Alibaba có thể dạy chúng ta điều gì về mô hình chuyển đổi online?

06/04/2020 10:54 AM | Thời sự

"Alibaba là một nền kinh tế riêng biệt mà nếu bạn nhìn vào từng thành phần kinh tế, bạn sẽ thấy mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận. Đó là chúng tôi đều sử dụng số liệu để vận hành kinh doanh. Nói cho đúng hơn, Alibaba là một công ty số liệu", CEO Zhang của Alibaba nhận định.

Theo hãng tin Bloomberg, hãng logistic Cainiao thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba đã quay trở lại hoạt động với công suất tương tự như thời trước dịch Covid-19. Bất chấp tình hình phức tạp của dịch bệnh, hãng này vẫn thuê hàng triệu nhân công và xử lý hàng tỷ gói hàng mỗi ngày.

Bản thân hoạt động của Alibaba cũng vô cùng náo nhiệt khi người tiêu dùng đua nhau ở nhà mua đồ trực tuyến hay thực hiện nhiều hoạt động online thay vì ra đường. Nhờ lợi thế kinh doanh và chuyển đổi online từ sớm mà Alibaba hiện đã bắt kịp được xu thế cũng như cơ hội từ khủng hoảng dịch Covid-19.

Trong khi nhiều doanh nghiệp lao đao và lo lắng vì dịch Covid-19, Alibaba lại có những ưu thế vượt trội vì chuyển đổi online nhiều loại hình kinh doanh và trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng thời dịch Covid-19 khi không thể ra đường.

Vậy các doanh nghiệp khác có thể học hỏi gì từ ông lớn thương mại điện tử này?

Nói về số liệu, phân tích, tầm nhìn và chuyển đổi số ở Châu Á, có lẽ không thể không nhắc đến cái tên Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất khu vực.

Theo nhiều chuyên gia, Alibaba không chỉ là một tập đoàn kinh doanh mà là một nền tảng thương mại điện tử thực thụ với hệ thống điện toán đám mây cỡ lớn, số liệu khách hàng với quy mô khổng lồ và chen chân vào hàng loạt các ngành nghề, từ thanh toán trực tuyến, tài chính điện tử, logistics cho đến truyền thông số.

CEO Daniel Zhang của Alibaba cho biết cội nguồn của sự phát triển công ty đến từ số liệu.

"Alibaba là một nền kinh tế riêng biệt mà nếu bạn nhìn vào từng thành phần kinh tế, bạn sẽ thấy mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận. Đó là chúng tôi đều sử dụng số liệu để vận hành kinh doanh. Nói cho đúng hơn, Alibaba là một công ty số liệu", CEO Zhang nhận định.

Cũng theo CEO Zhang, Alibaba sẽ hấp thụ các số liệu và truyền tải tầm nhìn của mình cho khách hàng, người mua bán hay đối tác để từ đó xây dựng nên những mô hình kinh doanh hiệu quả.

Alibaba có thể dạy chúng ta điều gì về mô hình chuyển đổi online? - Ảnh 1.

Rất rõ ràng, mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ, chuyển đổi online và số liệu này đã đem lại hiệu quả rất lớn. CFO Maggie Wu của Alibaba cho biết doanh thu của hãng này tăng trưởng 144% trong khoảng 2017-2019 lên 56 tỷ USD/năm và dự đoán con số này có thể đạt 78% và gần 100 tỷ USD năm 2021.

Trong cuộc gặp đại hội đồng cổ đông hàng năm của Alibaba, hầu hết các nhà đầu tư đều đồng ý rằng số liệu là cội nguồn cho bất kỳ hoạt động chuyển đổi online nào, từ dịch vụ điện toán đám mây, trí thông minh nhân tạo, Internet of Things cho đến phân tích trực tuyến. Bất kỳ công ty nào muốn chuyển đổi online thành công đều cần có một kho số liệu vững mạnh hậu thuẫn.

Có thể nói, số liệu là tiền tệ cũng như động lực thúc đẩy cho nền kinh tế số. Vậy chúng ta có thể học hỏi được những gì từ sự thành công của ông lớn Alibaba trong công cuộc chuyển đổi online này?

1. Hãy coi doanh nghiệp và khách hàng như một nền kinh tế riêng biệt

Triết lý coi bản thân và khách hàng như một nền kinh tế riêng biệt tại Alibaba thành công bởi bản thân tập đoàn này hoạt động trong mảng thương mại điện tử. Tuy nhiên tầm nhìn của Alibab lại rất đáng giá cho các doanh nghiệp muốn tham gia chuyển đổi online học tập.

Bằng việc coi bản thân doanh nghiệp và khách hàng là mọi mặt của một nền kinh tế, qua đó cung cấp cũng như tham gia vào mọi chu trình của đời sống khách hàng, từ tài chính, giải trí, vận tải cho đến những nhu cầu hàng ngày như ăn uống, các doanh nghiệp có thể xây dựng nên mô hình chuyển đổi online hoàn thiện.

