Apple sắp đạt kỷ lục 1.000 tỉ USD tiền bán iPhone, iPad và ứng dụng trên App Store

13/01/2017 15:16 PM | Kinh doanh

Tới giữa năm 2017, doanh thu từ mảng iOS của Apple có thể vượt mức 1 nghìn tỷ USD tính từ thời điểm bắt đầu ra mắt.

Apple đang chuẩn bị chạm tới một cột mốc khó tin.

Tới giữa năm 2017, doanh thu từ các sản phẩm iOS của Apple có thể vượt mức 1 nghìn tỷ USD tính từ thời điểm bắt đầu ra mắt. Đây là thông tin mà Horance Dediu – một chuyên gia phân tích về Apple mới đưa ra.

Doanh thu từ các sản phẩm iOS sẽ cán mốc 980 tỷ USD vào khoảng giữa năm nay. Ngoài thiết bị phần cứng, Apple còn có nguồn doanh thu khổng lồ từ mảng dịch vụ lên tới hơn 100 tỷ USD tính đến thời điểm này”.

"Điều đó đồng nghĩa với việc iOS sẽ cán mốc doanh thu 1 nghìn tỉ USD doanh thu vào một thời điểm nào đó không xa trong năm nay”. Con số 1 nghìn tỷ USD bao gồm doanh thu của cả các thiết bị phần cứng và phần mềm – doanh thu từ iPhone và iPad cũng như doanh thu của mảng ứng dụng và dịch vụ thuê bao từ Apple App Store.

Hiện tại, doanh thu từ thiết bị phần cứng lớn hơn nhiều mảng dịch vụ tuy nhiên dịch vụ đang là lĩnh vực "tăng trưởng nóng" của Apple. Rất nhiều chuyên gia phân tích nhận định đang có sự dịch chuyển quan trọng trong mô hình kinh doanh của Apple, không phụ thuộc vào một số sản phẩm chủ đạo nữa mà hướng tới các dịch vụ.

Trong lịch sử, Apple luôn dựa vào những sản phẩm bom tấn, điển hình trong số đó là iPhone. Tuy nhiên, nếu kể ý có thể thấy kể từ khi CEO Tim Cook lên nắm quyền vào năm 2011, chưa có bất kỳ sản phẩm đình đám nào của Apple xuất hiện. Doanh nghiệp này đang tiếp tục tăng trưởng nhưng sản phẩm mới duy nhất mà họ có tới nay chỉ là Apple Watch và thật sự thì nó chưa tạo ra được bất kỳ sự bùng nổ nào trong thị trường.

Theo Horace Dediu – công ty này đang dần thoát khỏi mô hình kinh doanh dựa vào những sản phẩm hit. “Theo tôi Apple đang từng bước thay đổi mô hình kinh doanh. Điều này không có nghĩa là họ sẽ không ra mắt những sản phẩm đình đám tiếp theo mà đơn giản Apple không muốn bị gắn mác 'công ty iPhone' nữa. Tư duy kinh doanh chỉ dựa vào những sản phẩm hit đang dần được gỡ bỏ ngay trong chính nội tại công ty".

Thay vào đó, hướng tập trung mới của Apple sẽ là mảng dịch vụ. Một bài viết mới đăng trên tờ Seeking Alpha cũng chỉ ra điểm mạnh của việc dựa vào dịch vụ thay vì những sản phẩm bom tấn mới:

“Xe ô tô tự lái của Apple nghe có vẻ là một thứ to tát. Tuy nhiên, mức doanh thu 0,99 USD/1 bài hát và một lượng hoa hồng nhỏ từ dịch vụ Apple Pay nghe thú vị hơn phải không? Tôi tin rằng một mảng kinh doanh đang tăng trưởng nhanh chóng với doanh thu hàng năm đạt 25 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 65% sẽ là “next big thing” của Apple và nó đang diễn ra rồi. Nếu không đồng ý, hãy nghĩ tới Tesla, với mức tỷ suất lợi nhuận gộp 24%: Họ sẽ phải mua một công ty ô tô với kích thước gấp 3 lần Tesla để tạo ra mức lợi nhuận bằng với mảng dịch vụ của Apple”.

Mặt khác, với kích thước của Apple, việc kiếm tiền dựa trên cơ sở người dùng hiện tại bằng dịch vụ sẽ dễ dàng và có nhiều lợi nhuận hơn những công ty khác – thay vì cố gắng tạo ra những sản phẩm mới.

Ngày 9/1/2017 vừa qua đánh dấu cột mốc kỷ niệm 10 năm ra đời iPhone và chuyên gia Dediu khẳng định: “Trong 10 năm đầu, iPhone sẽ bán được ít nhất 1,2 tỷ chiếc, biến nó trở thành sản phẩm thành công nhất mọi thời đại”.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM