Asanzo phản hồi chính thức về vụ việc "hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt", nhưng còn nhiều nghi vấn chưa được giải đáp
Asanzo mới đây đã chính thức phản hồi về vụ việc "hàng Trung Quốc gắn mác Việt" được báo Tuổi Trẻ điều ra, tuy nhiên, câu trả lời của Asanzo vẫn còn những điểm khiến người ta không khỏi nghi ngờ.
Trong những ngày vừa qua, báo Tuổi Trẻ đã có loạt phóng sự về Asanzo - một thương hiệu nổi tiếng trong con mắt người dùng với các sản phẩm điện tử và điện gia dụng "Made in Việt Nam", nhưng qua điều tra của Tuổi Trẻ thì thực chất lại là hàng Trung Quốc bị xé tem mác.
Vụ việc này đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm lớn từ dư luận, do không ít người trong số đó đã và đang sở hữu sản phẩm của Asanzo vì tin vào cái mác "Made in Việt Nam - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" mà hãng này thường xuyên sử dụng để quảng cáo sản phẩm của mình.
Mới đây, Asanzo đã chính thức gửi thông cáo tới báo chí nhằm phản hồi về vụ việc này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trích đoạn những điểm đáng chú ý nhất trong thông cáo của Asanzo và chỉ ra một số điểm bất hợp lý cũng như chưa rõ ràng về nội dung của thông cáo này.
Đầu tiên, Asanzo khẳng định những thông tin mà báo Tuổi Trẻ đăng tải "có thể gây hiểu lầm về thương hiệu và sản phẩm mang thương hiệu Asanzo". Ngay trong ngày 22/6, tức là 1 ngày sau khi bài báo đầu tiên trong loạt điều tra của Tuổi Trẻ lên sóng, Asanzo cho biết đã có cuộc trao đổi trực tiếp với đại diện báo Tuổi Trẻ "để làm rõ, cung cấp thông tin, giải thích và trình bày về các phương thức sản xuất, lắp ráp, và kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo."
Mặc dù Asanzo nói đây là thông tin "có thể gây hiểu lầm", tuy nhiên, tính đến thời điểm ngày hôm nay (24/6), toàn bộ bài viết, hình ảnh, video điều tra trên báo Tuổi Trẻ vẫn được giữ nguyên về nội dung. Trên thực tế, vào ngày 23/6, Tuổi Trẻ mới đăng tải phần 3 của loạt phóng sự. Như vậy, có thể thấy quan điểm của báo Tuổi Trẻ về vụ việc này vẫn không thay đổi.
Asanzo cho biết mục tiêu của mình là "đem đến những sản phẩm TV và máy lạnh có chất lượng và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Việt Nam". Và để làm được điều đó, Asanzo "sử dụng những linh kiện, nguyên liệu từ trong nước và nước ngoài (Trung Quốc và Đài Loan) cho việc lắp ráp cho các sản phẩm TV và máy lạnh tại Việt Nam".
Việc các nhà sản xuất điện tử sử dụng linh kiện từ Trung Quốc là điều hết sức bình thường, nhưng, thông tin mà Asanzo đưa ra khá mù mờ. Linh kiện, nguyên liệu được Asanzo nhập từ trong nước và nước ngoài cụ thể là linh kiện gì? Quy trình lắp ráp sản phẩm của Asanzo cụ thể ra sao? Đây là một điều đặc biệt quan trọng với TV, khi hai linh kiện cơ bản cấu thành nên một chiếc TV là panel LCD và mainboard, theo điều tra của Tuổi Trẻ, đều được Asanzo nhập từ Trung Quốc, và, công nhân chỉ cần qua vài bước lắp ráp đơn giản là đã có thể cho ra sản phẩm hoàn chỉnh mà không cần đến kiến thức về điện tử.
Phóng sự của Tuổi Trẻ tố Asanzo đã chỉ đạo công nhân xé tem "Made in China" ở trên panel LCD. Về việc này, chúng tôi xin được trích toàn văn thông tin từ Asanzo như sau:
"Theo báo Tuổi Trẻ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đã cố ý xóa bỏ dấu vết "Made in China" trên Panel LCD. Trên thực tế, theo quy trình lắp ráp của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, Panel LCD là một linh kiện bên trong của TV và các công nhân không gỡ bỏ tem sườn có chữ "Made in China" trên linh kiện này, mà chỉ dán thêm tem bảo hành cho linh kiện Panel LCD."
Lời giải thích của Asanzo trái ngược lại hoàn toàn so với phóng sự của Tuổi Trẻ, khi phóng viên đã ghi lại cảnh công nhân Asanzo xé tem "Made in China" trên panel LCD theo chỉ đạo sản xuất. Phóng viên Tuổi Trẻ sau đó đã mua một chiếc TV Asanzo tại siêu thị Điện Máy Xanh và phát hiện vết tem xé nham nhở tương tự.
Theo điều tra của Tuổi Trẻ, công việc bên trong nhà máy của Asanzo tại KCN Vĩnh Lộc thực chất chỉ là lắp ráp linh kiện có sẵn chứ không sản xuất bất cứ linh kiện gì. Vậy, rốt cục thì chất xám mà Asanzo bỏ ra ở đâu? Theo Asanzo, nó nằm ở thiết kế và hệ điều hành của sản phẩm.
"Đặc biệt, một trong những giá trị cốt lõi của sản phẩm TV mang thương hiệu Asanzo là hệ điều hành TV và thiết kế mẫu mã sản phẩm được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo."
Còn về cái gọi là "Công nghệ Nhật Bản", Asanzo nói nó "quy trình lắp ráp, kiểm soát chất lượng và bảo hành TV mang thương hiệu Asanzo được tư vấn và chuyển giao công nghệ bởi các chuyên gia Nhật Bản." Còn về các linh kiện được Asanzo sử dụng có phải là "Công nghệ Nhật Bản" hay không, hãng này không nói rõ.
