3 kỹ năng hàng đầu được các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên trong năm 2022

02/02/2022 14:35 PM | Kinh doanh

Các kỹ năng giải quyết vấn đề đã trở nên vô cùng cần thiết trong một môi trường làm việc, mà việc giao tiếp và cộng tác có thể bị phân tán.

Quá trình phỏng vấn xin việc thật sự là một trải nghiệm có thể khiến bạn vô cùng căng thẳng và lo lắng đến tột độ. Một trong những thách thức lớn nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều phải trải qua đó là, bạn phải làm sao để mình trở nên khác biệt hơn so với những ứng viên khác? Trong hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ xin việc, tại sao nhà tuyển dụng lại nên chọn mình mà không phải là một ứng viên nào khác? Rất nhiều câu hỏi nghi vấn được đặt ra trong suốt quá trình này.

Theo như các bạn đã biết, việc bạn có được nhận vào làm việc tại một doanh nghiệp nào đó hay không phụ thuộc phần lớn vào các kỹ năng mà bạn có. Những chứng chỉ hay bằng cấp mà bạn liệt kê trong CV của mình chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong buổi phỏng vấn mà thôi. Những kiến thức và kỹ năng thực tế của bạn mới là điều mà nhà tuyển dụng quan tâm nhiều nhất.

Chuyên gia nghề nghiệp của LinkedIn, Andrew McCaskill, đã nói với kênh CNBC Make It rằng: "Ngày nay, các nhà tuyển dụng đang có xu hướng tập trung nhiều hơn vào việc khai thác các kỹ năng mềm từ những ứng viên, điều mà trước đây họ thường ít khi thực hiện. Với tính chất kết hợp của những công việc mới, cùng với xu hướng làm việc từ xa, nên giờ đây, phần lớn các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu các ứng viên phải có sự thích ứng tốt hơn với công việc và tinh thần học hỏi cao hơn".

Theo báo cáo toàn cầu của Monster’s "Future of Work" được thực hiện vào tháng 9, bao gồm phản hồi từ 3.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác nhau, thì có đến 58% nhà tuyển dụng cho biết, việc tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng phù hợp là thách thức tuyển dụng lớn nhất mà họ đang phải đối mặt, trong tình hình đại dịch Covid đang hoành hành. Tuy nhiên, khoảng 63% các nhà tuyển dụng khác cho biết họ sẽ ưu tiên nhận các ứng viên có các kỹ năng linh hoạt, tư duy làm việc nhóm tốt, có kỹ năng quản lý thời gian hoặc kỹ năng lãnh đạo và sau đó, họ sẽ đào tạo thêm về các khía cạnh kỹ thuật của công việc.

Dưới đây là 3 kỹ năng hàng đầu mà các ứng viên cần phải có, vào năm 2022, theo đánh giá từ McCaskill và chuyên gia nghề nghiệp Monster Vicki Salemi.

1. Đáng tin cậy

Trong bối cảnh tỷ lệ nghỉ việc tăng cao nhất trong lịch sử và thị trường lao động ngày càng thắt chặt, thì những nhân viên "đáng tin cậy" chính là tài sản to lớn nhất đối với các công ty. McCaskill lưu ý rằng, sự đáng tin cậy là một "kỹ năng quan trọng" mà nhà tuyển dụng mong đợi từ đội ngũ nhân viên của họ. Nó chính là điểm nhấn vô cùng giá trị để làm nổi bật hồ sơ xin việc của bạn. Anh giải thích thêm: "Có rất nhiều cách để làm nổi bật sự đáng tin cậy trong CV của bạn, từ việc chứng minh rằng bạn có khả năng tự chủ công việc cao và có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, cho đến việc nêu bật khả năng lãnh đạo trong một dự án quan trọng nào đó chẳng hạn".

Bạn có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng, bạn là một nhân viên đáng tin cậy bằng việc giải thích cho họ những trách nhiệm hàng ngày mà bạn nhận được, trong vai trò gần đây nhất của bạn. Những ưu điểm như việc bạn luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao đúng thời hạn, thích ứng linh hoạt với những yêu cầu khác và luôn sẵn sàng nhận trách nhiệm về bản thân…tất cả đều những ví dụ rõ ràng về sự đáng tin cậy của bạn tại nơi làm việc.

2. Kỹ năng Giao Tiếp

Việc giao tiếp thường xuyên và rõ ràng là một kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các ứng viên, đặc biệt là trong tình hình mà ngày càng có nhiều công ty hơn chuyển đổi sang hình thức làm việc từ xa hoặc kết hợp.

McCaskill nói rằng: "Đại dịch đã làm cho nhu cầu giao tiếp trở nên vượt trội hơn và vì vậy, yêu cầu về kỹ năng Giao tiếp của các ứng viên cũng cần phải được chú trọng, để đảm bảo không có sự thất lạc về thông tin. Đây cũng là một nhu cầu tất yếu bởi vì chúng ta đang phải làm việc ở những nơi khác nhau và cũng cần có sự đồng cảm trong thời điểm khó khăn này".

Ngoài việc thêm kỹ năng này vào sơ yếu lý lịch và hồ sơ LinkedIn, bạn cũng nên thể hiện kỹ năng giao tiếp trong hành động, qua những nội dung mà bạn trình bày trong đơn xin việc hoặc trong những cuộc trao đổi phỏng vấn. Việc giao tiếp hiệu quả có thể bao gồm cả việc đặt ra những câu hỏi chi tiết trong các cuộc họp, cung cấp những sự phản hồi phù hợp hoặc kỹ năng thuyết trình…

3. Kỹ năng Giải quyết vấn đề

Tình hình đại dịch đã buộc tất cả chúng ta phải biết thích nghi tốt hơn và kiên cường hơn trước những diễn biến khôn lường của nó. Các kỹ năng giải quyết vấn đề đã trở nên vô cùng cần thiết trong một môi trường làm việc, mà việc giao tiếp và cộng tác có thể bị phân tán.

McCaskill chia sẻ rằng: "Các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên nhận những ứng viên nhanh nhẹn và có khả năng giải quyết tốt các xung đột, bằng các giải pháp độc đáo của họ. Trước một cuộc phỏng vấn, Salemi cũng khuyên bạn nên nghĩ về ít nhất một tình huống mà bạn đã gặp phải và giải quyết được tình huống đó một cách êm đẹp nhất, bằng cách sử dụng khối óc sáng tạo và tư duy phản biện của bạn. Nó có thể bao gồm một tình huống mà bạn phải làm việc trực tiếp với một khách hàng khó tính, hay linh động hỗ trợ khi công ty bị thiếu hụt nhân sự hoặc giải quyết một vấn đề phát sinh về mặt kỹ thuật nào đó chẳng hạn.

Salemi đưa ra lời khuyên rằng, hãy đảm bảo câu chuyện mà bạn kể sẽ trả lời được 3 câu hỏi căn bản đó là: Tình huống mà bạn đã gặp phải là gì? Bạn đã làm gì để giải quyết hoặc xoay chuyển tình huống đó? Kết quả mà bạn đã đạt được hoặc việc bạn làm đã có tác động như thế nào đối với tình huống đó?

Mai Phương

Cùng chuyên mục
XEM