Abbott bị tố sử dụng trái phép hình ảnh và thông tin cá nhân trong quảng cáo sữa Ensure Gold

30/08/2016 09:31 AM | Kinh doanh

Một clip lay động lòng người về tình thân phát trên sóng truyền hình và Youtube, thu hút hàng triệu lượt xem nhưng lại đang làm đảo lộn cuộc sống của chính hai nhân vật xuất hiện trong clip.

Người Đô thịngày 26.8.2016 nhận được Thư kêu cứu của bà L.T.N.T và con gái L.L.Q.U (tạm trú tại đường Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1) về việc hãng sữa Abbott sử dụng trái phép hình ảnh và thông tin cá nhân trong clip quảng cáo nhãn hiệu Ensure Gold phát trên sóng truyền hình và Internet.

Tiếp xúc với chúng tôi tại nhà riêng, hai mẹ con bà T. cho biết, cuộc sống bị xáo trộn khi thông tin đời tư được cho là rất nhạy cảm với gia đình công giáo này đã và đang phổ biến trên nhiều phương tiện truyền thông.

Trả lời câu hỏi tại sao lại đồng ý ghi hình, bà T. nói, thông qua một người cháu họ của bà, một nhóm làm phim của Công ty Cổ phần sản xuất phim Hạt Nhân đề nghị bà và con gái “làm nhân vật để quay một clip về chương trình sức khỏe, ước mơ của con tôi sau này”.

Tuy nhiên, bà khẳng định đoàn phim không nói rõ mục đích sử dụng hình ảnh và thông tin cá nhân của hai mẹ con bà: “Chúng tôi hoàn toàn không ký bất kỳ giấy tờ cho phép sử dụng hay phổ biến hình ảnh và thông tin cá nhân của tôi và không cho phép sử dụng bất kỳ hình ảnh, thông tin cá nhân cho mục đích thương mại, quảng cáo hoặc bất kỳ mục đích phổ biến đoạn clip dưới bất kỳ hình thức nào”, bà T. khẳng định. Chị U. cho biết, đoàn làm phim đã quay mẹ con chị trong khoảng một tiếng, tuy nhiên không hề cho hai mẹ con họ coi lại đoạn phim trước khi sử dụng để quảng cáo trên truyền hình và đăng tải trên Youtube.

Tỏ ra khá mệt mỏi, bà T. thừa nhận quyết định cung cấp thông tin cho báo chí là “chẳng đặng đừng”. Trước đó, bà đã liên lạc với nhóm làm phim đề nghị ngừng phát sóng và gỡ toàn bộ hình ảnh và thông tin cá nhân trên Internet.

Tuy nhiên, phía làm phim một mặt xác nhận không đủ thẩm quyền đáp ứng yêu cầu của hai nạn nhân, mặt khác liên tục thuyết phục (gọi điện, nhắn tin và đến gặp trực tiếp) mẹ con bà T. ký vào hợp đồng cho phép sử dụng hình ảnh và thông tin cá nhân. “Hai mẹ con tôi không xem tivi. Chỉ đến khi hàng xóm nói thấy hình hai mẹ con tôi trong clip quảng cáo sữa Ensure Gold phát trên truyền hình thì chúng tôi mới biết.

Tin nhắn, điện thoại từ bạn bè, người thân khiến mẹ suy sụp. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mẹ mình. Bị cao huyết áp nhiều năm nay, hằng ngày mẹ tôi vẫn phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ”, chị U. quệt nước mắt.

Điều31, Bộ Luật Dân sự 2005:Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Theo hướng dẫn của luật sư, chỉ rõ Vă phòng đại diện Abbott Việt Nam mới là cơ quan phổ biến clip, bà T. gửi thư bảo đảm đến Văn phòng đại diện Abbott Việt Nam (địa chỉ: lầu 9, tòa nhà Mê Linh Point, số 2 Ngô Đức Kế phường Bến Thành, quận 1), đề nghị lập tức ngưng phát sóng, đoạn quảng cáo có hình ảnh hai mẹ bà dưới bất kỳ hình thức nào và bằng bất kỳ phương tiện nào.

Nội dung thư cũng không yêu cầu Abbott phải bồi thường tiền, vật chất. Tuy nhiên, thư bị trả về vì không đề rõ tên người nhận. Bà T. giải thích việc ghi nơi nhận là Văn phòng đại diện Abbott Việt Nam vì không biết ai đủ thẩm quyền thực hiện yêu cầu khẩn thiết của mình.

