Bài Toán cấp một: “999 - 100 = 899” bị giáo viên chấm sai, đọc lời giải thích của cô mà ngỡ ngàng
Bài toán tiểu học tưởng như đơn giản dưới đây lại gây ra nhiều tranh cãi từ cư dân mạng.
Toán học luôn được xem là môn học khá khô khan và khó nhằn với nhiều thế hệ học sinh. Nhiều phụ huynh đôi khi phải vò đầu bứt tóc trước những bài toán của con mình, kể cả chỉ là toán tiểu học. Đôi khi, dù thấy con mình làm bài rất hợp lý nhưng lại bị thầy cô chấm sai cũng khiến cho nhiều phụ huynh phải đau đầu, không hiểu lí do từ đâu ra mà. Chẳng hạn như tình huống xuất hiện mới đây của một học sinh tiểu học.
Mới đây một phụ huynh đã đăng tải lên mạng xã hội bài làm của con mình và mong muốn nhận được ý kiến góp ý từ cư dân mạng. Cụ thể, đây là một phép toán cộng trừ tiểu học đơn giản nhưng đã bị cô giáo chấm sai rất khó hiểu. Nội dung bài toán như sau:
"Tìm một số, biết rằng lấy số lớn nhất có ba chữ số trừ đi số đó thì được 100".
Con của người phụ huynh này đã giải bài toán như sau: 999 – 100 = 899. Tuy nhiên đáp án này sau đó đã bị giáo viên gạch sai và sửa thành phép tính như sau: 999 – 899 = 100. Một người bạn cùng lớp của em học sinh này cũng có phép toán tương tự cô giáo như sau: 999 – 899 = 100, và đã được cô chấm đúng.
Bài làm của em học sinh.
Không khó hiểu khi vị phụ huynh cảm thấy hoang mang trước đáp án mà cô đã sửa cho con mình và mong muốn nhận được ý kiến từ cộng đồng mạng. Nhiều người bày tỏ ý kiến đồng tình với đáp án mà cô giáo đã sửa nhưng phần đông cũng rất hiểu cho tâm trạng của vị phụ huynh ấy, và điều mà người này thắc mắc là hợp lý và có cơ sở.
Bài làm của bạn cùng lớp.
Sau đó, đã có một giáo viên đưa ra cách giải đúng cho bài toán trên như sau:
Gọi số cần tìm là X
Số lớn nhất có ba chữ số là: 999
Số lớn nhất có 3 chữ số trừ đi số cần tìm thì được 100:
999 – X = 100
999 – 100 = 899 (Trong phép trừ, muốn tìm số trừ là X thì lấy số bị trừ là 999 và trừ đi hiệu của nó là 100)
Suy ra số cần tìm là: X = 899
Như vậy, từ cách trình bày trên đã cho thấy số cần tìm đúng theo yêu cầu của đề bài phải là 899 và người phụ huynh thắc mắc là có lí do và cơ sở hợp lý.
Nhiều người cho rằng có lẽ người giáo viên có chút nhầm lẫn, hoặc cũng có thể vì em học sinh này trình bày quá vắn tắt, chưa nêu rõ ràng đầu đuôi phép tính nên cô giáo mới chấm nhầm như thế. Nhiều bình luận như sau:
- Các bé hiểu ý nghĩa của "đáp số" theo 2 cách: 1 là kết quả cần tìm: 899, 2 là kết quả của phép tính mà đề bài đưa ra là 100. Bé nào cũng nhẩm ra được số 899, nhưng "đáp số" là 899 mới trả lời được câu hỏi của đề bài.
- Cô giáo quá cẩu thả trong quá trình đọc và chấm bài, chỉ cần nghĩ đơn giản thì số 100 đã có rồi còn đi tìm làm gì? Trong khi số 899 ở đâu ra sẵn mà trừ như thế?
- Đề bài yêu cầu là "Tìm một số" để số đó thỏa mãn theo điều kiện được đưa ra, chỉ trả lời đúng kết quả 899 là được, còn cách 1 hay 2 chỉ dùng để kiểm tra điều kiện bài toán đúng hay sai. Vậy nên cô giáo chấm bài đáp án ra 100 là sai hoàn toàn vì, số 100 không phải là số cần tìm mà là số cho để thỏa mãn điều kiện cần tìm.
Nguồn ảnh: Internet