9 biểu đồ cho thấy sức mạnh khủng khiếp của những hãng hàng không giá rẻ như JetBlue, AirAsia, Vietjet đang bao trùm thế giới
Hàng không giá rẻ từng bị nhạo báng về những chiếc ghế chật hẹp, tù túng còn thẻ lên tàu bay hết sức xuề xòa thì nay đã là kỷ nguyên của họ.
Những hãng hàng không giá rẻ đang thống trị tại nhiều thị trường quan trọng bậc nhất thế giới. Họ đang "cướp" hành khách từ những hãng vận chuyển truyền thống. Năm ngoái, lần đầu tiên, nhóm những hãng bay này chuyên chở hơn 1 tỷ hành khách – chiếm gần 30% trong tổng cộng 3,7 tỷ lượt khách bay.
Trong suốt giai đoạn này, các hãng hàng không giá rẻ cũng đã thay đổi hoàn toàn cách thế giới bay. Mức giá rẻ đã buộc giá vé chung trên thị trường hạ xuống khiến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên rẻ hơn và cũng giúp nhiều người có khả năng tiếp cận với cách thức di chuyển này hơn.
Khi nhà sáng lập JetBlue Airways Corp là David Neeleman thành lập hãng hàng không giá rẻ Azul SA tại Brazil vào năm 2008, một trong những mục tiêu của ông là tạo ra thương hiệu hãng hàng không hoàn toàn mới nhằm thu hút những người vốn có thói quen di chuyển đường dài bằng xe bus hoặc ô tô.
Năm ngoái, Azul đã vận chuyển 20,6 triệu hành khách, và chiếm 17,5% thị phần nội địa và phục vụ tại 102 sân bay khác nhau.
Trong bối cảnh hàng không giá rẻ mở rộng ra toàn cầu, dịch vụ hàng không thông thường phải tiếp cận tới những thành phố xa xôi hơn gồm cả Kiruma, Thụy Điển, Bandung, Bắc Cực và phía Tây biển Java, Indonesia. Cũng có nhiều chuyến bay nối thẳng từ thành phố này tới thành phố khác, mang lại nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết cho hành khách.
Tại Mỹ, cứ 3 hành khách bay thì có 1 người chọn hàng không giá rẻ. Trong những thị trường đang phát triển nhanh chóng như Ấn Độ và Đông Nam Á, những hãng bay giá rẻ đang kiểm soát 53% lượng ghế được bán. Volaris Aviation Holdings của Mexico nắm 28% thị phần nội địa. IndiGo của Ấn Độ mới bắt đầu bay vào năm 2006 và đã chiếm 40% thị trường nội địa.
Tại Mỹ, JetBlue hiện là hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ tại sân bay JFK của New York và Logan của Boston. Người đi tiên phong trong lĩnh vực hàng không giá rẻ là Southwest Airlines cùng với JetBlue và Spirit Airlines hiện vận chuyển 64% hành khách từ thành phố ven biển Fort Lauderdale.
Câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra ở châu Âu. Hãng hàng không giá rẻ của Ai Len là Ryanair Honldings đã trở thành hãng hàng không lớn nhất châu lục vào năm ngoái về số lượng hành khách bay, đánh bại cả Deutsche Lufthansa. Sếp của Ryanair là Michael O’Leary nói rằng hàng không giá rẻ tại châu Âu vẫn đang có room tăng trưởng mạnh mẽ.
Hãng hàng không giá rẻ của Hungaria là Wizz Air Holdings cũng bắt chước mô hình và bắt đầu bay vào năm 2004. 8 năm sau đó, hãng vận chuyển dẫn đầu của đất nước này là MALEV Hunagry Airlines đã phải đóng cửa. Hành trình bay giữa London và Budapest hiện đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết và mức giá rẻ, kích cầu và khả năng chuyên chở cũng tăng gấp 4 lần.
Vậy làm thế nào các hãng này vẫn giữ được mức giá rẻ đến vậy?
Để tối hiểu hóa chi phí đào tạo nhân viên và bảo dưỡng, các hãng này chủ yếu mua cùng một loại máy bay cho đội bay. Và họ thường mua những máy bay này trong một đơn hàng lớn từ Boeing hoặc Airbus nhằm được giảm giá.
Nhiều hãng giá rẻ thậm chí không có quỹ lương hưu tốt và thường không có liên đoàn lao động. Điều này tạo lợi thế lớn về việc giảm giá vé.
Những hãng hàng không giá rẻ hiện bắt đầu tăng thêm các hành trình bay quốc tế mà trước đó bị thống trị bởi những hãng bay truyền thống. Họ cũng tạo ra những liên minh giá rẻ riêng để tăng tính cạnh tranh.
Norwegian Air Shuttle và WOW của Iceland hiện chiếm 37% lượng bán vé mùa hè trong năm nay cho chặng Mỹ - châu Âu. Những hãng giá rẻ châu Á cũng đang giảm giá các đường bay từ Hàn Quốc và Malaysia tới Hawaii và thậm chí là Bờ Tây.
Trong một vài trường hợp, những hãng giá rẻ thường cung cấp bữa ăn và chỗ ngồi sang trọng với điều kiện hành khách phải trả thêm phí.
Tốc độ mở rộng chóng mặt của mạng lưới bay giá rẻ đã đạt tới điểm mà hiện có thể ghép nối để có thể bay khắp thế giới với giá vé cực rẻ.