Apple Vision Pro: Từ sản phẩm kỳ vọng thay thế iPhone đến mặt hàng vô dụng nhất, ngay cả iOS 18 với công nghệ AI cũng chẳng cứu được vì bị Google và Facebook chơi xấu
Đã 6 tháng trôi qua và Vision Pro chẳng hề tạo nên cú hích thị trường nào như Apple kỳ vọng. Ngay cả đợt ra mắt iOS 18 mới đây của nhà táo khuyết, thiết bị kính thực tế ảo này cũng bị cho "ra rìa" khi không có bất kỳ ứng dụng phổ biến nào được phát triển dành riêng cho chúng, từ Youtube, Netflix cho đến Facebook.
Đầu năm 2024, sản phẩm kính thực tế ảo Vision Pro của Apple được bày bán trên các kệ hàng với kỳ vọng tạo nên cú hích mới, thay thế được iPhone để trở thành nguồn thu mới cho nhà táo khuyết trong bối cảnh người dùng dần mất hứng thú với điện thoại của hãng.
Thế nhưng đã 6 tháng trôi qua, kể cả khi Apple công bố hệ điều hành mới iOS 18 với công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) thì Vision Pro vẫn chẳng tạo nên tiếng vang như kỳ vọng, nếu không muốn nói bị nhiều khách hàng coi là sản phẩm vô dụng nhất của nhà táo khuyết.
Một phần nguyên nhân chính đến từ sự chưa hoàn thiện của Vision Pro, nhưng phần khác lại đến từ cuộc cạnh tranh mảng vũ trụ ảo khiến Google, Meta không phát triển ứng dụng tương thích dành riêng cho sản phẩm này, biến chúng thành đồ vô dụng.
Với mức giá 3.500 USD cho một bộ, tờ New York Times (NYT) đang cho rằng Vision Pro không có nhiều tính năng thực dụng trong cuộc sống và thậm chí còn chẳng được Apple tập trung phát triển khi hãng nhận ra rằng thị trường vũ trụ ảo không tốt như mong đợi.
"Phép thuật" vô dụng
Phóng viên Kevin Roose của NYT cho hay khi lần đầu tiên sở hữu một bộ Vision Pro, anh cảm thấy sản phẩm này như có "phép thuật" vậy. Dù không chắc việc bỏ ra 3.500 USD có tác dụng gì nhưng anh Kevin mang chiếc kính thực tế ảo này đi khắp nơi trong nhiều tuần liền với những cái nhìn ganh tỵ từ người đi đường xung quanh.
Thế nhưng dần dần theo thời gian, anh Kevin nhận ra sự hứng thú của mình với Vision Pro dần biến mất khi chẳng biết dùng chiếc kính thực tế ảo này để làm gì. Giờ đây Kevin hiếm khi sử dụng chúng, cứ mỗi vài tuần anh lại lôi chúng ra dùng cho đỡ phí, sử dụng để xem phim trên giường trong lúc vợ ngủ nhằm tránh gây ầm ĩ.
Ngoài ra phần lớn thời gian còn lại, sản phẩm 3.500 USD này chỉ nằm trong tủ phủ bụi.
Dù Apple không công bố doanh số cụ thể của Vision Pro nhưng nhiều chuyên gia dự đoán mặt hàng này là "bom xịt" của nhà táo khuyết khi số lượng bán ra không như kỳ vọng.
Hiện mạng xã hội không còn những nội dung người dùng đeo Vision Pro đi đường khiến mọi người trầm trồ như khi mới ra mắt nữa. Thậm chí một số khách hàng còn trả lại sản phẩm để được hoàn tiền hoặc bán rẻ lại với giá 2.500 USD trên mạng xã hội.
Khi trò chuyện với những người cũng mua sản phẩm này, Kevin cho biết có rất ít người thực sự sử dụng Vision Pro trong cuộc sống lẫn công việc.
"Tôi chẳng đụng chúng hàng tháng nay rồi. Thật đáng xấu hổ, tôi đã quá vội vàng khi mua chúng", một người bạn của Kevin than thở khi nói về Vision Pro.
Có lẽ chính Apple cũng nhận ra rằng sản phẩm này của họ là quả bom xịt. Trong hội thảo công bố iOS 18 vừa qua, hãng chẳng có cập nhật gì nhiều cho Vision Pro ngoài hệ điều hành VisionOS mới, một số cử chỉ điều khiển mới và vài tấm ảnh 3D có thể được xem bằng chiếc kính này.
Dù hãng tuyên bố đang lên kế hoạch bán Vision Pro ở thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Anh nhưng từ phản ứng của người dùng Mỹ, các chuyên gia dễ dàng kết luận Apple sẽ chẳng còn hứng thú với sản phẩm này khi cho rằng chúng sẽ không thay thế được iPhone như kỳ vọng.
