99,3% sản phẩm của Mumuso nhập từ Trung Quốc: Người tiêu dùng có được bồi thường?

16/07/2018 16:34 PM | Kinh doanh

"Nếu Mumuso có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng thì khách hàng, người tiêu dùng có quyền khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, vì họ có thẩm quyền giải quyết vụ việc", đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Theo kết luận của Bộ Công Thương, Mumuso Việt Nam kinh doanh 2.273 loại hàng hóa, trong đó có tới 2.257 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc. Phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Kết quả điều tra của Bộ Công Thương cho thấy, có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng của Mumuso Việt Nam.

Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Mumuso Việt Nam sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Công ty có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

“Quá trình kiểm tra cho thấy, việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso - giá chỉ từ 22.000; KOREA”; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA - Hàn Quốc”, Bộ Công Thương nêu rõ.

99,3% sản phẩm của Mumuso nhập từ Trung Quốc: Người tiêu dùng có được bồi thường? - Ảnh 1.
Bộ Công Thương khẳng định không có hàng hóa nào của Mumuso bán được sản xuất tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa/VP.

Liên quan vấn đề này, chia sẻ với Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, sự việc đã được Bộ Công Thương vào cuộc thanh tra và đưa ra kết luận. Phía bộ cần chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nếu Mumuso có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng thì khách hàng, người tiêu dùng có quyền khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, vì họ có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

"Việc khách hàng mua sản phẩm của Mumuso vì tin hàng hóa của đơn vị này có xuất xứ Hàn Quốc nhưng khi thanh tra có đến 93% hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền được đổi hàng khác hoặc bồi thường thiệt hại", ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng: "Không thể chấp nhận được việc Mumuso quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo".

Chuyên gia thương mại Vũ Quốc Tuấn cho rằng, hình thức kinh doanh của Mumuso hiện nay là lừa dối khách hàng, quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Còn chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: "Đây là hình thức lừa đảo trong kinh doanh".

Theo Bộ Công Thương, Nhãn hiệu Mumusokr đã được đăng ký bởi Công ty TNHH Mumusokr, địa chỉ: 601, 47 Sejongdaero 23-Gil, Jongro-Gu, Seoul (KR).

Công ty sử dụng nhãn hiệu Mumusokr theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu Mumusokr trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH Mumusokr.

Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Theo C.N

Từ khóa:  mumuso
Cùng chuyên mục
XEM