7 chiến lược định giá cơ bản doanh nhân nào cũng cần biết để vận dụng hoặc tránh cho việc làm ăn phát tài

29/01/2020 15:00 PM | Kinh doanh

Giá cả là một quyết định rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp thị của bạn. Và khi được thực hiện chính xác, giá cả có thể là một chiến lược rất tốt trong tiếp thị. Giá cả tốt cũng sẽ mang đến cho bạn một lợi thế lớn hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.

Bạn nên tính phí bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình? Và làm thế nào để bạn chọn chiến lược chính xác cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Và chiến lược giá là gì?

Chúng tôi sẽ nói về việc định giá vào một dịp khác, còn bây giờ tôi muốn nói với bạn về 7 chiến lược sử dụng giá phổ biến nhất.

Giá cả là một quyết định rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp thị của bạn. Và khi được thực hiện chính xác, giá cả có thể là một chiến lược rất tốt trong tiếp thị. Giá cả tốt cũng sẽ mang đến cho bạn một lợi thế lớn hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.

Khi bạn định giá mọi thứ quá thấp, bạn sẽ không kiếm được tiền. Hoặc bạn sẽ không có đủ thời gian để kiếm một lượng khách hàng đủ lớn để tạo ra lợi nhuận.

Và khi bạn định giá mọi thứ quá cao, bạn sẽ không kiếm được tiền vì bạn sẽ không có bất kỳ khách hàng nào. Nó luôn cần có sự cân bằng để doanh nghiệp của bạn có thể phát triển vững mạnh.

1. Định giá theo cạnh tranh

Nhiều doanh nghiệp định giá dịch vụ của mình bằng việc cộng giá của 3 đối thủ cạnh tranh chính và chia cho ba để đưa ra mức trung bình. Điều này hoạt động tốt nhất trong nền kinh tế hàng hóa, nơi khách hàng quan tâm đến mức giá tốt nhất.

Nếu bạn định giá cao hơn 5 đến 10% so với đối thủ, bạn sẽ gặp khó khăn để có được khách hàng trừ khi bạn tạo được cho bản thân sự khác biệt. Đa số bạn thường định giá tương ứng giá của đối thủ. Nếu các công ty khác hạ giá, bạn phải hạ giá của bạn xuống và nếu họ tăng giá của họ, bạn sẽ phải tăng theo. Điều này làm cho chiến lược giá của bạn phụ thuộc vào bên khác, vì vậy hãy cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách cung cấp thêm thứ gì đó hoặc bằng cách thể hiện khả năng độc đáo để giải quyết các vấn đề của khách hàng tiềm năng.

2. Định giá hòa vốn

Một số người gọi chiến lược này là chiến lược hòa vốn, và ý nghĩa của điều này là bạn không thu được lợi nhuận. Điều này có thể tốt khi bạn đang thử nghiệm một thị trường mới, nhưng hãy cẩn thận khi sử dụng chiến lược này.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng nó để có được một lượng lớn khách hàng mới, và sau đó bạn sẽ kiếm được tiền qua những giao dịch khác thông qua hoạt động chăm sóc và duy trì khách hàng.

3. Định giá theo thời gian

Chiến lược này có thể là mô hình được sử dụng nhiều nhất để định giá sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể tính phí mỗi giờ, mỗi ngày hoặc có thể mỗi tuần. Bạn tự hỏi mình sẽ dành bao nhiêu thời gian cho một công việc hoặc dự án cụ thể, và sau đó bạn tính phí theo. Tưởng tượng rằng bạn yêu cầu 25 USD mỗi giờ và bạn cần 100 giờ để hoàn thành một nhiệm vụ. Vì vậy bạn sẽ tính phí 2.500 USD cho dự án này. Bạn càng dành nhiều thời gian cho một dự án, bạn càng kiếm được nhiều tiền.

Đây là một xu hướng phổ biến kể từ khi nền kinh tế bắt đầu chuyển từ nền kinh tế việc làm sang nền kinh tế kỹ năng, nơi khách hàng thích tính phí cho kết quả chứ không phải kỹ năng của bạn. Nhưng có một vấn đề với điều này là nếu bạn vẫn sử dụng chiến lược định giá theo thời gian thì sẽ luôn có xung đột lợi ích.

Giả sử bạn tính phí 50 USD một giờ cho những gì bạn làm và một dự án sẽ khiến bạn mất 10 giờ. Vì vậy, bạn sẽ lập hóa đơn 500 USD cho họ. Nhưng bạn có thể thực hiện dự án trong 8 giờ. Vậy bạn sẽ tính phí họ 10 giờ?

Bởi vì thực hiện nó, bạn càng mất nhiều thời gian, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Tuy vậy, khách hàng lại muốn hoàn thành công việc nhanh nhất có thể. Vậy làm thế nào? Bằng cách này, sẽ luôn có xung đột lợi ích giữa bạn và khách hàng.

Trong nền kinh tế mới trả tiền cho kết quả, tôi tin rằng không còn chỗ cho chiến lược này nữa.

Bạn có nên được thưởng nhiều hơn khi bạn có thể hoàn thành dự án trong 5 giờ thay vì 10? Và tại sao khách hàng phải trả tiền nhiều trong khi bạn cố tình kéo dự án ra để có lợi cho mình?

7 chiến lược định giá cơ bản doanh nghiệp nào cũng cần biết để vận dụng hoặc tránh - Ảnh 1.

4. Giá thành theo chi phí cộng

Mô hình định giá này rất phổ biến trong kinh doanh xây dựng, và nó có vẻ rất hợp lý. Giả sử rằng một công trình xây dựng sẽ tốn 1 triệu USD vật liệu. Công ty sẽ thêm 10% hoặc 15% chi phí cho các lao động liên quan. Rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau sử dụng mô hình này, nhưng có một vấn đề chung với nó.

Bằng cách sử dụng mô hình định giá này, khách hàng trả nhiều tiền hơn vì mô hình này dựa trên việc chi tiêu nhiều tiền hơn. Khi bạn làm việc với tư cách là một nhà thầu và bạn biết một dự án sẽ có giá 1 triệu USD bao gồm tất cả các chi phí vật liệu và nhân công, bạn đang thêm 15% chi phí cộng để có được tổng giá cho khách hàng.

Giả sử rằng có những vật liệu mới rẻ hơn, tốt hơn và hiệu quả tổng thể cao hơn. Hãy nói rằng bạn có thể hoàn thành dự án với giá 900 nghìn USD. Hầu hết các nhà thầu sẽ tự hỏi, tôi có thực sự muốn thực hiện dự án này với giá 900 nghìn USD thay vì một triệu vì tôi sẽ kiếm được ít tiền hơn không? Đó là lợi ích tốt nhất khi chi tiêu nhiều nhất có thể. Nhưng đối với khách hàng, mọi thứ lại khác.

Đối với khách hàng, khi bạn càng chi nhiều tiền cho vật liệu và nhân công, họ càng phải trả nhiều tiền hơn. Đối với bạn là nhà thầu, đây là một điều tốt. Nhưng khách hàng sẽ không hài lòng về điều đó. Đây là một ví dụ khác về xung đột lợi ích.

Để thoát khỏi vấn đề này và tập trung hơn vào kết quả, bạn có thể có tiền thưởng cho nhà thầu khi dự án rẻ hơn dự toán. Bạn có thể có một phần thưởng khi dự án được thực hiện trước thời hạn. Bằng cách này, nhà thầu chắc chắn sẽ có một phần thưởng khi tổng thể dự án rẻ hơn cho khách hàng. Bạn có nên ghi nhớ kỹ thuật này: đúng giờ hay sớm = tiền bạc?

