AI sẽ tái định hình bối cảnh thanh toán tại Việt Nam: Thúc đẩy trải nghiệm tiêu dùng, nâng cao bảo mật, giúp thu hút khách hàng mới
Theo đánh giá từ công ty thanh toán điện tử Visa, bối cảnh thanh toán tại Việt Nam sẽ trải qua những bước chuyển đáng kể nhờ trợ lực từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), đem đến những đột phá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Được đánh giá là nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp, Việt Nam đang nắm giữ nhiều cơ hội để tận dụng AI trong việc nâng cao trải nghiệm thanh toán ở cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nền kinh tế số quốc gia được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính đạt 20%.
Tại Hội nghị Khách hàng mới đây, Visa Việt Nam chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) đã và đang diễn ra trong nhiều lĩnh vực, bao gồm các dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục. Bằng cách cải thiện chất lượng và năng suất dịch vụ, AI đang tác động trực tiếp lên các chiến lược phát triển kinh doanh, đồng thời trở thành động lực thúc đẩy trải nghiệm tiêu dùng – tiêu biểu là giải pháp tài chính nhúng.
Tài chính nhúng – được biết đến như hình thức tích hợp nhiều cách thức thanh toán khác nhau trên các nền tảng phi tài chính – đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam.
Bất kể trong dịch vụ đặt chung xe hay đặt đồ ăn qua ứng dụng, người dùng đều đang hưởng lợi từ trải nghiệm thanh toán – mua sắm liền mạch hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cũng có thể tận dụng hình thức tài chính nhúng để phát triển các giải pháp thanh toán thuận tiện hơn, giúp rút ngắn quy trình giao dịch thông thường.
"Tại Visa, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của AI và tài chính nhúng. Hiện nay, Visa đang kết hợp cùng nhiều đối tác chiến lược để phát triển hệ sinh thái thanh toán ngày càng thuận tiện và an toàn hơn, nâng cao trải nghiệm cho người dùng tại Việt Nam", bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết.
Bên cạnh đó, Visa còn sử dụng các mô hình AI trong bảo mật thanh toán, giúp ngăn chặn gian lận và các rủi ro.
Trong mảng dịch vụ tài chính, ngân hàng và các tổ chức tài chính sẽ có thêm cơ hội làm chủ thị trường bằng cách sử dụng AI để thu hút khách hàng mới, nâng cao trải nghiệm, cũng như vận hành tối ưu hơn.
Đồng thời, với khả năng đẩy nhanh quá trình thẩm định tín dụng, AI hứa hẹn sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc đơn giản hoá và đảm bảo các quy trình phê duyệt và thu hồi cho cả người dùng lẫn doanh nghiệp. Công nghệ này cũng tăng cường khả năng phát hiện và phòng chống gian lận, cải thiện công tác quản lý tranh chấp và tự động hóa các dịch vụ tư vấn tài chính.
Với những tiềm năng đáng chú ý trên, AI được kỳ vọng sẽ mở lối cho trải nghiệm khách hàng tốt hơn, cũng như tạo ra tiềm năng mới trong dịch vụ tài chính thông minh, hay các đề xuất và ưu đãi siêu cá nhân hóa.