Bán cháo giá gấp 10 lần đối thủ, tuyệt chiêu kinh doanh đại tài của ông chủ người Hoa
Làm kinh doanh không sợ không có người mua, chỉ sợ hàng hóa của bạn không đặc biệt, sợ không ai biết đến.
Tiểu Trương mở một cửa hàng bán cháo, đối tượng chủ yếu là dân văn phòng và những người có thu nhập trung bình. Thu nhập của cửa hàng chủ yếu dựa vào những món cháo đắt tiền, có tác dụng dưỡng sinh, bồi bổ cơ thể. Giá một bát cháo dao động trong khoảng 10 đến 30 tệ, lợi nhuận như vậy cũng không tồi.
Nhưng rồi xung quanh cũng mọc lên mấy cửa tiệm cháo với giá cả và chất lượng phục vụ y hệt, số lượng khách của Tiểu Trương bị kéo sang cũng không nhỏ. Bên cạnh đó, đối tượng thực khách của cửa hàng cháo khá đặc biệt, số thực khách không đông nên không thể bằng những tiệm ăn có những món nhiều người ưa thích khác. Do đó khách quen cũng chỉ vài người. Vậy là mỗi khi có một tiệm cháo mới mọc lên là cửa tiệm của Tiểu Trương lại vắng khách thêm. Tất nhiên là số khách quen không thể bằng khách vãng lai đến ăn cháo.
Tiểu Trương cũng từng nghĩ đến việc giảm giá để hút khách nhưng không khả thi. Giảm giá sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, mặt khác, nếu mình giảm giá thì các tiệm khác cũng sẽ giảm theo. Cuối cùng thì mọi người cũng đều không kiếm được tiền. Điều quan trọng hơn, giảm giá chỉ có thể giữ chân khách hàng cũ chứ không thu hút được khách hàng mới, thị trường không được mở rộng thì cũng không thể giir quyết căn nguyên của vấn đề.
Tiểu Trương trăn trở không biết làm thế nào mới có thể chi ít tiền mà vẫn quảng cáo hiệu quả, khiến nhiều người biết và đến thưởng thức.
Hôm đó, Tiểu Trương ở nhà xem TV, một tin tức đã thu hút chú ý của anh. Các phóng viên đang phỏng vấn một chủ quán mì, một bát mì ở đó có giá 108 tệ. Mọi người đều nghĩ ông chủ quán bị điên bởi bình thường một bát mì chỉ có giá 10 tệ, đắt nhất cũng chì 20 tệ mà thôi.
Chính cái giá “trên trời” này đã thu hút giới truyền thông, phóng viên hỏi ông chủ quán mì:
- Tại sao mì của bác đắt đến vậy?
Ông chủ quán mì điềm tĩnh trả lời:
- Mỗi ngày chúng tôi chỉ bán 20 bát mì loại này, đảm bảo nước dùng được nấu từ xương bò hảo hạng, thịt bò là loại nhập khẩu, giá thịt cao đương nhiên giá bán mì cũng phải cao rồi.
Phóng viên còn phỏng vấn những thực khách đã ăn món mì có giá cao ngất ngưởng này. Trong đó có một cặp tình nhân trẻ, người thanh niên chỉ gọi một bát mì thường còn cô gái chọn bát mì bò đặc biệt giá 108 tệ. Người thanh niên ngại ngùng cúi mặt nói:
- Bạn gái tôi muốn thử món mì đặc biệt nên dù giá đắt tôi vẫn gọi, có 108 tệ mà cũng tính toán thì chắc chắn cô ấy sẽ nghĩ tôi không quan tâm đến cô ấy, chắc chắn tình cảm sẽ bị rạn nứt. Còn tôi thì thôi, không có nhu cầu nên chỉ gọi bát mì thường.
Ngoài ra phóng viên còn phỏng vấn thêm một vị khách đi ăn một mình, người này nhìn thẳng vào ống kính nói rất tự nhiên:
- Tôi nghe nói ở đây có bán một bát mì 108 tệ nên đến ăn thử xem sao.
Xem đến đây vợ Tiểu Trương ngồi bên cạnh cười phá lên và nói:
- Trên đời này đúng là lắm chuyện kỳ lạ. Thanh niên thì thích sĩ diện còn người giàu có thì lại thích tiêu tiền không đâu. Ông chủ này đúng là biết cách kiếm tiền.
Tiểu Trương không nói gì. Vốn là người khá nhạy bén trong kinh doanh, anh cứ mải nghĩ đến cửa hàng của mình. Hay là anh cũng thử làm như ông chủ quán mì? Hàng ngày anh đã gặp không ít khách hàng không để tâm đến chuyện giá cả. Chỉ cần món ăn đặc sắc, khác biệt, thể hiện đẳng cấp của thực khách thì 100 tệ cũng không phải là đắt. Khách hàng chủ yếu của tiệm là giới văn phòng, chỉ cần món ăn hợp khẩu vị của họ thì 100 tệ cũng có người mua. Điều quan trọng nhất là khi mình bán món cháo đắt tiền như vậy, khách hàng sẽ nghĩ rằng món ăn của mình rất ngon, đáng đồng tiền và thể hiện đẳng cấp. Cái lợi hơn nữa là sẽ thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông.
Tiểu Trương nói chuyện này với vợ, vợ anh ngạc nhiên nói:
- Anh phải nghĩ cho kỹ đấy, một bát cháo giá 100 tệ, khách hàng chắc chắn sẽ chú ý đến, chúng ta sẽ trở nên nổi tiếng. Nhưng nói dại, tiếng tốt không tạo được mà lại mang tiếng xấu thì sao? Biết đâu khách hàng nghe tin lại cho rằng chúng ta học đòi, thích chơi trội?
Tiểu Trương cười nói:
- Anh đã nghĩ kỹ rồi, chúng ta có thể nhờ thầy thuộc Đông Y nổi tiếng phối hợp các loại nguyên liệu quý hiếm với nhau, tạo ra loại cháo dưỡng sinh gây lòng tin cho khách hàng. Chúng ta cũng có cơ sở quảng cáo. Về truyền thông, nếu có phóng viên đến phỏng vấn, chúng ta sẽ nhân tiện giới thiệu những loại cháo khác. Từ đó mọi thực khách đều biết rằng thực đơn của cửa hàng có giá cả từ trung bình đến cao cấp, cháo bình thường không hề đắt. Thế là giải quyết được vấn đề rồi.
Sau khi ra mắt món cháo đắt tiền này, quả nhiên hàng cháo của Tiểu Trương đã trở thành tâm điểm truyền thông, người khen nhiều kẻ chê cũng chẳng ít. Đài truyền hình cũng đến phỏng vấn nên càng ngày càng có nhiều người biến đến cửa hàng của anh và tìm đến với tâm lý “ăn thử xem sao”. Tuy không nhiều người gọi món cháo 100 tệ nhưng các món cháo bình dân khác bán rất chạy.
* Trích nội dung trong cuốn “ Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ”, tác giả Lão Mạc.