Bamboo Airways lỗ kỷ lục hơn 17.600 tỷ đồng năm 2022, vốn chủ sở hữu âm, trích lập 13.000 tỷ đồng các khoản phải thu và đầu tư tài chính

14/06/2023 15:00 PM | Kinh doanh

Mới đây, Bambooairways đã công bố tài liệu họp đại hội cổ đông 2023, trong đó có công bố BCTC năm 2022 của tập đoàn (không kèm thuyết minh). BCTC 2022 của Bamboo Airways được kiểm toán bởi CT TNHH Kiểm toán và tư vấn UHY, không có ý kiến ngoại trừ.

Năm 2022, Bamboo Airways đạt doanh thu 11.732 tỷ đồng, gấp 3,3 lần doanh thu 2021. Với đội tàu bay lên đến 29 tàu bay, Bamboo Airways đã thực hiện 51.236 chuyến bay an toàn, vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách, tăng trưởng từ 100% - trên 200% so với năm 2021.

Bamboo Airways lỗ kỷ lục hơn 17.600 tỷ đồng năm 2022, vốn chủ sở hữu âm, trích lập 13.000 tỷ đồng các khoản phải thu và dự phòng tài chính - Ảnh 2.

Nguồn: Bamboo Airways

Dù doanh thu cải thiện tích cực, nhưng Bamboo Airways vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn do những khó khăn từ thị trường Đông Bắc Á và xung đột Nga - Ukraine làm giá nhiên liệu bay tăng vọt dẫn tới lỗ gộp 3.209 tỷ đồng.

Chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính tăng mạnh trong khi doanh thu tài chính giảm khiến tổng cộng năm 2022 Bamboo Airways ghi nhận tổng lỗ trước thuế cao kỷ lục, lên tới 17.619 tỷ đồng , gấp 7,7 lần số lỗ của năm 2021.

Kết quả kinh doanh này đã nâng tổng lỗ lũy kế tại ngày cuối năm 2022 lên 19.336 tỷ đồng, vượt qua Vốn góp chủ sở hữu là 18.500 tỷ đồng.

Ngày 31/12/2022, tổng tài sản công ty là 18.008 tỷ đồng, giảm 33% so với đầu năm.

Nhìn từ sự biến động trên bảng cân đối, có thể thấy những tài sản giảm mạnh bao gồm:

- Tiền: số dư giảm mạnh từ 1.123 tỷ đồng hồi đầu năm chỉ còn lại 82 tỷ đồng cuối năm;

- Các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn giảm do trích lập 12.492 tỷ đồng dự phòng nợ phải thu khó đòi (Dự phòng PTNH khó đòi: 9.692 tỷ đồng và Dự phòng PTDH khó đòi: 2.800 tỷ đồng).

- Đầu tư vào công ty liên doanh liên kết giảm do trích lập dự phòng đầu tư tài chính dài hạn 731 tỷ đồng.

Bên cạnh đó cũng có những khoản mục số dư không thay đổi như chứng khoán kinh doanh 6.309 tỷ đồng, hoặc biến động số tuyệt đối không quá lớn.

Toàn bộ tài sản của công ty được tài trợ bằng Nợ phải trả, trong đó Nợ ngắn hạn lên tới 17.342 tỷ đồng, Nợ dài hạn 1.501 tỷ đồng. Số dư Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đạt 10.114,5 tỷ đồng, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cũng cho thấy: Tiền thu từ đi vay là nguồn chính giúp dòng tiền từ hoạt động tài chính của công ty trong kỳ dương 5.830 tỷ đồng bù đắp phần nào cho dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 5.874 tỷ đồng và dòng tiền từ hoạt động đầu tư âm 990 tỷ đồng. Tổng cộng, trong năm 2022 lưu chuyển tiền thuần của công ty âm 1.034 tỷ đồng.

Mặc dù kết quả kinh doanh thua lỗ, nhưng Bamboo Airways đã ưu tiên cố gắng thanh toán dứt điểm tiền thuế nợ đọng ngân sách nhà nước của thời kỳ trước để lại. Thông báo từ Cục thuế tỉnh Bình Định cho biết, chỉ riêng trong năm 2022, công ty đã nộp vào Ngân sách Nhà nước số tiền thuế kỷ lục 546 tỷ đồng, tăng gấp hàng chục lần so với số tiền thực nộp bình quân hàng năm về trước.

Bamboo Airways lỗ kỷ lục hơn 17.600 tỷ đồng năm 2022, vốn chủ sở hữu âm, trích lập 13.000 tỷ đồng các khoản phải thu và dự phòng tài chính - Ảnh 3.

Năm 2023, Bamboo Airways được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt mảng quốc tế, khi thị trường Đông Bắc Á đã có những dấu hiệu sẽ mở cửa hoàn toàn trong năm nay. Đồng thời, một loạt các chiến dịch kích cầu du lịch nội địa, quốc tế đang được Chính Phủ và các Bộ ban ngành đẩy mạnh. Giá nhiên liệu cũng đã bình ổn trở lại (dao động quanh mức 100 USD/thùng Jet A1) cũng là một yếu tố hỗ trợ thị trường vận tải hàng không phục hồi.

Trước tình hình đó, Bamboo Airways đang cân nhắc và tính toán các kịch bản để thúc đẩy tăng trưởng đội tàu bay, phát triển mạng đường bay và nâng cao hiệu suất khai thác trên mỗi chặng bay. Định hướng tăng trưởng kinh doanh của Hãng dự kiến trên 2 con số, trong khoảng 15% - 20% tùy theo diễn biến thị trường.

Bên cạnh đó, bộ chỉ số hoạt động kinh doanh và quản trị điều hành của Hãng được đánh giá và cập nhật định kỳ đảm bảo sự thích ứng, hiệu quả và linh hoạt.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thông tin hãng đã gần đạt điểm hòa vốn trong quý I khi đội tàu bay hoạt động hết công suất. Theo ông Trọng, Bamboo Airways "sẽ lên khỏi mặt đất từ năm 2024" và có lãi từ năm 2025.

Trọng Nghĩa

Từ khóa:  bamboo airways , lỗ
Cùng chuyên mục
XEM