25 tuổi kiếm hàng trăm tỷ đồng từ TMĐT: ‘Nó quả thực là miếng mồi béo bở cho những ai muốn làm giàu, trong đó có tôi’
Bản chất của kiếm tiền là nhận thức trong thông tin và trao đổi giá trị.
Chương Tử Hàm, sinh năm 1990, tại Hàng Châu, Trung Quốc, hiện 34 tuổi, cô bắt đầu kinh doanh cửa hàng quần áo nữ trên Taobao sau khi tốt nghiệp, sau đó, cô chuyển sang hợp tác với những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, theo cô, bản chất của kiếm tiền là nhận thức trong thông tin và trao đổi giá trị.
01
Số tiền đầu tiên kiếm được trong đời, 30 vạn tệ (khoảng 970 triệu đồng)
Trên thực tế, trong lần khởi nghiệp đầu tiên, Chương Tử Hàm không ý thức được rằng bản thân đang khởi nghiệp, "khi đó tôi vừa thi xong kì thi tư pháp, năm 2012, và đang thực tập tại công ty luật, công ty luật của chúng tôi rất gần với một khu chợ quần áo nổi tiếng tại Hàng Châu, bình thường vào buổi trưa, tôi hay ra đó chọn quần áo với một người chị, chị ấy rất xinh đẹp. Dịp Quốc Khánh, khi cùng nhau đi chơi, tôi có chụp cho chị ấy rất nhiều ảnh. Một người bạn học của chị ấy sau khi tốt nghiệp có làm biên tập viên cho một trang thương mại điện tử chuyên tập trung vào dòng sản phẩm quần áo nữ, sau khi thấy bức ảnh của chị ấy, người bạn đã ngỏ ý muốn đăng những bức ảnh đó lên trang thương mại điện tử mà mình đang làm, sau khi đăng lên, lượt tương tác hỏi về quần áo rất cao, thấy vậy người chị mới bàn với tôi đi tìm cửa hàng bán quần áo đó để lấy hàng, mở một cửa hàng bán quần áo trên Taobao, đăng những bức hình đó lên và bán quần áo."
Cứ như vậy, cửa hàng nhỏ của Chương Tử Hàm và người bạn của mình bắt đầu có được sự chú ý nhất định, họ tìm quần áo về bán, chụp ảnh, đăng sản phẩm lên bán, "tới dịp 11/11/2013, lượt mua trên Taobao của chúng tôi bùng nổ. Quần áo bán ra có giá về cơ bản gấp 2,3 lần giá nhập hàng, một bộ quần áo nhập vào 50 tệ có thể bán ở mức giá 159 tệ. Khi đó, một sản phẩm bỗng nhiên có hàng ngàn lượt đặt mua, giá nhập là 100 tệ, chúng tôi bán với giá khoảng 300 tệ. Đó là số tiền lớn đầu tiên tôi kiếm được trong đời", Chương Tử Hàm nhớ lại.
Khi được hỏi việc này có tạo ra ảnh hưởng lớn tới sự lựa chọn nghề nghiệp của mình hay không, Chương Tử Hàm bộc bạch, "khi đó vẫn đang làm thực tập, tôi thậm chí còn đang chuẩn bị cho kì thi học thạc sỹ, tôi chỉ xem đây là công việc tay trái, hai người phân công nhau ra làm, từ chọn quần áo, chụp ảnh, đăng ảnh sản phẩm, viết nội dung, đóng gói gửi hàng, chúng tôi khi đó còn mua một chiếc máy in, học cách xử lý đơn hàng. Những trải nghiệm này giúp đỡ tôi rất nhiều trong sự nghiệp bán hàng chính thức sau này."
