Bamboo Airways cất cánh, doanh nghiệp hàng không đối mặt áp lực giá vé giảm, đặc biệt là Jetstar Pacific

14/12/2018 10:56 AM | Kinh doanh

Riêng hãng Jetstar Pacific (JPA) bị dự báo tiếp tục lỗ bởi áp lực cạnh tranh sẽ gay gắt hơn khi Bamboo Airways (BA) đi vào hoạt động cuối quý 4/2018, bởi hãng này không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí nhiên liệu tăng lên và chi phí thuê máy bay tăng thêm sang hành khách.

Bamboo Airways cất cánh, doanh nghiệp hàng không đối mặt áp lực giá vé giảm, đặc biệt là Jetstar Pacific

Nói về ngành hàng không, ghi nhận nhiều năm liền cho thấy luôn tăng trưởng tích cực. Thực tế cũng dễ hiểu điều này khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, đi cùng sự phát triển về du lịch như hiện nay.

Và trong miếng bánh màu mỡ ấy, trung tuần tháng qua Thứ trưởng Giao thông Vận tải chính thức ký Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), hàng không chính thức đón chào thành viên mới. Trong đó, Bamboo Airways là hãng bay thứ 5 tại Việt Nam có giấy phép bay vận chuyển hành khách, bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO.

Được biết, đối tượng vận chuyển của Bamboo Airways bao gồm hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu gửi; loại hình vận chuyển là thường lệ và không thường lệ. Vốn điều lệ trên giấy phép bay là 700 tỷ đồng.

Giá vé hàng không sẽ chịu áp lực giảm một khi Bamboo Airways gia nhập

Trở lại với nhóm doanh nghiệp trong ngành, tính cạnh tranh tăng chính là điều dư luận quan tâm. Từng chia sẻ về vấn đề Bamboo Airways gia nhập sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động hiện tại, đại diện một hãng khá năng động cho biết thực tế các đơn vị luôn chia sẻ, hỗ trợ qua lại lẫn nhau, trong một dư địa thị trường quá lớn để khai thác.

Nói là vậy, song với sự gia tăng về số lượng vận hành, giới phân tích dự báo giá vé hành khách hàng không dự kiến sẽ chịu áp lực giảm một khi Bamboo Airways đi vào hoạt động.

Đơn cử trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kép hàng năm 2017-2023 của lợi suất hành khách (passenger yield/một thước đo của giá vé) dành cho "ông lớn" Vietnam Airlines (HVN) từ 4,3% xuống 2,3%, bởi dự báo HVN sẽ giảm giá vé máy bay để giữ thị phần, đặc biệt là từ năm 2020 trở đi, khi Bamboo Airways bắt đầu tăng công suất.

Jetstar Pacific sẽ tiếp tục lỗ vì khả năng cạnh tranh còn yếu

Riêng hãng Jetstar Pacific (JPA) bị dự báo tiếp tục lỗ bởi áp lực cạnh tranh sẽ gay gắt hơn khi Bamboo Airways (BA) đi vào hoạt động cuối quý 4/2018. Chi tiết, VCSC điều chỉnh tăng lỗ của JPA từ 500 tỷ đồng lên 750 tỷ, điều này dựa trên lập luận khả năng cạnh tranh của JPA còn kém sẽ khiến hãng này không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí nhiên liệu tăng lên và chi phí thuê máy bay tăng thêm sang hành khách trong năm 2018.

Song, với HVN, hãng vẫn sẽ hưởng lợi từ:

(1) vị thế áp đảo với thị phần 30-80% đối với các tuyến có khả năng sinh lời cao nhất trong nước và các tuyến quốc tế kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các trung tâm tài chính trong khu vực;

(2) các công ty con hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không của HVN đang phát triển nhanh chóng và có khả năng sinh lời cao;

(3) khả năng cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cả cạnh tranh.

Theo đó, VCSC dự báo doanh thu của HVN sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 2017-2023 là 8,5%, trên cơ sở giả định doanh thu từ các công ty con tăng trưởng mạnh nhờ lượng hành khách và hàng hóa tại Việt Nam tăng cao và VNA đạt tăng trưởng ổn định nhờ tăng tần suất các tuyến bay hiện nay.

Cùng với đó, giá dầu giảm sâu trong thời gian dài, thoái vốn khỏi các công ty con và công ty liên kết lĩnh vực dịch vụ hàng không, chuyển niêm yết sang sàn HoSE và nhà nước thoái vốn cũng là động lực hỗ trợ tăng trưởng cho HVN thời gian tới.

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều rủi ro khác bên cạnh gia tăng cạnh tranh từ đối thủ mới mà HVN và toàn ngành nói chung phải đối mặt, bao gồm đồng VND trượt giá mạnh so với đồng USD kéo theo lỗ tỷ giá liên quan đến nợ bằng USD, công suất Sân bay Tân Sơn Nhất bị hạn chế...

Theo Tri Túc

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm