6 năm kinh doanh TMĐT, ông chủ Shoptida chỉ ra loạt lý do Facebook Shop sẽ trở thành “bom xịt” tại Việt Nam, không thể thay thế được Tiki, Shopee, Lazada
"Quan trọng không phải là nền tảng mà là tư duy người dùng. Facebook Shop chỉ là kênh "traffic" ngoại sàn, để khách hàng tin tưởng và xuống tiền thì mình đặt cược vào Shopee/Tiki/Lazada nhiều hơn", anh Minh Trà quan điểm.
Thông tin Facebook triển khai tính năng cho phép người dùng mua trực tiếp sản phẩm trên nền tảng Facebook và Instagram đang nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp và người dùng trên toàn thế giới.
Facebook Shop có gì "hot"?
Các tính năng cơ bản của Facebook Shop có thể được hiểu đơn giản như sau:
Thứ nhất, người bán có thể đăng sản phẩm lên các hệ sinh thái Facebook và Instagram. Các chức năng Thêm vào giỏ hàng (Add to cart), xem sản phẩm (View product), thanh toán,… đều có thể thực hiện ngay trên Facebook mà không cần phải thông qua những trang thương mại điện tử như trước kia. Messenger, Instagram Direct cũng được tích hợp để trò chuyện trực tiếp với người bán.
Việc tạo một shop riêng là hoàn toàn miễn phí nhưng Facebook sẽ thu một "khoản phí nhỏ" với mỗi giao dịch. Cỗ máy chính tạo ra tiền cho nền tảng này vẫn là bán quảng cáo cho các shop.
Thứ hai, với tính năng livestream bán hàng trên Facebook Shop, khách hàng có thể dễ dàng vào mua sắm hơn, người bán cũng không phải chốt đơn bằng miệng như thực trạng thường thấy tại Việt Nam hiện nay.
Thứ ba, tốc độ nhanh, các shop trên Instagram, Facebook, Messenger hay WhatsApp của một doanh nghiệp có thể tích hợp, chuyển đổi qua nhau dễ dàng và mượt mà.
Thứ tư, Facebook Shop liên kết với bên thứ ba như Shopify, BigCommerce, WooCommerce,…để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý và điều hành cửa hàng.
Dự kiến, Facebook Shop sẽ ra mắt tại Mỹ và khu vực châu Âu trước.
Facebook Shop có thể trở thành "bom tấn" ở Việt Nam?
Liệu tham vọng trở thành siêu ứng dụng của Facebook có thuận buồm xuôi gió? Liệu tính năng này có hiệu quả và lấn át các nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee ở Việt Nam?
Là ông chủ của Shoptida, Babyhop, có kinh nghiệm kinh doanh thương mại điện tử 6 năm, từng đạt doanh thu 2 tỷ đồng/tháng ngay giữa mùa Covid, anh Vũ Minh Trà cho rằng rất có thể Facebook Shop sẽ trở thành "quả bom xịt" ở Việt Nam, không thể thay thế các nền tảng như Tiki, Shopee hiện tại.
Anh chỉ ra người dùng Việt Nam đã sử dụng nền tảng này để buôn bán từ 6 – 7 năm trước nên tính năng Facebook Shop thực tế không có gì quá đột phá. Đây cũng chỉ là bản nâng cấp thêm, giúp những tính năng vốn đang rời rạc như Market Place, Product Tag, Shop (trong Fanpage) nay kết nối với nhau và tích hợp mượt mà hơn. Tuy nhiên, điều này có thực sự giúp ích cho người bán hàng hay không thì vẫn là một dấu hỏi lớn.
Đồng thời, rất khó để Facebook Shop trở thành một kênh thương mại điện tử tiêu chuẩn do không làm trung gian thanh toán hay hệ thống kho vận. Nếu muốn trở thành đối trọng của Tiki, Lazada hay Shopee, Facebook sẽ cần đầu tư rất lớn về cả tiền bạc và đội ngũ nhân sự cho logistics.
Doanh nhân Vũ Minh Trà - người đồng thời là founder tại Babyhop và co-founder tại Mopi - Xưởng tranh Phẳng.
Một điểm nghẽn khác là thói quen người dùng của Việt Nam ngại thanh toán trả trước. Anh Trà chỉ ra: "Facebook Shop tại Việt Nam sẽ không phát triển bởi hành vi của người Trung Quốc và Việt Nam khác hoàn toàn với người châu Âu, châu Mỹ. Những ai kinh doanh quy mô toàn cầu có thể biết Shopify phát triển rất mạnh do nước ngoài sẵn sàng trả tiền qua thẻ trên các website nhưng như thống kê, 95% người Trung Quốc chỉ check-out trên các sàn thương mại điện tử chứ không phải các website. Người Việt Nam cũng vậy.
Quan trọng không phải làn nền tảng mà là tư duy người dùng. Do đó, cơ hội cho Facebook Shop vẫn ở phía trước nhưng đây chỉ là kênh "traffic" ngoại sàn, để khách hàng tin tưởng và xuống tiền thì mình đặt cược vào Shopee/Tiki/Lazada nhiều hơn."