Thậm chí với việc tập trung phát triển Apple Intelligence, dự án AI đầy tham vọng của Apple, tập đoàn này được cho là sẽ chuyển hướng sang mảng AI thay vì coi trọng vũ trụ ảo như trước.
Vậy phải chăng Apple sẽ bỏ mặc Vision Pro, một sản phẩm mà cách đây 6 tháng từng được hãng ca ngợi hết lời và kỳ vọng như một sự cứu cánh cho đà suy giảm doanh thu iPhone?
Xin được nhắc rằng Apple đang đau đầu với hiện trạng người dùng không còn hứng khởi mua iPhone như trước. Những thiết bị quá chất lượng của họ khiến khách hàng không có nhiều nhu cầu thay đổi cái mới, trong khi những tiến bộ về công nghệ đang ngày càng nhỏ bé khiến các điện thoại đời mới không có nhiều tính năng vượt trội hơn so với đời cũ nhưng giá lại đắt hơn quá nhiều.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc người dùng thắt chặt chi tiêu khiến Apple đang đau đầu tìm kiếm cú hích mới cho doanh số. Tăng trưởng doanh số iPhone của hãng đã giảm tốc về số lượng và thậm chí trong quý I/2024 còn suy giảm.
Báo cáo của CIRP cho thấy số lượng kích hoạt iPhone quý I/2024 tại Mỹ đã giảm 33% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017.
Google, Facebook chơi xấu
Theo NYT, chiếc kính thực tế ảo của Apple đang trở thành một thứ đồ chơi đắt đỏ không có tính thực dụng. Mức giá 3.500 USD là quá cao so với mặt bằng chung để người tiêu dùng chấp nhận một sản phẩm chẳng hề thay thế được điện thoại hay máy tính của mình, cũng chẳng thực sự cần thiết trong cuộc sống.
Phóng viên Kevin của NYT cho hay rất nhiều người dùng Vision Pro đã than phiền rằng họ bị mỏi khi đeo thiết bị này quá lâu, việc phải mang pin dự phòng cho thiết bị là quá rườm rà trong khi sản phẩm không hoạt động tốt ở môi trường tối hoặc ánh sáng yếu.
Tồi tệ hơn, khách hàng sẽ chẳng có cách nào nhập ký tự văn bản trong Vision Pro ngoài việc phải sử dụng một bàn phím Bluetooth, khiến người dùng phải mang thêm quá nhiều thiết bị đi kèm.
Tuy nhiên đó chưa phải là hết, Vision Pro hiện chưa được hoàn thiện do không thể thực hiện các cuộc gọi như điện thoại, điều mà đến các máy tính như Mac hay máy tính bảng iPad đã có thể thực hiện. Sản phẩm này cũng chỉ tương thích với Magic Trackpad của Apple chứ không tương thích với chuột Bluetooth.
Đáng nói hơn là đã 6 tháng trôi qua nhưng Apple không hề phát triển những ứng dụng phổ biến như Youtube, Netflix, Spotify, Instagram, Facebook... dành riêng cho Vision Pro. Dù người dùng vẫn có thể sử dụng các dịch vụ trên qua trình duyệt website hoặc từ chợ ứng dụng bên thứ 3 nhưng nói chung đây là một mớ hỗn độn đem lại trải nghiệm tệ hại cho người mua.
Trong khi Meta (Facebook) và Alphabet (Google) cạnh tranh trong mảng vũ trụ ảo với Apple khiến họ không muốn tạo ứng dụng tương thích dành riêng cho Vision Pro thì nhiều nhà phát triển khác lại chẳng tin tưởng vào tầm nhìn của nhà táo khuyết.
Cho đến hiện tại mới chỉ có khoảng 2.000 ứng dụng được phát triển cho Vision Pro, một sự miễn cưỡng cho thấy tính nhạt nhẽo của thiết bị với thị trường.
Theo NYT, sản phẩm Apple Watch của nhà táo khuyết đã từng rơi vào cảnh ế ẩm do định hướng là mặt hàng thời trang "sành điệu" cho đến khi nhận ra phân khúc đo lường sức khỏe đầy tiềm năng của mình. Nhờ đó những chiếc đồng hồ của Apple mới có thể tiếp tục trụ vững được trên thị trường.
Giờ đây điều tương tự cũng đang diễn ra với Vision Pro khi chúng chẳng đem lại điều gì ngoài cảm giác háo hức và tính thời trang khi mới ra mắt.
Thế nhưng khi khách hàng tự hỏi mặt hàng 3.500 USD này sẽ cải thiện cuộc sống của họ thế nào? Giúp ích được gì trong cuộc sống mà iPhone hay máy tính không làm được thì Vision Pro lại chưa có câu trả lời.
*Nguồn: NYT