5. Định giá theo gói

Chiến lược này hiệu quả với việc tạo ra một gói giá trị. Hãy cho rằng giá trị của gói này là 10,000 USD. Nếu bạn chỉ tính phí cho khách hàng của mình 1.000 USD, họ chỉ trả một phần nhỏ của gói trị giá nhận được. Gói sẽ khiến khách hàng không thể cưỡng lại và tương đối dễ dàng để tăng giá trị của gói khi bạn muốn tăng giá của gói.

Nhiều doanh nhân nổi tiếng sử dụng quy tắc 1:10. Điều này có nghĩa là họ đang bán một gói trị giá gấp 10 lần so với số tiền họ thu. Một khách hàng nhận được gấp 10 lần giá trị họ phải trả. Cách định giá này là tuyệt vời nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là sản phẩm kỹ thuật số.

Tập trung vào việc hiển thị giá trị hoàn chỉnh của gói hàng và cho họ thấy số tiền họ tiết kiệm được với gói hàng của bạn. Sau đó, định giá bằng 50% giá trị đó. Bằng cách này, ưu đãi của bạn trông rất hấp dẫn bởi nó dễ dàng cho họ thấy giá trị.

6. Định giá theo phân khúc

Chiến lược này dựa trên vị trí của bạn trên thị trường. Nếu bạn là chuyên gia hàng đầu, bạn có thể tính phí nhiều tiền hơn. Rất nhiều người hiểu làm thế nào để bán được nhiều sản phẩm, nhưng làm thế nào để bạn định vị thương hiệu của mình đúng hơn? Làm thế nào để mọi người biết bạn là chuyên gia về điều gì bạn đang làm?

Khi bạn hiểu cung và cầu cơ bản, bạn đang đi trước nhiều đối thủ cạnh tranh. Tự hỏi làm thế nào bạn có thể tạo ra nhiều nhu cầu hơn cho những gì bạn làm. Sau khi hoàn thành điều đó, bạn cần phải hạn chế nguồn cung.

Tất cả điều này sẽ khiến sản phẩm và dịch vụ của bạn không quá dư thừa trên thị trường. Sẽ tốt hơn nếu bạn giữ giá cao để đảm bảo cầu nhiều hơn cung, giống như điều đang xảy ra ở thị trường kim cương.

7. Định giá theo giá trị

Khi thanh toán cho các mặt hàng yêu thích, tôi rất vui khi trả tiền vì tôi biết những gì trong đó dành cho tôi. Tôi không quan tâm đến thời gian, đến nỗ lực, tôi quan tâm đến kết quả. Tôi quan tâm đến những giá trị nó mang lại cho tôi.

Nếu bạn định giá theo giá trị, sẽ không còn mức giá trần so với thu nhập của bạn. Giả sử bạn đến một doanh nghiệp và nói, tôi có thể giúp các bạn có thêm doanh thu vì tôi là chuyên gia về vấn đề này. Sau đó, bạn nói, tôi sẽ tăng gấp đôi doanh thu hoặc doanh số của bạn trong hai năm tới, bạn có cảm thấy thoải mái khi trả cho tôi một khoản tiền nhỏ không, 5% chẳng hạn?

Bằng cách có một cuộc trò chuyện như thế này, các giá trị của bạn và khách hàng sẽ giống nhau. Bằng cách sử dụng chiến thuật này, bạn cho mọi khách hàng thấy rằng bạn chỉ quan tâm đến kết quả. Bạn được trả tiền theo giá trị bạn mang đến cho thời gian của họ và bằng cách làm việc thông minh, bạn có thể nhận được kết quả chỉ sau vài giờ một tuần.

Bạn thậm chí có thể kết nối một số khách hàng khi bạn tin rằng họ là một kết hợp tốt. Thu nhập của bạn có thể tăng hơn nữa bằng cách làm điều này. Bạn có thấy cách suy nghĩ như thế này thay đổi cách bạn đánh giá mọi thứ không? Nó thay đổi cách bạn mang đến giá trị.

Mộc Dương

Cùng chuyên mục
XEM