02
Bước ngoặt thứ nhất trong sự nghiệp
Dừng việc học thạc sỹ, tập trung vào thương mại điện tử
Việc gặp được người chồng hiện tại tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc sống của Chương Tử Hàm, "nửa cuối năm 2013, tôi gặp chồng của mình hiện tại. Công việc của anh ấy khi đó là chụp ảnh mẫu cho các cửa hàng quần áo trên Taobao, một ngày công của anh ấy bằng cả tháng lương thực tập của tôi khi đó. Taobao khi đó quả thực là miếng mồi béo bở cho những ai muốn kiếm tiền. Vì làm công việc này nên anh ấy cũng nung nấu ý định tới việc mở một cửa hàng trên Taobao. Tại Hàng Châu (trụ sở chính của công ty mẹ Alibaba) khi đó, việc mở các gian hàng trên Taobao là vô cùng phổ biến, đi ra đường gặp hai cô gái đứng đó chụp ảnh, trông thì có vẻ rất vất vả, đội nắng đội mưa chụp ảnh ngoài trời, nhưng lúc sau bạn sẽ có thể thấy họ bước lên chiếc xe Porsche".
Sau đó, hai người chính thức cùng nhau kinh doanh, "các hot girl có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội sở hữu cửa hàng riêng lúc bấy giờ phần lớn đều là khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi tự mình sản xuất quần áo sau đó bán buôn lại cho họ. Chồng tôi phụ trách công việc tại xưởng may, tôi phụ trách việc chọn trang phục và giới thiệu chúng cho họ."
Khi được hỏi vì sao họ lựa chọn trang phục của mình, yếu tố đẹp có phải là duy nhất, Chương Tử Hàm chia sẻ, "đúng vậy, còn một lý do nữa đó là người theo dõi của họ thích kiểu trang phục ra sao, tôi đều nắm bắt được. Chúng tôi cũng hợp tác với nhau dựa trên tình cảm và độ tín nhiệm, chẳng hạn, nếu khách hàng cảm thấy chất vải của bộ này không đẹp, chúng tôi sẽ cùng nhau sửa lại. Chẳng hạn, có một chiếc áo tôi nhập từ Hàn Quốc về, hôm sau được một khách hàng nào đó lựa chọn, khi đó chúng tôi sẽ chọn vải, xác nhận số tiền sản xuất (tiền nhập hàng) với cô ấy, ba hôm sau cô ấy đăng bán sản phẩm, lập tức bán được hơn 5000 chiếc chỉ sau một phút, một tháng bán được 20.000-30.000 chiếc."
Năm 2014 là thời đại của Weibo (mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc ra đời vào năm 2009, tương tự như Facebook tại các quốc gia khác), một người nổi tiếng với lượt theo dõi 300.000 trên đó thể sở hữu một cửa tiệm trị giá hàng trăm tỷ đồng.
"Khoảng thời gian khi mới bắt đầu, tôi gặp khó khăn về nhân lực, bởi khi đó mới chỉ bắt đầu, chưa có hệ thống rõ ràng, chỉ trong chưa đầy một phút, lượng đơn đặt hàng là 5000 chiếc, nhưng khi đó tại xưởng mới chỉ sản xuất được 500 chiếc, vậy còn 4500 chiếc, việc đầu tiên nghĩ tới là phải phụ thuộc vào nguồn nhân lực, gọi điện hỏi nguồn vải, tiệm này không đủ nguồn cung vải chúng tôi phải đi tìm tiệm khác, và phải làm xong hết số sản phẩm còn lại trong vòng 15 ngày để kịp giao cho khách hàng", Chương Tử Hàm nhớ lại.
Tính riêng trong năm 2014, thu nhập của hai vợ chồng cô đã ở vào mức 8 con số (đơn vị tệ, khoảng vài trăm tỷ đồng), "đây mới là lúc khiến tôi thực sự quyết định xem có nên tiếp tục công việc luật sư hay không, có tiếp tục học lên thạc sỹ hay không và tôi đã chọn 'không'."
03
Chính thức bước vào con đường làm chủ toàn thời gian
Khi kiếm được số tiền lớn đầu tiên, "tôi bắt đầu có đội ngũ thiết kế riêng, công việc của tôi là giám sát việc thiết kế, bàn bạc với khách hàng xem kiểu trang phục nào dễ bán, họ hợp với kiểu trang phục ra sao, sau đó xử lý vấn đề giá cả, chất vải."
