Apple giảm sút thị phần tại Việt Nam nhưng vẫn góp doanh thu lớn cho các nhà bán lẻ

13/01/2020 09:11 AM | Kinh doanh

Mặc dù thị phần Apple tại Việt Nam giảm so với trước nhưng iPhone vẫn góp phần đáng kể trong doanh thu của các hệ thống lớn.

Apple giảm sút thị phần tại Việt Nam nhưng vẫn góp doanh thu lớn cho các nhà bán lẻ

Thống kê của GfK cho thấy 11 tháng đầu năm 2019 Apple có 7,1% thị phần smartphone tại Việt Nam, giảm so với con số 8,5% cùng kỳ. Mặc dù vậy, một số sản phẩm chiến lược của hãng vẫn có doanh số tốt, đóng góp đáng kể vào doanh thu chung của các nhà bán lẻ.

Cụ thể, iPhone 7 Plus nằm trong danh sách smartphone bán chạy nhất của cả Thế Giới Di Động và FPT Shop trong năm 2019, nghiễm nhiên trở thành chiếc iPhone "quốc dân" tại Việt Nam trong năm qua.

Chỉ đắt hơn iPhone 7 vài triệu đồng, iPhone 7 Plus là mẫu iPhone rẻ thứ hai của Apple được bán chính hãng tại Việt Nam. Kiểu dáng và cấu hình máy vừa đủ dùng nên được nhiều người chọn làm chiếc smartphone Apple đầu tiên của họ, khiến nó được tiêu thụ nhiều nhất trong các điện thoại iPhone.

Trong 10 smartphone bán chạy nhất của Thế Giới Di Động năm qua còn có iPhone X, chiếc điện thoại "tai thỏ" đầu tiên của Apple, là smartphone tạo cảm hứng cho trào lưu màn hình "tai thỏ" về sau này.

Nếu iPhone 7 Plus là chiếc smartphone phổ cập của Apple thì iPhone X lại là smartphone đầu tiên tiến lên dòng cao cấp của hãng điện thoại Mỹ. Do đó mặc dù đã có mặt tại Việt Nam được 2 năm nhưng nó vẫn được chọn mua vì chạy mượt mà hệ điều hành iOS 13 mới nhất.

Nhìn vào danh sách smartphone đóng góp doanh số lớn nhất cho FPT Shop năm 2019 mới thấy được vai trò của Apple. Tại chuỗi này, trong 10 smartphone mang tiền về nhiều nhất có đến phân nửa từ Apple. Cụ thể, iPhone Xs Max (64GB, 256GB), iPhone 11 Pro Max 256GB, iPhone X 64GB, iPhone 7 Plus đều nằm trong danh sách này.

Chưa kể, iPhone 7 Plus 32GB, iPhone X 64GB, iPhone Xs Max 64GB dẫn đầu top 10 smartphone mang tiền về nhiều nhất cho FPT Shop.

Điều này dễ dàng lý giải cho việc mặc dù có thị phần chỉ đứng số 3 tại Việt Nam, chưa tới 10%, còn lâu mới đạt được khoảng 23-24% của Oppo (đứng số 2), nhưng Apple lại đoạt ngôi á quân khi xét về giá trị - tức doanh số đóng góp cho thị trường.

Thị phần Apple tại Việt Nam năm 2019 giảm so với 2018 nhưng giá bán mỗi chiếc iPhone ngày một cao, cao hơn nhiều mức trung bình của các hãng khác, do đó đóng góp doanh số cực kỳ tốt cho các nhà bán lẻ.

Mặc dù vậy, việc các hãng smartphone Trung Quốc đang ngày càng nổi lên, đe doạ thị phần của Apple sẽ khiến hãng này buộc phải có chiến lược kinh doanh phù hợp tại Việt Nam nếu không muốn rơi ra khỏi top 3 các ông lớn tại thị trường này.

Theo Hải Đăng

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm