Amazon mua startup phát triển công nghệ robotaxi Zoox, chính thức tham gia cuộc đua chế tạo xe ô tô tự lái?

28/05/2020 11:21 AM | Kinh doanh

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang trong quá trình đàm phán để thu mua startup Zoox, một nhà phát triển công nghệ robotaxi ô tô tự lái.

Amazon mua startup phát triển công nghệ robotaxi Zoox, chính thức tham gia cuộc đua chế tạo xe ô tô tự lái?

Amazo (AMZN) đang chuẩn bị một bước tiến lớn vào thế giới xe ô tô tự lái. Thông tin cho biết gã khổng lồ thương mại điện tử đang trong quá trình đàm phán để thu mua startup Zoox, một nhà phát triển công nghệ robotaxi, theo Wall Street Journal. Cùng với Amazon, các bên quan tâm khác cũng xem xét, tỏ ra hứng thú với các đề nghị cho startup mới của Thung lũng Silicon.

Các điều khoản sau khi thu mua có thể làm định giá Zoox dưới giá trị thị trường ước tính khoảng 3,2 tỷ USD, sau vòng cấp vốn cuối cùng của nó. Tuy nhiên vẫn chưa có thỏa thuận cuối cùng và thời điểm ký kết vẫn còn là ẩn số, theo nguồn tin của Forbes. Một số nhà đầu tư Zoox hy vọng công ty tìm cách xây dựng cả đội robot của riêng mình và công nghệ độc lập để vận hành chúng.

Amazon cũng từ chối bình luận thêm. Ông Asad Hussain, nhà phân tích di động cho Pitchbook, theo dõi và đánh giá các công ty khởi nghiệp nhận định: “Tôi tin rằng 1,1 tỷ USD sẽ là một mức giá hợp lý cho công ty, đại diện 65,6% giá trị của công ty trước khi gọi vốn từ mức giá trị 3,2 tỷ USD.” 

Zoox được đồng sáng lập bởi nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế người Úc, Tim Kentley-Klay và nhà khoa học máy tính Stanford Jesse Levinson vào năm 2014. Start-up này đã tìm cách xây dựng một doanh nghiệp chế tạo robot theo yêu cầu và phương tiện giao thông kết hợp các khía cạnh tiên tiến nhất của công nghệ lái xe tự động với hệ thống truyền động điện tiên tiến để phục vụ khách hàng tại các thị trường đô thị dày đặc. 

Amazon mua startup phát triển công nghệ robotaxi Zoox, chính thức tham gia cuộc đua chế tạo xe ô tô tự lái? - Ảnh 1.

Tiếp nhận Zoox sẽ cho phép Amazon mở rộng khả năng hậu cần tự trị của mình.

Mặc dù Zoox đã huy động được gần 1 tỷ USD kể từ khi thành lập, kế hoạch chi phí chuyên sâu của công ty đòi hỏi nhiều vốn hơn đáng kể để phát triển và sản xuất xe. Nó không có khả năng bảo đảm hàng tỷ USD bổ sung vì vậy startup này đang xem xét việc đàm phán thu mua tiềm năng.

Theo các chuyên gia, Zoox nên xem xét khả năng bán mình cho các công ty công nghệ lớn và phải đối mặt với việc định giá lại giá trị do công ty đã tiếp cận, sử dụng nhiều vốn để phát triển công nghệ tự lái. Tiếp nhận Zoox sẽ cho phép Amazon mở rộng khả năng hậu cần tự trị của mình.

Mặc dù Amazon đã đầu tư đáng kể vào nhà sản xuất xe điện Rivian, cam kết tài trợ 440 triệu USD và công bố kế hoạch mua 100.000 phương tiện giao hàng từ khi khởi nghiệp, nhưng có vẻ gã khổng lồ công nghệ lại di chuyển khá thận trọng hơn khi bàn về công nghệ xe tự lái.

Amazon cũng đã tham gia vào vòng đầu tư trị giá 530 triệu USD vào Aurora Innovation, một công ty khởi nghiệp công nghệ khác được tạo ra bởi Google, Tesla và Uber.

Duy Thắng

Theo Forbes

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Báo Mỹ: 'Nền kinh tế Việt Nam sáng nhất châu Á'

Báo Mỹ ca ngợi Việt Nam là một trong những điểm sáng hiếm hoi trên thế giới.

Cận cảnh kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 chuyên livestream bán hàng trên Facebook

Sau hơn 6 tháng theo dõi liên tục, chiều ngày 7/7, cơ quan chức năng đã tấn công một kho hàng lậu hơn 10.000 m2 tại thành phố Lào Cai với nhiều chủng loại hàng hoá không rõ nguồn gốc, đang được nhân viên livestream để bán trên Facebook.

Câu chuyện kinh doanh

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

JVevermind lên tiếng về loạt đa cấp biến tướng 4.0: ‘Sản phẩm’ chung đều là giấc mơ đổi đời, giàu sang nhưng đỉnh cao phải kể đến Hahalolo, Wefinex

Thay vì bán sản phẩm truyền thống, theo JVevermind, những mô hình đa cấp biến tướng này dựa vào chiêu bài công nghệ để dụ dỗ người dùng.

Đọc thêm