đã qua

"Khi bạn phải đối mặt với nhiều nỗi lo, hãy tập trung vào hiện tại. Hãy giải quyết những nhiệm vụ hiện có và đừng nghĩ về điều mà sếp, đồng nghiệp sẽ thực hiện hay về những điều tồi tệ trong tương lai" - Katherine Walker, người sáng lập Trung tâm sức khỏe Lifetime Behavioral Health, gợi ý.

Dù việc này "nói dễ hơn làm", nhưng hãy bắt đầu bằng cách hít thở thật sâu và nới lỏng các cơ với những bài tập đơn giản để giữ đầu óc thư thái.

3. Tập trung vào vấn đề cần giải quyết hơn là tranh cãi vô ích không dẫn tới đâu

Con người không ai hoàn hảo và ai cũng có thể mắc những sai lầm. Cho dù bạn có tức giận, trách mắng những lỗi lầm của người khác thì cả bạn và họ cũng không giải quyết được vấn đề. Tốt hơn là dừng ngay việc phàn nàn và đổ lỗi cho người khác và ưu tiên cùng nhau trước mắt tìm phương án giải quyết để hạn chế hậu quả của vấn đề có thể gây ra. Bản thân vừa giảm bớt tức giận ảnh hưởng tới sức khỏe, vừa giữ được mối quan hệ hòa hảo và tìm được hướng xử lý vấn đề. 

Bạn có là Mr. Cần Trô chốn công sở: Kiểm soát cảm xúc chưa bao giờ là dễ, đừng kìm nén để rồi phải ăn hành - Ảnh 2.

4. Hãy chia sẻ tình huống, bối cảnh của mình với mọi người

Trên thực tế, mọi người đều có lý do cho hành động của mình, đặc biệt khi họ đặt suy nghĩ và hành động của mình trong bối cảnh cụ thể, lý giải vì sao những điều đó dẫn tới xung đột. Ví dụ, cả nhóm của bạn không đạt được mục tiêu kinh doanh trong tháng. Sếp trở nên cáu gắt và gần như nổi khùng trong cuộc họp. Xung đột giữa các thành viên nảy sinh nhanh chóng khi mọi người bị đẩy vào thế buộc phải bảo vệ cho hoạt động của chính mình. 

Tình huống ở đây có thể là do thị trường chung mà tất cả các nhóm đều không đạt được mục tiêu kinh doanh, và đây là điều công ty phải chấp nhận. Ví dụ này cho thấy, bối cảnh xảy ra tình huống đóng vai trò quan trọng, và nó luôn là kẻ phá đám trong các xung đột chốn công sở.

5. Lấy sự tị nạnh của bản thân làm động lực để giải quyết vấn đề nhanh hơn

Joyce Marter - người sáng lập Trung tâm trị liệu Urban Balance (Mỹ) chia sẻ: "Sự ghen tị có thể giúp bạn khám phá điều mình thật sự muốn có, nhưng sẽ là không tốt nếu bạn tập trung sức mạnh của mình vì những mục đích tiêu cực như "trả thù" đồng nghiệp hay chạy theo mong muốn của người khác".

6. Hãy sẵn lòng quên đi các lỗi lầm cũ nếu như tình huống đã được xử lý

Hãy quen với việc bạn đang làm việc trong một môi trường nhiều nhiệt huyết và đam mê. Hãy sẵn lòng nói rằng "Tôi đã hiểu" thay vì câu "Tôi đồng ý" hay "Tôi phản đối" trước khi bạn chắc chắn rằng mình đang đứng ở vị trí nào.

Các cảm xúc tiêu cực thường gặp tại nơi làm việc:

Vào năm 1997, Giáo sư Cynthia Fisher tại Đại học Bond đã tiến hành một nghiên cứu gọi là "Cảm xúc tại nơi làm việc: là những cảm xúc gì và làm thế nào đo được mức độ tiêu cực của nó?". Cho tới giờ, kết quả nghiên cứu này vẫn được coi là có giá trị nghiên cứu và ứng dụng. Theo Fisher, những cảm xúc tiêu cực phổ biến xảy ra tại nơi làm việc bao gồm:

– Bức xúc;

– Lo lắng, bồn chồn;

– Tức giận;

– Không ưa một ai đó;

– Thất vọng, tuyệt vọng.

PV (Tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hà Nội: Quận Hai Bà Trưng đề xuất mở lại tất cả hoạt động, dịch vụ từ 1/10

Theo kế hoạch dự kiến của UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), từ 21/9, một số hoạt động được mở cửa trở lại, hàng quán được bán mang về; từ 1/10, gần như tất cả các hoạt động sẽ trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Vạch trần Shein – đế chế tỷ ‘đô’ bí ẩn nhất Trung Quốc: Nhà xưởng tồi tàn, nhân viên phải đi bộ cả chục km/ngày, tất cả đều bị cấm nói về công ty

Ít ai biết rằng đằng sau những bộ trang phục lung linh, hợp mốt của Shein là những nhà xưởng tồi tàn và công sức bị bóc lột của công nhân.

Câu chuyện kinh doanh

Nhân viên siêu thị nơm nớp sợ nay đi làm, mai đi cách ly, CEO AEON gửi thư tri ân từng nhân viên, chi khủng để họ được cách ly tại khách sạn

"Thực sự chi phí này rất khủng khiếp", đại diện AEON cho biết. Chiến lược giữ người lao động là chiến lược dài hạn, không thể ngắn hạn và chỉ nhìn vào những chi phí bỏ ra hiện tại…

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ cách đọc sách khác lạ và cuốn sách "mang văn hoá Vingroup" được ông đem tặng cho nhân viên

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, văn hoá của Vingroup được đúc lại với 3 từ ngắn ngọn: một là yêu nước, hai là kỷ luật, ba là văn minh.

Đọc thêm