Để chốt lại, Asanzo cho biết hãng "tự tin sản phẩm mang thương hiệu Asanzo ghi xuất xứ Việt Nam và công nghệ Nhật Bản là có căn cứ, phù hợp với thông lệ thị trường và không trái với pháp luật Việt Nam." Về việc bị tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, Asanzo "chấp nhận và tôn trọng quyết định này".
Một điều đáng nói là tất cả những lời giải thích ở trên của Asanzo đều là về sản phẩm TV. Trong quá trình điều tra, nhóm phóng viên Tuổi Trẻ còn phát hiện một lượng lớn các sản phẩm điện gia dụng mang nhãn hiệu Asanzo được nhập khẩu nguyên chiếc mà không có xuất xứ rõ ràng, đơn vị nhập khẩu đều là các công ty ma với địa chỉ giả. Đối với các sản phẩm gia dụng này, Asanzo không đưa ra lời giải thích cụ thể mà chỉ nói "đã đề nghị các luật sư kiểm tra, xem xét và báo cáo lại" và "dựa trên những báo cáo này của các luật sư, chúng tôi sẽ có những hướng xử lý và sẽ thông tin sau."
Chúng tôi xin được đăng tải toàn văn thông cáo gửi đến báo chí của Asanzo:
Kính gửi các Cơ quan báo chí, truyền thông và những người quan tâm,
Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (trụ sở chính tại Phòng 903 Tầng 9 Tòa Nhà Lemington Tower 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) xin kính gửi lời quý vị và các bạn lời chào trân trọng.
Do từ ngày 21/06/2019, báo Tuổi Trẻ có nhiều bài báo về thương hiệu và sản phẩm mang thương hiệu Asanzo, với những thông tin và nhận định có thể gây hiểu lầm về thương hiệu và sản phẩm mang thương hiệu Asanzo, nên chúng tôi xin cung cấp thông tin, làm rõ như sau:
Ngay ngày 22/06/2019, đại diện của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đã có cuộc trao đổi trực tiếp với đại diện báo Tuổi Trẻ để làm rõ, cung cấp thông tin, giải thích và trình bày về các phương thức sản xuất, lắp ráp, và kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo.
Mục tiêu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo là đem đến những sản phẩm TV và máy lạnh có chất lượng và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Việt Nam. Với mục tiêu đó, chúng tôi sử dụng những linh kiện, nguyên liệu từ trong nước và nước ngoài (Trung Quốc và Đài Loan) cho việc lắp ráp cho các sản phẩm TV và máy lạnh tại Việt Nam, cùng với những giá trị cộng thêm trong hoạt động phân phối, bảo hành và chăm sóc khách hàng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo báo Tuổi Trẻ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đã cố ý xóa bỏ dấu vết "made in China" trên Panel LCD. Trên thực tế, theo quy trình lắp ráp của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, Panel LCD là một linh kiện bên trong của TV và các công nhân không gỡ bỏ tem sườn có chữ "made in China" trên linh kiện này, mà chỉ dán thêm tem bảo hành cho linh kiện Panel LCD.
Ngoài những linh kiện từ nước ngoài, chúng tôi có sử dụng một số linh kiện khác được sản xuất tại Việt Nam. Đặc biệt, một trong những giá trị cốt lõi của sản phẩm TV mang thương hiệu Asanzo là hệ điều hành TV và thiết kế mẫu mã sản phẩm được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo. Quy trình lắp ráp, kiểm soát chất lượng và bảo hành TV mang thương hiệu Asanzo được tư vấn và chuyển giao công nghệ bởi các chuyên gia Nhật Bản.
Với những trình bày như trên, chúng tôi tự tin sản phẩm mang thương hiệu Asanzo ghi xuất xứ Việt Nam và công nghệ Nhật Bản là có căn cứ, phù hợp với thông lệ thị trường và không trái với pháp luật Việt Nam.
Trước đây, thương hiệu Asanzo đã được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) là theo đúng quy định của Hội Doanh Nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HDNHVNCLC). Nay, chúng tôi lấy làm tiếc về việc HDNHVNCLC đã rút danh hiệu HVNCLC với thương hiệu Asanzo sau những thông tin trên báo Tuổi Trẻ. Chúng tôi chấp nhận và tôn trọng quyết định này, và sẽ không sử dụng danh hiệu HVNCLC trong các hoạt động truyền thông, quảng bá, và tiếp thị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo.
Đối với thông tin về những công ty nhập sản phẩm gia dụng mang thương hiệu Asanzo, chúng tôi đã đề nghị các luật sư kiểm tra, xem xét và báo cáo lại cho chúng tôi. Dựa trên những báo cáo này của các luật sư, chúng tôi sẽ có những hướng xử lý và sẽ thông tin sau.
Để có được góc nhìn và đánh giá khách quan về hoạt động sản xuất kinh doanh của Asanzo, với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẵn sàng làm việc với các cơ quan thông tấn báo chí và tổ chức một cuộc thăm quan nhà máy và dây chuyền lắp ráp sản phẩm TV và máy lạnh mang thương hiệu Asanzo trong thời gian gần nhất, nhằm tiếp thu những ý kiến của các cơ quan báo chí truyền thông, để tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất, lắp ráp và kinh doanh.
Thay mặt cho Ban lãnh đạo và hơn 2.000 công nhân viên thuộc hệ thống tập đoàn Asanzo, chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ và đồng hành của người tiêu dùng và các cơ quan báo chí, truyền thông, để có cơ hội tiếp tục phục vụ người tiêu dùng Việt Nam một cách tốt nhất.