Airbus dự định làm thế hệ "máy bay không cửa sổ", hành khách sẽ không còn được ngắm nhìn bầu trời khi bay

06/01/2017 16:05 PM | Kinh doanh

Một thế hệ máy bay của tương lai sắp xuất hiện, nơi bạn sẽ không còn được ngắm nhìn bầu trời khi bay.

Thế hệ máy bay đời mới nhất được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau nhưng chúng đều có một điểm chung đó là các cửa sổ đều lớn hơn trước.

Tuy nhiên dự án mang tên Transpose của phân hiệu thung lũng Silicon thuộc tập đoàn Airbus lại giới thiệu một thiết kế máy bay không có cửa sổ, và khoang máy bay được bố trí phục vụ hành khách nhanh chóng và linh hoạt.

Giống như tàu hỏa bỏ đi khoang giường nằm, Airbus đang muốn thử nghiệm ý tưởng này trên máy bay.

Khoang máy bay sẽ được tách thành từng mô-đun nhỏ, từng mảnh ghép sẽ được bố trí và quan trọng nhất là hầu như không có cửa sổ.

Mục đích của thiết kế này là để tạo khoảng trống trong khoang máy bay đồng thời mang tới cho hành khách một trải nghiệm thú vị. Bên cạnh đó còn giúp mở rộng mô hình doanh thu thay vì thu phí và vé truyền thống như trước đây.

Transpose mong muốn xây dựng máy bay đa zi năng: một quán Starbucks có thể “bay”, một khu vui chơi dành cho trẻ em, phòng tập thể dục, spa hay thậm chí một phần cho một studio phim quảng bá một bộ phim bom tấn mùa hè tới.

Nhờ dự án này, Airbus mong muốn giải quyết vấn đề về chi phí đắt đỏ cho các hãng hàng không. Trải qua khoảng 5 năm sử dụng, phần nội thất bên trong máy bay hầu như hỏng hóc và lỗi thời. Việc đại tu có thể mất tới hàng triệu USD và kéo dài tới vài tuần.

“Bản thân các hãng hàng không đều muốn thay đổi nhưng do vấn đề chi phí sử dụng các thiết bị hiện đại quá lớn tạo ra nhiều khó khăn hơn”, Jason Chua, giám đốc điều hành dự án của Airbus cho biết.

Chua không hề muốn đầu tư lại toàn bộ các tàu bay mới (chi phí mất khoảng 15 triệu USD). Bằng cách dử dụng một máy bay chuyên chở được cải tiến dựa trên mô hình máy bay Airbus A330, mục đích là để biến đổi phần nội thất bên trong máy bay trong vòng 8 tiếng hoặc ít hơn bằng cách đưa vào các pallet lớn và những thùng chứa nặng.

Với phong cách xe tàu điện được cải tiến, hành khách sẽ được trải nghiệm một sự thay đổi có thể gây “sốc”. Với công nghệ sử dụng màn hình OLED ẩn trong tường của từng mô-đun, thiết kế mới này sẽ không có cửa sổ.

Các thành viên trong dự án transpose đang nghiên cứu sâu hơn về nhu cầu của các hãng hàng không và cả khách hàng. Các nhân viên của dự án đã thuê một nhà kho gần San Jose, dự kiến đầu năm 2017 sẽ thử nghiệm mô hình máy bay này. Theo kế hoạch, chiếc máy bay được thiết kế theo kiểu mới sẽ thực hiện chuyến bay thật sự vào cuối thập kỉ này.

Cho dù những cải tiến này mang tới sự trải nghiệm hoàn toàn khác cho khách hàng nhưng thiết nghĩ những nhà sản xuất máy bay nên cân nhắc coi việc ngắm nhìn bầu trời qua cửa sổ là trải nghiệm chính của khách hàng khi đi máy bay.

Hãng Boeing đã thắng lớn nhờ chiếc Dreamline 787 với thiết kế cửa sổ lớn hơn. Theo nghiên cứu, sự kết nối với bầu trời chính là minh chứng cho những trải nghiệm của khách hàng được nâng cấp. Và việc nhìn thấy bầu trời lớn hơn ngoài khung cửa, luôn là trải nghiệm đặc biệt chỉ, dù khách hàng có đang ngồi tại chỗ.

Thiết kế cửa sổ lớn hơn của Boeing.
Thiết kế cửa sổ lớn hơn của Boeing.

Để phản biện vấn đề này Chua cho rằng cửa sổ được đóng kín trong suốt nhiều chuyến bay.

Tuy nhiên, cửa sổ không chỉ để ngắm nhìn bầu trời mà còn vì mục đích an toàn. Trong khi cần sơ tán khẩn cấp, những khung cửa sổ sẽ là nơi giúp hành khách và phi hành đoàn quan sát tình hình bên ngoài.

Dự án của Transpose sẽ vẫn có cửa sổ, ít nhất là 6 cái để cho phép phi hành đoàn quan sát bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp. “Hành khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời tuy nhiên nếu không an toàn, sẽ không ai dám lên máy bay của bạn cả. An toàn tất nhiên sẽ là ưu tiên số 1 của chúng tôi", Chua nói.

Dự án máy bay “không cửa sổ” này của Airbus không phải là duy nhất. Trước đó đội nghiên cứu của Boeing đã nghiên cứu từ lâu loại máy bay có thân và cánh tích hợp, trong đó hành khách sẽ được chia nhỏ thành từng ngăn không có cửa sổ.

Thụy Dương

Cùng chuyên mục
XEM