Về việc làm sao để xác định được đây là kiểu trang phục dễ bán được số lượng nhiều, Chương Tử Hàm chia sẻ, "ban đầu tôi nhập những trang phục mà tôi thích rồi dựa vào đó gợi ý cho khách hàng, sau đó khi đã có nền tảng hợp tác nhất định với khách hàng, tôi bắt đầu nắm bắt được kiểu trang phục mà họ thích, sau đó khi đã có độ tín nhiệm nhất định, mọi việc sẽ đơn giản hơn, tôi nói bộ này khá đẹp, hợp với khí chất của họ, họ sẽ rất nhẹ nhàng đồng ý. Sẽ có những trường hợp họ không nghĩ là bộ này sẽ bán được hàng, nhưng bạn chỉ cần thuyết phục được khách hàng khiến họ tin tưởng bạn và để họ truyền tải sự tin tưởng đó vào những bức ảnh hay những video mà họ dựng là được. Một bộ trang phục muốn đẹp cần có rất nhiều yếu tố chẳng hạn như phối đồ, cách quay chụp, khí chất người mặc, chỉ cần người bán nghiêm túc muốn làm nổi bật bộ đồ đó thì nó sẽ bán được hàng."
"Cả công ty, mỗi năm phải lọc 8000 bộ trang phục, có những ngày tôi xem khoảng 200-300 bộ, thức khuya tăng ca với tôi là chuyện hết sức bình thường. Tôi phải nhìn trang phục vô cùng nhanh, mỗi một mùa đã phải có trong đầu loại trang phục sẽ bán, chẳng hạn hôm nay tôi chọn trang phục cho tiệm này, cửa hàng của cô ấy cần 3-5 kiểu áo len, vậy thì trong số 200 kiểu áo len, tôi sẽ chọn ra 10-20 kiểu mà tôi nghĩ là hợp với cửa tiệm của cô ấy và có khả năng bán được số lượng lớn, sau đó sẽ gia công thêm về vấn đề màu sắc, kích thước, rồi kết hợp ra sao.", Chương Tử Hàm nhớ lại.
Khoảng thời gian đó, cả công ty của cô và chồng có khoảng 130-150 nhân viên.
"Bắt đầu từ thiết kế, tìm vải, may… biến một bộ trang phục từ một tờ giấy, cả quá trình mất khoảng 7-10 ngày, trong khi quá trình sản xuất bình thường lên tới khoảng 30 ngày", Chương Tử Hàm chia sẻ về guồng quay công việc khi đó.
04
Bước ngoặt thứ hai trong sự nghiệp
"Đã có rất nhiều khi, tôi thờ ơ với sự tồn tại của chính bản thân mình"
11/11/2019, công ty của Chương Tử Hàm nhanh chóng bắt kịp xu thế, bắt đầu bước vào đường đua livestream bán hàng. "Khi đó, với những nền tảng đã có trước đó, tôi nhanh chóng đạt được KPI phá mốc 100.000.000 tệ (khoảng 324 tỷ đồng). Nhưng mặt trái của hình thức này đó là bản thân tôi luôn ở trong trạng thái căng não, lo lắng không có người xem, lo lắng không có người chốt đơn, phải nghĩ ra đủ mọi cách để khách hàng quay lại, khách hàng chịu chốt đơn, tôi dường như luôn tập trung sự chú ý vào lượng bán sản phẩm. Cảm giác thất vọng khi lượt mua không được như kì vọng là vô cùng lớn. Trước đó, nếu như tôi tập trung vào chất lượng, giá trị sản phẩm thì sau khi bắt đầu hình thức livestream, sự tập trung của tôi chuyển hướng sang lượt mua hàng và thành tích livestream."
"11/11/2020, chúng tôi đạt được thành tích đứng số 1 khi livestream bán hàng trên cả Taobao và Tmall, chúng tôi bắt đầu livestream từ chiều và kết thúc vào lúc 1h sáng. Sau đó, chúng tôi quyết định đi ăn mừng, 11/11/2020, hơn 1h sáng tại Hàng Châu, lúc đó vẫn còn kẹt xe, khoảng thời gian 20 phút ngồi trên xe, đầu óc tôi trống rỗng, tôi không biết đó là cảm giác gì, nhưng tôi chắc chắn đó không phải cảm giác thành tựu, cũng không phải niềm vui, nó là sự lo lắng, sự vội vàng, là mệt mỏi. Khoảnh khắc tôi mở cửa xe bước xuống ăn mừng, tất cả mọi người đều rất hân hoan, chúng tôi ăn mừng tới 3,4h sáng, khoảng thời gian đó tôi cũng cảm thấy rất vui vẻ, tuy nhiên sau khi về tới nhà, tôi bỗng nhiên cảm thấy không biết bản thân ngày mai nên làm gì và phải làm gì, cảm giác mệt mỏi tới nỗi cảm thấy rất không ổn", Chương Tử Hàm bộc bạch.
"Cũng có thể là khi đó cảm thấy, "à thì ra đạt được mục tiêu của bản thân rồi thì ra cũng chỉ có vậy", lúc đó tôi không biết mình có còn muốn vì muốn đứng nhất thêm nhiều lần nữa mà tiêu hao bản thân như này hay không. Sau đó tôi dần dần nhận ra, thứ giúp tôi có được niềm vui không phải là lượng bán sản phẩm, là mục tiêu đứng nhất hay cảm giác thành công. Đó là những thứ rất đáng sợ, bởi lẽ nó vĩnh viễn sẽ không có hồi kết. Hôm nay bán được 100 triệu tệ thì đã sao, ngày mai vẫn còn 200 triệu tệ đang đợi bạn…", nhớ lại khoảng thời gian hoàng kim trong sự nghiệp của mình, thứ sót lại trong kí ức của Chương Tử Hàm không phải là cảm giác thành tựu mà là sự bồn chồn và bất an.
Ở trong trạng thái này trong một thời gian dài, Tử Hàm quyết định dừng công việc này lại, "khoảng thời gian nghỉ ngơi suốt 2 năm tôi cũng không làm gì nhiều, gần đây bắt đầu quay trở lại với công việc, khoảng thời gian nghỉ ngơi, tôi không thấy mình bị ăn mòn bởi số liệu nữa. Hiện tại tôi đang bắt đầu một thương hiệu quần áo thể thao cho nữ, nguồn gốc cho ý tưởng này là việc chạy bộ thực sự đã khiến tôi dần cảm thấy khỏe mạnh trở lại. Bao nhiêu năm như vậy, cuối cùng tôi cũng tìm được một thứ mà ngoài tiền ra, có thể đem lại cho tôi cảm giác giá trị và năng lượng như vậy."
Trước kia, Chương Tử Hàm luôn rất xem trọng việc phát triển thật lớn công ty nhỏ của mình, cô cho rằng đó là chuyện duy nhất mà cô cần làm vào thời điểm đó, "đã có rất nhiều khi, tôi thờ ơ với sự tồn tại của chính bản thân mình. Khi mới bắt đầu, chúng tôi đặt ra kế hoạch 3-5 năm, mục tiêu mỗi năm, lợi nhuận ròng, lượng tiêu thụ… mọi thứ đều rất rõ ràng, sau đó chúng tôi sẽ chia nhau công việc, rồi cứ như vậy, việc ai người nấy làm, cứ như vậy đẩy về phía trước, tôi thậm chí còn không có thời gian để nghĩ xem khi mục tiêu đó thành hiện thực rồi, nó quan trọng với cuộc đời tôi ra sao, khi đó chỉ đơn giản nghĩ là, được, cứ làm thôi. Hiện tại, tuy bắt đầu lại từ đầu với một thương hiệu nhỏ hoàn toàn mới, nhưng tôi cảm thấy trọn vẹn hơn, được chậm lại, được cảm nhận sự hiện diện của bản thân nhiều hơn."