4 bước xây dựng niềm tin và danh tiếng của ông chủ Amazon
Theo Jeff Bezos, cách để giành được sự tin tưởng chính là làm những việc khó và liên tục làm thật tốt những việc khó.
Bạn cần có những gì để có được thành công lớn trong sự nghiệp?
Theo Jeff Bezos, một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm là tạo dựng niềm tin và giữ danh tiếng tốt. Nhưng điều này không hề dễ dàng.
Trong một cuộc trò chuyện bên lề tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan vào năm 2019, tỷ phú Bezos đã nêu ra 4 điều mà ông nỗ lực làm để giành được sự tín nhiệm của mọi người:
1. Làm những công việc khó
Ông chia sẻ: “Cách bạn giành được sự tin tưởng, hay cách bạn phát triển danh tiếng, chính là làm những việc khó và liên tục làm thật tốt những việc khó".
Bezos, người dự định từ chức Giám đốc điều hành Amazon vào ngày 5 tháng 7, đã đưa ra một minh chứng cho điều này là “quân đội Mỹ”. Theo Quỹ tài trợ và Viện Tổng thống Reagan, mặc dù lòng tin và kỳ vọng của người dân Mỹ vào quân đội đã giảm xuống kể từ năm 2018, nhưng đây vẫn là một trong những tổ chức được tín nhiệm nhất trong nước với “tỷ lệ lớn”.
“Lý do mà quân đội Mỹ có được sự tín nhiệm và danh tiếng cao như vậy là bởi vì, suốt nhiều thập kỷ qua, hết lần này đến lần khác, quân đội luôn hoàn thành tốt những trọng trách khó khăn”.
2. Đã nói là làm
Ông giải thích, "Điều này nghe thì rất đơn giản. Nhưng cũng rất phức tạp. Vì để có thể hoàn thành tốt những việc khó thì bạn cần có sự chính trực và năng lực. Có nghĩa là bạn đã nói ra điều gì dự định sẽ làm thì hãy làm nó".
Chẳng hạn như việc Amazon cung cấp hơn một tỷ kiện hàng mỗi năm: “Chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ làm điều đó và sau đó thì thực sự chúng tôi đã làm được thật”.
3. Có nhận định đa chiều
Mặc dù một ai đó có thể lập luận rằng những người dễ mến thường đáng tin cậy và luôn có tâm ý tốt, nhưng Bezos thì không tin rằng điều đó luôn đúng.
“Mọi người thường sẽ hài lòng khi bạn nói rằng,‘ Không, chúng tôi sẽ không làm như vây. Tôi biết bạn muốn chúng tôi làm theo cách khác, nhưng chúng tôi sẽ không làm như vậy’, nhà sáng lập Amazon nói. "Và ngay cả khi họ không đồng ý, họ có thể nói ‘Tuy nhiên, chúng tôi tôn trọng điều đó. Họ biết họ là ai".
4. Quan điểm rõ ràng
Khi đưa ra những ý kiến gây tranh cãi, Bezos cho rằng điều này sẽ rất có ích để đi đến một kết luận rõ ràng.
“Nếu chúng ta tuyên bố rõ ràng rằng chúng ta sẽ làm điều này và sẽ không làm điều kia, thì mọi người có thể chọn tham gia hoặc không tham gia cùng bạn", ôngng chú thích thêm,“Họ có thể nói,’ Ồ, nếu đó là vị trí của Amazon hoặc của Blue Origin hay Dịch vụ Web Amazon về một lĩnh vực nào đó, thì tôi không muốn tham gia vào".
Với Jeff Bezos, điều này hoàn toàn chấp nhận được.
Ông cho rằng: “Chúng ta đang sống trong một nền dân chủ lớn với rất nhiều ý kiến. “Tôi muốn sống ở một nơi mà mọi người dù không đồng quan điểm nhưng vẫn có thể làm việc cùng nhau. Tôi không muốn mất điều này. Mọi người được quyền đưa ra ý kiến của họ, nhưng việc của đội ngũ lãnh đạo cấp cao là nói không”.
Nghiên cứu cũng đồng ý rằng: Nhất quán và đồng thuận xuyên suốt là rất quan trọng.
Một số nghiên cứu ủng hộ chiến lược xây dựng lòng tin của Bezos.
Theo hai khảo sát được công bố trong một nghiên cứu năm 2000, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy ba yếu tố để gây dựng lòng tin: "Đó là tần suất mà người ủy thác và người được ủy thác tương tác với nhau, năng lực của người được ủy thác và sự nhất quán trong hành vi trước đây của người được ủy thác."
Một nghiên cứu khác, được xuất bản trên Tạp chí Học viện Quản lý, cũng nhắc tới những điều này trong nhiều thử nghiệm “mô hình hóa niềm tin”, “cả tính nhất quán và tính toàn vẹn” đều được coi là yếu tố cần thiết căn bản.
Các chuyên gia lưu ý: “Theo dõi liên tục là yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo ra niềm tin dựa trên nhận thức”.