Để đảm bảo nguyên tắc thông tin hai chiều, phóng viênNgười Đô thịđã liên lạc và có cuộc gặp với ông Đinh Hoàng Huy, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất phim Hạt Nhân - đơn vị gia công clip quảng cáo cho Abbott Việt Nam. Xác nhận hình ảnh và thông tin cá nhân của hai mẹ con bà T. sử dụng trong clip quảng cáo sữa Ensure Gold khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản, ông Huy thừa nhận đấy là “sai sót lớn nhất”.

Ông Huy cho biết thêm là Abbott Việt Nam có yêu cầu cung cấp văn bản các nhân vật xác nhận cho phép sử dụng hình ảnh và thông tin cá nhân khi bàn giao thành phẩm. Có một thông tin cũng liên quan đến clip này mà có thể Abbott Việt Nam chưa hình dung được, đó là một số nhân vật trong clip là người nhà, bạn bè của chính thành viên ê-kíp thực hiện đoạn phim nói trên?!

Trong một diễn biến liên quan, Công ty cổ phần sản xuất phim Hạt Nhân ngày 26.8.2016 phát đi “Văn bản xác nhận về việc ngưng phát sóng phim phỏng vấn về chủ đề ước mơ sử dụng hình ảnh người thật việc thật của nhãn hàng Ensure Gold”.

Theo đó, “nhãn hàng Ensure Gold đã chủ động dừng việc phát sóng phim phỏng vấn có sử dụng hình ảnh của chị L.T.N.T và con gái chị là L.L.Q.U (tòa soạn chủ động viết tắt lại tên nhân vật - NV) trên tất cả kênh truyền hình trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam từ ngày 21.8.2016).

Văn bản này có thể được xem là nỗ lực khắc phục hậu quả của Công ty cổ phần phim Hạt Nhân nhưng lại không có ý nghĩa về giá trị pháp lý. Bởi lẽ, công ty này không phải là đơn vị hợp đồng với các đài truyền hình phát sóng clip quảng cáo Ensure Gold cũng như phát tán clip trên Youtube.

Tiếp tục liên lạc qua điện thoại với ông Đỗ Thái Vương, Giám đốc Đối ngoại Abbott Việt Nam về việc thư kêu cứu của hai mẹ con bà T. gửi đến Văn phòng đại diện Abbott bị trả lại, ông Vương đề nghị chúng tôi cung cấp thông tin để “kiểm tra lại xem trường hợp này như thế nào… có mỗi cái hình ảnh mà cầu cứu như là sắp chết…”.

Được biết, chưa có cuộc tiếp xúc chính thức giữa hai mẹ con bà T. với đại diện Abbott Việt Nam kể từ khi quảng cáo Ensure Gold được phổ biến trên sóng truyền hình và Internet. Theo yêu cầu của đại diện Abbott Việt Nam, chúng tôi đã gửi nội dung thư kêu cứu của mẹ con bà T. qua email của ông Vương. Trong thư phản hồi, ông Vương cho biết “đang tìm hiểu về việc này từ các phòng ban liên quan trước khi có thể trả lời”.

Đến ngày 29.8, đoạn phim kênh Youtube của Ensure Gold (cũng như dẫn về trang website http://uocmo.ensure.com.vn/ ) đã được gỡ xuống, nhưng vẫn xuất hiện ở kênh khác. Chị U. cho biết, vẫn chưa có đề nghị tiếp xúc trực tiếp nào từ phía Abbott đối với mẹ con chị, tuy nhiên thông tin về một cuộc gặp để “thương lượng” lại đến từ một công ty truyền thông khác. Mẹ con bà T. đưa ra yêu cầu, Abbott Việt Nam cam kết tuyệt đối không sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của họ trên bất kỳ phương tiện nào, vào bất kỳ thời điểm nào.

Thông điệp của đoạn phim mà nhãn hàng Ensure Gold đặt ra, là:Bạn thật sự hiểu về ước mơ của Cha, Mẹ mình?Tuy nhiên, ngay cả yêu cầu chính đáng của những nạn nhân bị sử dụng trái phép hình ảnh và thông tin cá nhân trong quảng cáo sữa Ensure Gold, khiến cuộc sống bị đảo lộn, có vẻ Abbott Việt Nam lại không chịu hiểu cho?!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn tiến của sự việc này.

Cùng chuyên mục
XEM