Bán bảo hiểm độc quyền cho Sunlife, ACB nhận về phí trả trước trên mỗi khách hàng cao gấp 2-3 lần so với các nhà băng khác

26/11/2020 04:15 PM | Kinh doanh

Mức phí trả trước 8.500 tỷ đồng của Sunlife dành cho ACB cao hơn nhiều so với mức phí mà các ngân hàng có quy mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền với các đơn vị khác.

Bán bảo hiểm độc quyền cho Sunlife, ACB nhận về phí trả trước trên mỗi khách hàng cao gấp 2-3 lần so với các nhà băng khác

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa có báo cáo cập nhật hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) sau khi ACB ký kết hợp đồng Bancassurance mới.

VCBS cho biết, ACB và công ty bảo hiểm Sunlife đã ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền với mức phí trả trước (Upfront fee) lên tới 370 triệu USD (8.500 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với mức phí Upfront các ngân hàng có quy mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền.

Mức phí trả trước cao mà ACB có được là nhờ doanh thu bán bảo hiểm của ACB đạt 939 tỷ đồng trong năm 2019, đứng thứ 6 toàn hệ thống các ngân hàng. Sang 6 tháng 2020, ACB đã vươn lên đứng thứ 3 về doanh số bán bảo hiểm, theo thông tin từ hiệp hội các doanh nghiệp bảo hiểm. Do đó, ACB là ngân hàng có doanh số bản bảo hiểm tốt nhất trong nhóm ngân hàng chưa có hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền. Việc các ngân hàng hiện tại chưa có hợp đồng độc quyền còn rất ít khiến cho quyền lực trong đàm phán của các các ngân hàng này tăng lên so với các công ty bảo hiểm.

Một nguyên nhân khác là ACB có tập khách hàng nhiều tiềm năng để khai thác. Ngân hàng này hiện có mạng lưới 371 chi nhánh cùng với số lượng khách hàng cá nhân thường xuyên lớn lên tới 3,6 triệu người. Địa bàn kinh doanh của ACB trải rộng khắp cả nước với 103 chi nhánh ở miền Bắc, 58 chi nhánh ở miền Trung và 210 chi nhánh ở miền Nam.

Hiện tại tỷ lệ nhân viên ACB có mua bảo hiểm qua ngân hàng mới chỉ ở mức 16% và tỷ lệ khách hàng của ACB mua bảo hiểm qua ngân hàng mới chỉ đạt 1%. Tỷ lệ này thấp hơn so với một số ngân hàng có hoạt động bảo hiểm được đẩy mạnh sớm hơn và thấp hơn mức thâm nhập bảo hiểm qua kênh Bancassurance 15% trên thế giới.

Ngoài ra, tập khách hàng của ACB có tính chọn lọc và có thu nhập cao. Tỷ lệ khách hàng mua bảo hiểm bỏ dở hợp đồng của ACB trong 2 năm 2019 và 2020 lần lượt ở mức 5,5% và 10%, thấp hơn so với tỷ lệ 20 – 30% ở một số ngân hàng khác.

Bán bảo hiểm độc quyền cho Sunlife, ACB nhận về phí trả trước trên mỗi khách hàng cao gấp 2-3 lần so với các nhà băng khác - Ảnh 1.

ACB cho biết, công ty bảo hiểm Sunlife hiện đã có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng bảo hiểm độc quyền đối với một số ngân hàng khác nên đã có danh mục sản phẩm đa dạng, có nhiều lợi ích cho khách hàng. Ngoài ra, quá trình thay đổi và đào tạo nội bộ cũng được bắt đầu diễn ra ngay trong tháng 12/2020 và dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động ổn định ở quý 2/2021.

Về hạch toán lợi nhuận từ phí Upfront, ACB khả năng cao sẽ lựa chọn cách thức hạch toán qua nhiều năm để tránh ảnh hưởng lớn tới vốn chủ sở hữu của ngân hàng cũng như ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh các năm sau đó.

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  ACB, sunlife, bảo hiểm
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm