4 bài học cho các doanh nhân từ ngành công nghiệp năng lượng mặt trời ở châu Phi
Bất cứ nơi nào bạn ở trên thế giới, cung cấp các giải pháp cho khách hàng là những gì dẫn tới thành công.
Cuộc cách mạng lớn nhất đang lan rộng khắp các thị trường mới nổi của châu Phi là năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời. Ngày nay, năng lượng mặt trời đang phát triển nhanh đến nỗi gần 600 triệu người châu Phi sống ngoài lưới điện, các chuyên gia ước tính rằng khoảng 10% đang sử dụng năng lượng sạch tái tạo để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của họ.
Vậy làm thế nào mà năng lượng mặt trời có thể thống trị châu Phi một cách triệt để như vậy? Và những bài học nào các chủ doanh nghiệp có thể học hỏi được từ các doanh nhân đang hoạt động trong điều kiện đầy thách thức của lục địa châu Phi?
1. Cung cấp các giải pháp nhỏ, phân quyền
Các công ty năng lượng mặt trời châu Phi hiểu rằng việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời lớn, sau đó kết nối các ngôi nhà với lưới điện rộng lớn là một cam kết kéo dài, nếu vắng mặt sự ủng hộ của công chúng và của chính phủ, có thể mất hàng năm, nếu không phải là hàng chục năm. Thay vào đó, các doanh nhân đã nắm bắt được sự phân quyền, bỏ qua cơ sở hạ tầng lớn để đưa điện trực tiếp đến người dân.
Lấy M-Kopa, tập đoàn được cho là những người dẫn đầu về năng lượng mặt trời của châu Phi làm ví dụ. Hãng đưa ra giải pháp với chi phí 35 USD cung cấp bảng điều khiển năng lượng mặt trời, bộ sạc nhiều thiết bị, một số loại cáp sạc, đèn chiếu sáng, radio và một thẻ SIM để thanh toán di động. M-Kopa đã bán 300.000 bộ dụng cụ trên khắp Kenya, Uganda và Tanzania, vượt qua các lưới điện còn tồn tại và trao quyền cho khách hàng.
Bài học ở đây? Thay vì dựa vào các mạng lưới lớn, tập trung, hãy đưa ra giải pháp phân tán, chi phí thấp có thể tiếp cận hàng trăm ngàn hộ gia đình. Một ví dụ là Blockstack, một khởi động sử dụng công nghệ mã hoá Blockchain để đảm bảo ẩn danh trong khi lướt web.
2. Đừng đợi chính phủ vào cuộc
Liên quan đến nguyên lý phân quyền, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các khoản trợ cấp và can thiệp của chính phủ có thể giúp doanh nghiệp của bạn, nhưng sự trợ giúp như vậy có thể không bao giờ đến.
Điều này thực sự đúng đắn khi nói đến nhiều quốc gia châu Phi. Xem xét điều này - vào năm 2014, Transparency International ước tính rằng gần 75 triệu người châu Phi bị buộc phải trả tiền hối lộ - thường là để tiếp cận các dịch vụ cơ bản như nước, vệ sinh và có điện. Hơn nữa, đói nghèo và hối lộ liên kết chặt chẽ, kết quả là những ai trả nhiều tiền hối lộ cũng là những người ít có khả năng chi trả.
Với ý nghĩ đó, hai doanh nhân đã thành lập Juabar, một trung tâm thương mại của Tanzania tập trung xung quanh các kiốt nhỏ, năng lượng mặt trời cung cấp sạc điện thoại di động. Thay vì chờ đợi chính phủ xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết, hai người sáng lập của Juabar chỉ đơn giản là bước vào và tạo ra một mạng lưới năng lượng mặt trời. Các chủ thương hiệu như vậy kiếm trung bình khoảng 75-150 đô la mỗi tháng, ở một quốc gia có thu nhập trung bình hàng tháng khoảng 45 đô la. Trong tương lai, Juabar dự định cung cấp Wi-Fi và các dịch vụ thông tin khác.
Bài học ở đây là gì? Đúng là một số ngành công nghiệp nhất định đã nhận được rất nhiều khoản tài trợ và trợ cấp từ chính phủ. Nhưng nếu bạn là một kẻ yếu thế, đừng tuyệt vọng. Ngay cả khi chính phủ bỏ qua ngành công nghiệp của bạn để ủng hộ những người có hành lang rộng lớn, bạn vẫn có cơ hội chiến đấu. Bằng cách nào ư? Sử dụng các giải pháp công nghệ thấp, bắt đầu ở cấp cơ sở.
3. Tận dụng các công nghệ mới
Trước tiên, hãy xem xét rằng các tấm pin mặt trời đã được giảm chi phí. Riêng ở Mỹ, giá các tấm pin mặt trời đã giảm 5% đối với các hộ gia đình, và 12% đối với các trang trại năng lượng mặt trời quy mô lớn. Hơn nữa, một số báo cáo ước tính rằng chi phí năng lượng mặt trời sẽ giảm 60% vào năm 2040, xuống còn 3 cent / kilowatt giờ, rẻ hơn nhiều so với khí đốt hoặc than ở nhiều khu vực.
Thứ hai, nhớ lại đề cập trước đây về thị trường thanh toán di động đang phát triển của Châu Phi, dẫn đầu bởi các công ty mới thành lập như M-Pesa của Kenya. Được phát triển bởi Vodafone và đối tác Safaricom của châu Phi, M-Pesa đã cách mạng hoá phong cảnh thanh toán, cho phép người dùng trả hết mọi thứ từ cưỡi ngựa đến các hóa đơn năng lượng mặt trời của M-Kopa. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu của MIT đã phát hiện ra rằng các dịch vụ như M-Pesa cải thiện khả năng tiếp cận vốn của người nghèo và tăng mức tiêu dùng - một lợi ích cho những người mới thành lập như M-Kopa.
Bài học ở đây là gì? Đẩy mạnh công nghệ hiện có và đang nổi lên để thực hiện hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh.
4. Xây dựng một kế hoạch tài chính có lãi, nhưng công bằng
Nếu không có kế hoạch tài chính vững chắc, khách hàng tiềm năng sẽ không thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhưng nếu kế hoạch của bạn bị coi là không công bằng, bạn sẽ mất khách hàng.
Hãy xem Off Grid Electric, một công ty năng lượng mặt trời khác khá giống với M-Kopa. Thay vì ép buộc khách hàng trả nợ bằng lãi suất quá mức, OGE tính phí cho khách hàng 7 đô la một tháng cho dịch vụ. Sau ba năm, khách hàng sở hữu hoàn toàn. Với chi phí khoảng 100-140 đô la một năm cho đèn dầu và nến, người dùng có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền bằng cách thanh toán cho đơn vị OGE trong vòng ba năm.
Bài học ở đây? Cân bằng lợi nhuận của công ty với sự quan tâm của khách hàng để cung cấp một tình huống win-win cho tất cả mọi người. Sau cùng, khách hàng hài lòng là khách hàng lặp lại và bạn có thể đặt cược rằng cả OGE và M-Kopa đều có các sản phẩm phụ trợ.
Cuối cùng, với nhiều thách thức mà các công ty năng lượng mặt trời châu Phi khởi đầu, thật là hợp lý nếu họ có nhiều điều để dạy cho các doanh nhân trên toàn thế giới. Cuối cùng, bài học quan trọng nhất của họ cũng có thể là vai trò quan trọng của sự sáng tạo. Rốt cuộc, nếu không có tầm nhìn chiến lược và lòng can đảm để thách thức hoàn cảnh hiện tại, thì không có công ty sáng tạo nào tồn tại.