Bài toán gần 70% người Việt chưa được vay vốn ngân hàng, dịch vụ tài chính truyền thống và lời giải của tài chính số Home Credit

22/09/2023 15:00 PM | Kinh doanh

Báo cáo Phát triển bền vững 2022 của Home Credit Việt Nam đã nêu bật những bước tiến mới của công ty trong việc tuân thủ các nguyên tắc về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), với thúc đẩy tài chính toàn diện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Bài toán gần 70% người Việt chưa được vay vốn ngân hàng, dịch vụ tài chính truyền thống và lời giải của tài chính số Home Credit - Ảnh 1.

Trong khi ngành tài chính ngân hàng đã có hành trình phát triển vài thập kỷ tại Việt Nam nhưng thực tế, vẫn có tới 69% người dân chưa được tiếp cận với vốn vay ngân hàng hoặc dịch vụ tài chính truyền thống. “Lỗ hổng” này cũng là lý do Home Credit Việt Nam tập trung và đưa ra cam kết cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính đặc biệt với nhóm đối tượng thu nhập thấp, đối tượng dưới chuẩn ngân hàng. Hiện nay, có tới 23% số khách hàng của Home Credit Việt Nam là những người vay tín dụng lần đầu.

“Tại Home Credit Việt Nam, thúc đẩy tài chính toàn diện là mục tiêu cốt lõi trong sứ mệnh của chúng tôi, phù hợp với định hướng Chiến lược Tài chính Toàn diện Quốc gia đến năm 2023, định hướng đến năm 2030. Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc đảm bảo tất cả các cá nhân, bất kể điều kiện nền tảng về kinh tế xã hội, đều có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính hợp lý và có trách nhiệm”, Home Credit Việt Nam tuyên bố trong Báo cáo Phát triển bền vững 2022 của mình.

Trong chiến lược này, phụ nữ là một trong những đối tượng được ưu tiên hỗ trợ. Cam kết được thể hiện qua sáng kiến Home for Life - Đồng hành cùng phụ nữ làm chủ cuộc sống, nhằm giúp các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa tiếp cận các khoản vay ưu đãi không lãi suất.

Theo đó, ông lớn fintech tài chính số đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái và Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam, khởi động dự án “Hỗ trợ tín dụng nhỏ và sinh kế” tại thị xã Nghĩa Lộ. Dự án mang đến các khoản vay với lãi suất 0% cho 55 phụ nữ khó khăn và phụ nữ dân tộc thiểu số tại địa phương. Đồng thời, dự án cũng tổ chức các buổi tập huấn về quản lý tài chính và kỹ năng sinh kế cho phụ nữ nơi đây. Sau 5 tháng đầu triển khai, 90% người tham gia đã nắm được kỹ năng quản lý tài chính, 100% có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng và 51% đã tạo ra lợi nhuận và tiền tiết kiệm từ hoạt động kinh doanh của họ.

Bài toán gần 70% người Việt chưa được vay vốn ngân hàng, dịch vụ tài chính truyền thống và lời giải của tài chính số Home Credit - Ảnh 2.

Hay vào cuối năm 2022, Home Credit Việt Nam tiếp tục trao vốn khởi nghiệp cho hai tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Cà Mau với tổng số tiền 150 triệu đồng. Thông qua đó, 30 thành viên là phụ nữ hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, hoạt động trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ truyền thống sử dụng các nguồn nguyên liệu nuôi trồng bền vững, đã có điều kiện đầu tư mua máy móc, nguyên liệu để tiếp tục phát triển mô hình, nâng cao sinh kế và cải thiện cuộc sống.

Những nỗ lực mang đến một dịch vụ tài chính toàn diện của Home Credit tại Việt Nam đã bắt đầu đem về những kết quả tích cực khi tỷ lệ khách hàng nam - nữ tương đương nhau, đạt 50-50%. Đồng thời, 100% phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được vay với lãi suất 0%, một số nhóm dân tộc thiểu số cũng hưởng ưu đãi không lãi suất trong năm đầu triển khai.

Home Credit còn tích cực làm việc với đối tác bán lẻ, nhà sản xuất để cung cấp mức mức lãi suất ưu đãi cho khách hàng. Theo đó, 44% số khoản vay tiêu dùng có lãi suất 0% nhờ vào các mối quan hệ đối tác này.

Năm 2022 còn ghi dấu việc Home Credit chính thức ra mắt sản phẩm Home PayLater, đi theo mô hình mua trước trả sau. Giải pháp này góp phần thúc đẩy khả năng tiếp cận tài chính, giúp các khách hàng chưa có lịch sử tín dụng tiếp cận được nguồn vốn cần thiết. Sử dụng dịch vụ mua trước trả sau Home PayLater, người tiêu dùng sẽ được hỗ trợ vay ngắn hạn để mua sắm, thanh toán các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu.

Bằng nỗ lực cung cấp dịch vụ tài chính cho toàn người dân, để không ai bị bỏ lại phía sau, fintech tài chính số Home Credit Việt Nam đã góp phần tạo việc làm và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Ngọc Diệp

Cùng chuyên mục
XEM