Bên cạnh đó với sức mạnh của công nghệ và số liệu, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi và định hình một mô hình kinh doanh online mới cho riêng mình. Không những vậy, họ có thể lấn sang nhiều mảng khác nhau mà không có giới hạn.

"Chúng tôi đang xâm nhập mọi mặt đời sống của khách hàng", CEO Zhang của Alibaba tự hào nói.

Alibaba có thể dạy chúng ta điều gì về mô hình chuyển đổi online? - Ảnh 2.

2. Chuyển đổi online nhanh chóng

Với nền tảng công nghệ cũng như điểm mạnh là một công ty thương mại điện tử, Alibaba có nhiều lợi thế trong các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, điều khiến Alibaba khác một chút so với Amazon là họ chuyên sâu, chuyên nghiệp hóa nhanh hơn trong mảng kinh tế số.

Tập đoàn Alibaba cung cấp hầu hết mọi thứ mà bạn cần, từ hệ thống logistic cho đến những ứng dụng marketing mà khách hàng mong muốn. Nói cách khác, Alibaba thực sự biến kinh tế số thành một đẳng cấp khác biệt khi tận dụng và đáp ứng triệt để nhu cầu khách hàng nhờ nền tảng số liệu. Tất cả những bước thủ công hay kinh doanh truyền thống đều được xem xét và loại bỏ dần trong hệ sinh thái Alibaba.

Tất nhiên để duy trì được đà phát triển, Alibab phải đầu tư rất lớn cho hệ thống số liệu và tệp khách hàng của mình.

Alibaba có thể dạy chúng ta điều gì về mô hình chuyển đổi online? - Ảnh 3.

3. Mỗi khách hàng là hàng nghìn kênh kinh doanh

Với sức mạnh của số liệu và công nghệ, mỗi khách hàng đối với Alibaba tương đương với hàng nghìn cơ hội kinh doanh khác nhau. Bất cứ nhu cầu nào của họ dù là nhỏ nhất cũng có thể tận dụng để kinh doanh trực tuyến. Bởi vậy, tiềm năng của ngành này là vô cùng lớn nếu biết cách khai thác.

Alibaba có thể dạy chúng ta điều gì về mô hình chuyển đổi online? - Ảnh 4.

4. Tiếp tục đầu tư nhưng đừng làm điều gì điên rồ

Nếu nhìn vào kế hoạch phát triển cũng như đầu tư của Alibaba, chúng ta có thể thấy mọi phương án đều dựa trên những logic hợp lý. Không phải tự nhiên mà Alibaba nhảy vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hay xe hơi tự động.

Hầu hết những dự án đầu tư của hãng đều dựa trên xu thế phát triển của thị trường cũng như công nghệ. Mặc dù là một tập đoàn giàu có nhưng Alibaba không phí phạm tiền vào những dự án viển vông không có tương lai. Tất cả những dự án đầu tư của Alibaba đều có kế hoạch rõ ràng về thời gian cần vận hành để thu lời cũng như định hướng trong ngắn, trung và dài hạn.

Alibaba có thể dạy chúng ta điều gì về mô hình chuyển đổi online? - Ảnh 5.

Chuyển đổi online là gì?

Chuyển đổi online là hình thức dịch chuyển toàn bộ công đoạn từ quản lý đến vận hành trên mọi khía cạnh của doanh nghiệp (sale, marketing, chăm sóc khách hàng, vận hành) lên "đám mây". Từ đó, thay vì ngồi bàn giấy, làm việc tập trung, quản lý dữ liệu trên giấy tờ, doanh nghiệp có thể truy cập và xử lý từ bất cứ đâu, bất kể thời gian nào.

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi online để tồn tại.

Làm thế nào để chuyển đổi online?

Hệ sinh thái BizFly vận hành bởi VCCORP hiện nay đang cung cấp các giải pháp giúp bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp yếu thế đang chịu tác động mạnh nhất từ tác động của Covid 19 (Bán lẻ, nhà hàng,...) có thể chuyển đổi online ngay lập tức mà không tốn quá nhiều chi phí hay thời gian đào tạo nhân sự.

Các giải pháp trong hệ sinh thái bao gồm:

1. Giải pháp điện toán đám mây giúp doanh nghiệp vận hành ổn định: Xem thêm tại đây.

2. Giải pháp các công cụ Automation bao gồm Chatbot, Email Marketing, CRM - Đăng ký dùng thử tại đây.

3. Giải pháp Quản lý bán hàng, Quản lý nhà hàng online Đăng ký dùng thử tại đây.

Tìm hiểu thêm về Chuyển đổi online tại đây

Alibaba có thể dạy chúng ta điều gì về mô hình chuyển đổi online? - Ảnh 7.

AB

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm